Ra mắt Cổng Thông tin điện tử về các Hiệp định thương mại tự do

Sáng 23/12, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức lễ khai trương Cổng thông tin điện tử về Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam (FTAP).
Ra mắt Cổng Thông tin điện tử về các Hiệp định thương mại tự do

Tại buổi lễ, bà Carolyn Turk, Giám đốc Quốc gia, Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam cho biết, việc xây dựng Cổng thông tin điện tử về Hiệp định Thương mại Tự do của Việt Nam là một phần quan trọng trong nỗ lực không ngừng của Ngân hàng Thế giới nhằm hỗ trợ Việt Nam cải thiện môi trường kinh doanh cho khu vực tư nhân, tận dụng tối đa các cơ hội từ hội nhập quốc tế và tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan trong lĩnh vực cải cách đồng bộ này.

Ý tưởng về Cổng thông tin điện tử FTA ra đời từ mong muốn hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tận dụng lợi thế của nhiều hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam là thành viên, và cụ thể là Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) mà cả Việt Nam và Úc đều là các bên tham gia ký kết và có hiệu lực từ đầu năm 2019.

Hiệp định CPTPP có nhiều cam kết tiếp cận thị trường đầy tham vọng về thương mại hàng hóa, dịch vụ, đầu tư, dịch chuyển lao động và mua sắm của chính phủ. Hiệp định này cũng bao gồm nhiều chương liên quan đến hợp tác kỹ thuật trong thương mại giữa các nước thành viên của CPTPP, trong đó có cả vấn đề doanh nghiệp nhỏ và vừa. Tuy nhiên, Hiệp định CPTPP và nói chung là các hiệp định thương mại tự do, về bản chất rất phức tạp. Thách thức đối với Chính phủ là làm thế nào để đơn giản hóa và hướng dẫn các doanh nghiệp hiểu được những lợi ích mà các hiệp định thương mại có thể mang lại cho họ để doanh nghiệp có thể tận dụng những ưu đãi này.

Cổng thông tin điện tử FTA sẽ cung cấp thông tin chi tiết và hỗ trợ về Hiệp định CPTPP, cũng như Hiệp định Thương mại Tự do giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EVFTA) mới được thông qua gần đây. Dần dần sẽ có thêm nhiều FTA được bổ sung vào Cổng thông tin điện tử này để cung cấp một trang web toàn diện và duy nhất, bao gồm mọi thông tin về các FTA.

Lợi ích lớn nhất của Cổng thông tin điện tử FTA là cung cấp cơ sở dữ liệu để mọi người có thể tìm kiếm thông tin về thuế quan mà chính phủ các nước đối tác áp dụng nhằm xác định mức thuế suất ưu đãi, số liệu thống kê về thương mại theo ngành hàng, thông tin chi tiết về các biện pháp và yêu cầu đối với nhập khẩu hoặc xuất khẩu hàng hóa, dịch vụ hoặc đầu tư. Cổng thông tin điện tử cũng cung cấp một công cụ tương tác để giúp các doanh nghiệp xác định xem một sản phẩm nhất định có đáp ứng các tiêu chí về quy tắc xuất xứ hay không, và quy trình cần thiết để đáp ứng những yêu cầu về chứng nhận là gì.

Cổng thông tin điện tử còn cung cấp văn bản về các hiệp định, kế hoạch thực hiện hiệp định, các quy định pháp lý và ấn phẩm liên quan, bà Carolyn Turk, Giám đốc Quốc gia, Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam cho biết.

Theo đại diện Bộ Công Thương, cổng thông tin điện tử về các FTA có khả năng tích hợp các thông tin trong các hiệp định thương mại tự do đa phương, khu vực và song phương của Việt Nam vào trong một hệ thống tra cứu thông minh và thân thiện với người sử dụng.

Về thương mại hàng hóa, Cổng thông tin điện tử này cho phép doanh nghiệp và người dân tra cứu ra kết quả mức thuế, lộ trình cắt giảm thuế đối với từng mặt hàng cụ thể theo các FTA của Việt Nam với các đối tác, đặc điểm quy mô thị trường, quy tắc xuất xứ để hưởng ưu đãi và các thủ tục cần thực hiện và các biện pháp phi thuế mà doanh nghiệp cần lưu ý trong quá trình xuất khẩu/nhập khẩu mặt hàng đó... 

Cổng thông tin điện tử này cho phép doanh nghiệp và người dân tra cứu ra kết quả cam kết mở cửa thị trường dịch vụ - đầu tư liên quan tới từng ngành/phân ngành dịch vụ hoặc phi dịch vụ theo từng phương thức cung cấp dịch vụ cũng như thông tin về các văn bản quy phạm pháp luật cam kết và hiện hành có liên quan. Điều này sẽ tạo tiền đề quan trọng giúp doanh nghiệp và người dân có được thông tin cần thiết một cách nhanh chóng, chính xác, từ đó tận dụng tối đa các cơ hội do các FTA này mang lại.

Đồng thời, cổng thông tin điện tử về các FTA Việt Nam sẽ cập nhật thường xuyên tình hình và kết quả triển khai thực thi các Hiệp định FTA của Việt Nam từ phía các cơ quan quản lý tại các phiên họp Hội đồng, Ủy ban có liên quan trong các Hiệp định này; Các văn bản pháp luật thực hiện các Hiệp định FTA Việt Nam do cơ quan quản lý ban hành sẽ được cập nhật đầy đủ trên Cổng thông tin điện tử về các FTA.

Đặc biệt, số liệu hoặc thông tin về các thị trường có FTA với Việt Nam sẽ được cập nhật thường xuyên dựa trên các nguồn thông tin tin cậy.

Có thể bạn quan tâm