Quảng Nam ngăn chặn “đầu cơ” trục lợi trong hoạt động đấu giá tài sản

Các cơ quan, đơn vị, địa phương khi xây dựng phương án đấu giá không được đặt thêm yêu cầu, điều kiện không có cơ sở đối với người tham gia đấu giá làm hạn chế việc đăng ký tham gia đấu giá.
Quảng Nam ngăn chặn “đầu cơ” trục lợi trong hoạt động đấu giá tài sản

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh vừa ký ban hành quyết định 5112/UBND-NC ngày 9/8 về tăng cường quản lý Nhà nước đối với hoạt động đấu giá tài sản.

UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu đơn vị liên quan triển khai quán triệt, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc tăng cường hơn nữa vai trò, trách nhiệm khi đưa tài sản ra bán đấu giá, đăng tải đầy đủ việc lựa chọn tổ chức đấu giá trên Cổng Thông tin điện tử quốc gia về đấu giá tài sản.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương khi có tài sản bán đấu giá phải giám sát chặt chẽ quá trình tổ chức đấu giá, tạo điều kiện thuận lợi, thu hút đông đảo các tổ chức, cá nhân tham gia đấu giá, đảm bảo đúng bản chất của việc đấu giá tài sản.

Bên cạnh đó, phải tránh tình trạng tổ chức đấu giá tài sản gây khó khăn, cản trở người có nhu cầu tham gia đấu giá trong việc mua, tiếp nhận hồ sơ đăng ký tham gia đấu giá.

Tỉnh Quảng Nam đưa ra ví dụ như tổ chức đấu giá tài sản có văn bản thông báo dừng nhận hồ sơ nhưng trên thực tế vẫn tiếp nhận của một số tổ chức, cá nhân; không bán ngay hồ sơ cho người đăng ký tham gia đấu giá đến mua mà yêu cầu xem tài sản trước; bán giới hạn số lượng hồ sơ trong ngày; bán, tiếp nhận hồ sơ tham gia đấu giá ngoài giờ hành chính, không liên tục, không đảm bảo đủ thời gian quy định nhằm mục đích cản trở, hạn chế, gây khó khăn cho khách hàng,…

Đặc biệt, tránh tình trạng gom chung nhiều tài sản thành một tài sản đấu giá duy nhất để bán theo lô, đặc biệt là đấu giá quyền sử dụng đất dẫn đến tài sản có giá khởi điểm cao, không tạo điều kiện cho cá nhân, tổ chức có nhu cầu mua tài sản để sử dụng tham gia đấu giá mà hướng đến nhóm người tham gia đấu giá nhất định, tiềm ẩn nguy cơ "đầu cơ", trục lợi, gây thất thoát tài sản Nhà nước, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của cá nhân, tổ chức có liên quan.

Mới đây, địa phương này cũng vừa ra công văn về việc tăng cường công tác quản lý thu ngân sách trong một số lĩnh vực trên địa bàn tỉnh. 

Trong đó, Quảng Nam đã chỉ đạo hàng loạt nội dung quan trọng liên quan đến nguồn thu từ đất đai, nguồn thu từ các dự án giao đất cho doanh nghiệp để đầu tư phát triển nhà ở, khu đô thị, khu dân cư trên địa bàn.

Cục Quản lý thị trường tỉnh và Công an tỉnh được giao kiểm tra, nắm bắt thông tin, kiên quyết đấu tranh chống gian lận thương mại trong quá trình các doanh nghiệp chuyển nhượng quỹ đất nhà nước giao để kinh doanh, giao dịch ngầm, mua bán không đúng với giá ghi trên hóa đơn, chứng từ.

Lãnh đạo tỉnh này giao các đơn vị điều tra, truy cứu nếu phát hiện trường hợp doanh nghiệp tuồn quỹ đất ra ngoài cho cá nhân với giá thấp để bán (có trường hợp vẫn mượn tên doanh nghiệp dự án để rao bán) thu chênh lệch bất hợp pháp.

Có thể bạn quan tâm