Tổng công ty Lương thực miền Nam (Vinafood 2 – mã chứng khoán: VSF) vừa tổ chức Đại hội cổ đông thường niên 2025 nhằm đánh giá hoạt động kinh doanh năm 2024 và xác định mục tiêu kinh doanh năm 2025.
Đại hội được tổ chức trong bối cảnh Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 25/NQ-CP ngày 5/2/2025, Chỉ thị số 09/CT-TTg ngày 21/3/2025 và Quyết định số 1073 ngày 25/3/2025 của Bộ Tài chính về việc giao chỉ tiêu tăng trưởng năm 2025 đối với các tập đoàn, tổng công ty nhằm góp phần hoàn thành mục tiêu tăng trưởng 8% GDP của cả nước, hướng tới tăng trưởng 2 con số vào những năm tiếp.
Theo đánh giá của Hội đồng quản trị Vinafood II, năm 2024, tình hình trong nước và thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp hơn so với dự báo, tiềm ẩn nhiều rủi ro, giá cả hàng hoá, lương thực, thực phẩm, nguyên vật liệu đầu vào, cước vận chuyển quốc tế tăng cao, đồng USD biến động khó lường… nhưng Vinafood II vẫn đạt được những kết quả kinh doanh ấn tượng.
Tổng công ty đã lấy lại vị thế thương hiệu Vinafood II trong hoạt động kinh doanh xuất khẩu gạo với tổng sản lượng hơn 1,26 triệu tấn, đạt 134,63% kế hoạch năm; Tổng doanh thu hơn 22.138 tỷ đồng, đạt 129,42% kế hoạch năm; Lợi nhuận hơn 94,4 tỷ đồng, đạt 89,78% kế hoạch năm. Trong đó, các chỉ số về doanh thu và lợi nhuận của công ty mẹ lần lượt là hơn 11.475 tỷ đồng và 4,303 tỷ đồng. Kết quả kinh doanh này đánh dấu năm thứ 3 liên tiếp, công ty mẹ Vinafood II kinh doanh có lãi.
Ông Nguyễn Huy Hưng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vinafood II cho biết: “Sau quá trình tái cơ cấu, năng lực sản xuất kinh doanh và bức tranh tài chính của Vinafood II đã được cải thiện rõ rệt. Các đơn vị thành viên đều đã được chuyên môn hoá cao, đủ sức cạnh tranh trên thị trường. Kết quả kinh doanh 3 năm liên tục có lãi là những minh chứng rõ ràng nhất cho vấn đề này”.
“Các ngân hàng, tổ chức tín dụng từ chỗ “quay lưng” với Tổng công ty thì nay đã có những kết nối trở lại, cam kết và tạo điều kiện đồng hành cùng Tổng công ty trong sản xuất kinh doanh với số vốn phê duyệt lên đến hơn 6.000 tỷ đồng”, ông Hưng nhấn mạnh.
Mặc dù vậy, theo báo cáo được trình bày tại đại hội, một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2025 mà Vinafood II cần tập trung xử lý là vấn đề tài sản đã đầu tư. Đó là các kho bãi, nhà máy thủy sản được đầu tư trước đây nhưng vì nhiều lý do chưa được sử dụng hợp lý, ảnh hưởng đến giá thành sản xuất…
Năm 2025, Vinafood II đặt mục tiêu tổng doanh thu 18.500 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 113,6 tỷ đồng. Tổng sản lượng của toàn công ty là 1,362 triệu tấn… Dù mục tiêu doanh thu giảm nhưng chỉ tiêu lợi nhuận của toàn tổng công ty và công ty mẹ tăng khá so với thực hiện năm 2024.
Có thể thấy rằng, đây là kế hoạch khá thận trọng của Vinafood II với chỉ tiêu doanh thu giảm khá mạnh so với thực hiện năm 2024 bởi tính chất khó lường của tình hình thuế quan và thị trường gạo thế giới không được thuận lợi như năm 2024.
Cụ thể, theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, Việt Nam đã xuất khẩu tổng cộng 9 triệu tấn gạo trong năm 2024, thu về 5,67 tỷ USD, tăng 11,1% về lượng và tăng đến 21,2% về kim ngạch so với năm 2023. Đây là khối lượng và kim ngạch xuất khẩu kỷ lục trong lịch sử ngành gạo.
Tuy nhiên, việc Ấn Độ dỡ bỏ các hạn chế xuất khẩu gạo từ cuối tháng 9/2024 đã khiến thị trường gạo thế giới có nhiều biến động. Ấn Độ cũng đã đặt giá sàn cho xuất khẩu gạo trắng non-basmati là 490 USD/tấn nên nguồn cung đã tăng mạnh trở lại. Với việc tham gia trở lại của Ấn Độ, giá gạo thế giới đã liên tục giảm và tính tới ngày 7/2/2025 chỉ còn 13,7 USD/CWT so với đỉnh tháng 5/2024 là vùng 19 USD/CWT, tức giảm 27,9% từ đỉnh.
Thị trường gạo thế giới năm 2025 được dự báo sẽ có nhiều biến động
Trước tình thế này, lãnh đạo Vinafood II cho biết: Tổng công ty sẽ tăng cường công tác xúc tiến thương mại, nghiên cứu, tìm kiếm, mở rộng thị trường mới, khách hàng thương mại nhằm đa dạng hóa thị trường, khách hàng, khai thác các thị trường “ngách” để không quá phụ thuộc vào một số thị trường truyền thống, trọng điểm. Đồng thời, xây dựng kế hoạch và thực hiện giải pháp tăng cường làm gạo thơm các loại, phấn đấu nâng tỷ trọng sản xuất chế biến, xuất khẩu gạo thơm trong tổng sản lượng thực hiện.
Tổng công ty cũng sẽ tiếp tục rà soát, nâng cấp máy móc thiết bị, ưu tiên các hạng mục, dự án cấp thiết, điều chuyển hợp lý hóa hệ thống máy móc thiết bị, hoàn thiện dây chuyền sản xuất công nghệ hiện đại: 5 xát trắng - 4 lau bóng - 2 tách màu - 2 lau bóng sau tách màu - trống tách tấm - sàn tách đá, sạn, kim loại - đóng gói nhằm giảm chi phí sản xuất, nâng cao chất lượng chế biến để đáp ứng nhu cầu của thị trường hiện nay.
Dù thị trường gạo thế giới có nhiều biến động nhưng ông Nguyễn Huy Hưng cho rằng, trên cơ sở kết quả kinh doanh những tháng đầu năm 2025 mà Vinafood II ghi nhận, việc thực hiện đúng kế hoạch đề ra cho cả năm 2025 là rất khả quan. Dự kiến đến hết tháng 4/2025, một số chỉ tiêu kinh tế chủ yếu như sản lượng, doanh thu, lợi nhuận đều vượt so với cùng kỳ.