Sân bay Long Thành dự kiến khai thác chuyến bay đầu tiên vào ngày 2/9/2025

Chính phủ và Bộ GTVT đang quyết liệt chỉ đạo chủ đầu tư là Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) hoàn thành các dự án thành phần, bảo đảm khai thác chuyến bay đầu tiên vào ngày 2/9/2025.
Sân bay Long Thành dự kiến khai thác chuyến bay đầu tiên vào ngày 2/9/2025

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa thông báo kết luận của Thứ trưởng Lê Anh Tuấn tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ dự án thành phần 1 thuộc dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) giai đoạn 1.

Theo Bộ GTVT, dự án sân bay Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia, Chính phủ và Bộ Giao thông- Vận tải đang quyết liệt chỉ đạo chủ đầu tư Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) hoàn thành dự án thành phần 3, bảo đảm khai thác chuyến bay đầu tiên vào ngày 2/9/2025.

Do đó, để có thể hoàn thành đồng bộ, đi vào khai thác dự án đúng tiến độ theo chỉ đạo của Chính phủ, việc hoàn thành các dự án thành phần đúng tiến độ là điều kiện tiên quyết.

Với dự án thành phần 1, mặc dù các chủ đầu tư đã tích cực triển khai song song các thủ tục (giao nhận đất, chuẩn bị đầu tư, xin ý kiến về cao độ tĩnh không, thỏa thuận đấu nối với các công trình lân cận, chuẩn bị hồ sơ tổng mặt bằng, …), nhưng so với tiến độ đăng ký vẫn chưa đạt yêu cầu.

Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị phối hợp chặt chẽ, chủ động kết nối với chủ đầu tư ACV và Cục Hàng không Việt Nam trong công tác giao nhận đất để triển khai dự án.

Cục Hàng không Việt Nam có nhiệm vụ cung cấp thông tin đầu mối cụ thể gửi các chủ đầu tư các hạng mục thuộc dự án thành phần 1 để thuận tiện công tác kết nối cũng như đầu mối làm việc trong quá trình phối hợp triển khai; hướng dẫn Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an và các chủ đầu tư khác công tác lập bản vẽ tổng mặt bằng, công tác đấu nối, cũng như chỉ đạo Cảng vụ hàng không miền Nam trong công tác bàn giao đất để triển khai dự án.

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn lưu ý Cục Hàng không kịp thời báo cáo Bộ GTVT những vấn đề vượt thẩm quyền theo quy định.

Cơ quan này cần làm rõ chủ đầu tư xây dựng trụ sở cơ quan đơn vị Kiểm dịch động vật, thực vật tại sân bay, khẩn trương báo cáo Bộ GTVT.

Cục cũng có nhiệm vụ báo cáo định kỳ trước ngày mùng 5 hàng tháng, gửi Bộ GTVT để làm cơ sở báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo để kiểm điểm đôn đốc tiến độ công việc.

Đối với Vụ Kế hoạch đầu tư, Bộ GTVT yêu cầu chủ động phối hợp, cập nhật các nội dung liên quan các dự án trong dự án thành phần 1, phối hợp với Cục Quản lý xây dựng tổng hợp.

Dự án xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư hơn 109.000 tỷ đồng, tương đương 4,664 tỷ USD với mục tiêu xây dựng 1 cảng hàng không quốc tế cấp 4F tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai gồm 1 đường cất hạ cánh, 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm trên diện tích sàn 373.000 m2; 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.

Thời gian thực hiện dự án từ 2020 đến 2025. Dự án được chia thành 4 dự án thành phần.

Trong đó, dự án thành phần 1 - các công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước được Thủ tướng giao các cơ quan quản lý nhà nước liên quan như: hải quan, công an, công an cửa khẩu, cảng vụ, kiểm dịch y tế bố trí nguồn vốn thực hiện. Trường hợp không có khả năng bố trí vốn, các cơ quan quản lý nhà nước lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức PPP, loại hợp đồng xây dựng – chuyển giao – thuê dịch vụ (BTL) hoặc xây dựng – thuê dịch vụ – chuyển giao (BLT).

Xem thêm

Tiến độ sân bay Long Thành lại "ì ạch"

Tiến độ sân bay Long Thành lại "ì ạch"

Mặc dù các chủ đầu tư của Dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành - PV) đã tích cực triển khai song song các thủ tục nhưng so với tiến độ đăng ký đang chưa đạt yêu cầu.

Có thể bạn quan tâm

Mặt trái của công nghệ: Khi AI "tiếp tay" cho các vụ lừa đảo deepfake

AI "tiếp tay" cho các vụ lừa đảo deepfake, làm gì để tránh mắc bẫy?

Với sự tiếp tay của deepfake, những lời khuyên từ các chuyên gia tài chính đầu tư có tên tuổi, thậm chí ở dạng các video clip trực quan khiến những vụ lừa đảo trở nên dễ dàng hơn, số tiền bị mất cũng lớn hơn rất nhiều. Các chuyên gia đưa ra lời khuyên để tránh mắc bẫy...

VACOD-HBA - VISTI: Đổi mới sáng tạo phải bắt đầu từ thực tiễn doanh nghiệp

VACOD-HBA - VISTI: Đổi mới sáng tạo phải bắt đầu từ thực tiễn doanh nghiệp

Chủ trì Chương trình Bữa sáng Doanh nhân ngày 24/5, Chủ tịch VACOD-HBA TS Nguyễn Hồng Sơn khẳng định doanh nghiệp cần giải quyết những mâu thuẫn nội tại, bắt đầu từ thực tiễn để đổi mới sáng tạo, sau đó mới ứng dụng KHCN. Học viện KHCN và ĐMST (VISTI) cam kết sát cánh cùng cộng đồng doanh nghiệp…

Triển khai Nghị quyết 57: Cần cộng hưởng sức mạnh doanh nghiệp và tổ chức nghiên cứu khoa học công nghệ

Triển khai Nghị quyết 57: Cần cộng hưởng sức mạnh doanh nghiệp và tổ chức nghiên cứu khoa học công nghệ

Chủ tịch VACOD-HBA Nguyễn Hồng Sơn khẳng định cộng đồng doanh nghiệp rất mong muốn được tiếp cận và ứng dụng các kết quả nghiên cứu khoa học. Tuy nhiên để đuổi kịp, thậm chí vượt các nước phát triển, ông Sơn cho rằng Việt Nam có thể tìm một lối đi riêng, phù hợp với đặc thù thể chế chính trị...