Sân bay lâu đời nhất Tây Nguyên sẽ được nâng công suất gần gấp 3 lần hiện nay

Sân bay Liên Khương được xây dựng năm 1961, là sân bay lâu đời nhất Tây Nguyên. Vào năm 2010, Liên Khương đã được đầu tư lớn để đạt cấp 4D, có thể đón tàu bay A320/A321 hoặc tương đương, công suất thiết kế 2 triệu hành khách/năm.
Sân bay lâu đời nhất Tây Nguyên sẽ được nâng công suất gần gấp 3 lần hiện nay

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi Bộ GTVT và UBND tỉnh Lâm Đồng về chủ trương đầu tư nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Liên Khương.

Theo nội dung văn bản trên, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, Văn phòng Chính phủ đề nghị Bộ GTVT xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền liên quan đến đề xuất của UBND tỉnh Lâm Đồng về đầu tư nâng cấp sân bay Liên Khương thành cảng hàng không quốc tế.

Trước đó, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị nâng cấp Cảng hàng không Liên Khương từ cấp 4D lên cấp 4E với công suất thiết kế đạt 5 triệu lượt hành khách, bao gồm việc xây dựng thêm 1 nhà ga quốc tế trên diện tích đất hiện có là 340ha.

Tổng mức đầu tư dự án khoảng 4.328 tỷ đồng, do nhà đầu tư tự huy động với thời gian thực hiện từ năm 2023 – 2026. Sau khi được nâng cấp, Cảng hàng không quốc tế Liên Khương sẽ có đầy đủ hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ và hệ thống thiết bị phụ trợ dẫn đường tiên tiến để đón được các tàu bay lớn như Airbus A380, Boeing 787…

Về đề xuất này, Bộ GTVT thông tin, sau khi quy hoạch Cảng hàng không Liên Khương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 hoàn thành và được phê duyệt sẽ bảo đảm cơ sở để triển khai đầu tư, mở rộng, nâng cấp sân bay Liên Khương với quy mô cấp sân bay là 4E.

Bộ GTVT đã tổ chức lập và trình Thủ tướng phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo nội dung quy hoạch, Cảng hàng không Liên Khương giai đoạn đến năm 2030 được quy hoạch là sân bay quốc tế, cấp sân bay 4E, công suất 5 triệu hành khách/năm; tầm nhìn đến năm 2050 đạt công suất khoảng 7 triệu hành khách/năm.

Bộ GTVT đã giao Cục Hàng không Việt Nam tổ chức lập điều chỉnh quy hoạch sân bay Liên Khương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu công tác lập điều chỉnh quy hoạch để làm cơ sở triển khai thực hiện. Dự kiến, Cục Hàng không Việt Nam hoàn thiện và trình Bộ GTVT trong quý IV/2022.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

VACOD-HBA giúp doanh nghiệp “gỡ” nút thắt đất đai

VACOD-HBA giúp doanh nghiệp “gỡ” nút thắt đất đai

Chủ trì Chương trình Bữa sáng Doanh nhân ngày 20/12, Chủ tịch VACOD – HBA TS. Nguyễn Hồng Sơn đặt trọng tâm vào cuộc toạ đàm chuyên đề về những thay đổi quan trọng của Luật Đất đai 2024 với Nghị quyết 254/2025/QH15 vừa được thông qua, giải quyết mối quan tâm sát sườn của cộng đồng doanh nghiệp…

Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu khai mạc Hội nghị lần thứ 15 Khóa 13

Tổng Bí thư Tô Lâm: Công tác chuẩn bị, giới thiệu nhân sự Ban chấp hành Trung ương khóa 14 là nhiệm vụ đặc biệt hệ trọng

Hội nghị Trung ương 15 sẽ tập trung giải quyết ba nội dung lớn, quan trọng, đó là nhóm vấn đề về công tác nhân sự Đại hội 14 của Đảng, nhóm vấn đề về Dự thảo nội dung các Văn kiện trình Đại hội 14 của Đảng, các công việc để tổ chức Đại hội 14 của Đảng...

HBA-VACOD đẩy mạnh chiến lược “Go Global” hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp Việt

HBA-VACOD đẩy mạnh chiến lược “Go Global” hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp Việt

Không chỉ dừng ở vai trò kết nối kinh doanh, hoạt động ngoại giao của HBA–VACOD đang vượt khỏi khuôn khổ hiệp hội doanh nghiệp. Cách tiếp cận chủ động, bám sát định hướng của Đảng, Nhà nước hai hiệp hội ngày càng khẳng định tiếng nói đại diện cộng đồng doanh nghiệp trong tiến trình hội nhập quốc tế…