Số ca tử vong vì Covid-19 tại Trung Quốc tăng mạnh

Trung Quốc ghi nhận gần 60.000 ca tử vong vì Covid-19 tại bệnh viện kể từ khi nước này gỡ bỏ chính sách zero Covid vào tháng trước.
tử vong vì Covid-19

Trung Quốc đã báo cáo gần 60.000 bệnh nhân tử vong vì Covid-19 tại các bệnh viện kể từ khi chính phủ nước này từ bỏ chính sách zero Covid vào cuối năm 2022. 

Vào đầu tháng 12/2022, Bắc Kinh đột ngột dỡ bỏ chính sách zero Covid nghiêm ngặt đã kéo dài 3 năm và kể từ đó các ca bệnh đã gia tăng chóng tại quốc gia 1,4 tỷ dân. 

Tại một cuộc họp báo, Cục trưởng Cục Quản lý Y tế thuộc Ủy ban Y tế Quốc gia (NHC) Jiao Yahui cho biết, trong khoảng thời gian từ ngày 8/12 đến ngày 12/1, tổng số ca tử vong liên quan đến Covid-19 tại các bệnh viện ở Trung Quốc là 59.938 ca. Trong đó, 5.503 trường hợp là suy hô hấp vì Covid-19 và số còn lại là do sự kết hợp giữa Covid-19 và các bệnh khác. “Tiêu chuẩn xác định của chúng tôi về cơ bản phù hợp với những tiêu chuẩn được Tổ chức Y tế Thế giới và các quốc gia lớn khác áp dụng,” bà Jiao Yahui nói thêm.

Trung Quốc đã báo cáo hơn 5.000 ca tử vong kể từ khi đại dịch bắt đầu - một trong những tỷ lệ tử vong thấp nhất trên thế giới. Các nhà chức trách nước này đã báo cáo ít hơn 5 trường hợp tử vong mỗi ngày trong tháng qua - nhưng con số này được cho là không phù hợp với hàng dài người xếp hàng tại các nhà tang lễ và những túi đựng thi thể được nhìn thấy rời khỏi các bệnh viện đông đúc.

Trong tuần qua, Tổ chức Y tế Thế giới đã lên tiếng cho rằng các báo cáo của Trung Quốc về số ca tử vong vì Covid-19 dường như chưa đầy đủ, và thúc giục quốc gia tỷ dân cung cấp thêm thông tin về tình hình bùng phát dịch bệnh tại địa phương. 

Vào tháng trước, một chuyên gia y tế Trung Quốc tại cuộc họp báo của chính phủ cho biết chỉ những trường hợp tử vong do viêm phổi và suy hô hấp sau khi nhiễm Covid-19 mới được coi là tử vong vì Covid-19. Các cơn đau tim hoặc các loại bệnh khác gây ra cái chết cho người nhiễm virus SARS-CoV-2 sẽ không được tính.

Ông Yanzhong Huang, thành viên cấp cao về sức khỏe toàn cầu tại Hội đồng Quan hệ Đối ngoại ở New York (Mỹ), nhận xét: “Số ca tử vong tăng mạnh được công bố vào 14/1 cho thấy việc đảo ngược chính sách zero Covid của Trung Quốc thực sự có liên quan đến sự gia tăng các ca bệnh nặng và tử vong, đặc biệt là ở những người người lớn tuổi”. 

“Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu dữ liệu mới có phản ánh chính xác các trường hợp tử vong thực tế hay không tiêu chuẩn phân loại chưa cụ thể và con số chỉ mới bao gồm các trường hợp tử vong trong bệnh viện,” ông Yanzhong Huang nói thêm. “Ví dụ, ở nông thôn, nhiều người già qua đời tại nhà nhưng không được xét nghiệm Covid-19 do không có khả năng tiếp cận bộ dụng cụ xét nghiệm hoặc họ không muốn xét nghiệm”. 

Có thể bạn quan tâm