Sản xuất tháng 12 của Trung Quốc giảm mạnh khi số ca nhiễm Covid-19 tăng cao

Hoạt động sản xuất của Trung Quốc đã giảm mạnh trong tháng thứ ba liên tiếp khi đại dịch Covid-19 tái bùng phát trên khắp đất nước.
sản xuất

Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) cho biết Chỉ số quản lý thu mua (PMI) đã giảm từ 48,0 trong tháng 11 xuống 47,0 trong tháng 12. Các nhà kinh tế trong một cuộc thăm dò của Reuters đã dự đoán PMI sẽ ở mức 48,0. Mốc 50 điểm là sự phân biệt giữa thu hẹp và tăng trưởng hàng tháng.

Đây là mức giảm lớn nhất kể từ những ngày đầu của đại dịch vào tháng 2/2020.

Các nhà phân tích cho biết tình hình lây nhiễm gia tăng có thể gây ra thiếu lao động tạm thời và gia tăng sự gián đoạn chuỗi cung ứng. Reuters trước đó đã đưa tin về việc Tesla cắt giảm sản xuất tại nhà máy ở Thượng Hải vào tháng 1, nối tiếp quyết định được thực hiện cho tháng cuối năm 2022. 

Nhu cầu bên ngoài suy yếu do lo ngại suy thoái kinh tế toàn cầu trong bối cảnh lãi suất tăng, lạm phát và cuộc chiến Nga - Ukraine có thể làm chậm hơn nữa hoạt động xuất khẩu của Trung Quốc, gây tổn hại cho lĩnh vực sản xuất khổng lồ của nước này và cản trở sự phục hồi kinh tế.

Cameron Johnson, một đối tác của công ty tư vấn Tidalwave, cho biết: "Rất nhiều nhà máy mà tôi đã nói chuyện chỉ đang ở mức công suất 50%, một số còn dưới 20% - thấp hơn nhiều so với cùng kỳ những năm trước. Vì vậy, mặc dù Trung Quốc đang mở cửa, sản xuất vẫn sẽ chậm lại vì phần còn lại của nền kinh tế thế giới đang còn e dè. Các nhà máy sẽ có công nhân, nhưng họ sẽ không có đơn đặt hàng."

Hy vọng phục hồi 

Zhou Hao, nhà kinh tế trưởng tại công ty môi giới Guotai Junan International, nhận xét: “Mặc dù chỉ số PMI thấp hơn dự kiến, nhưng khó có thể đưa ra các dự đoán chính xác cho năm tới. Nói chung, tôi tin rằng điều tồi tệ nhất đối với nền kinh tế Trung Quốc đã qua và sự phục hồi mạnh mẽ đang ở phía trước."

Cơ quan quản lý ngân hàng và bảo hiểm của Trung Quốc trong tuần này đã cam kết tăng cường hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp nhỏ và doanh nghiệp tư nhân trong lĩnh vực ăn uống và du lịch bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch, đồng thời nhấn mạnh việc phục hồi tiêu dùng sẽ là ưu tiên hàng đầu.

Dữ liệu PMI phi sản xuất, xem xét hoạt động của ngành dịch vụ, đã giảm xuống 41,6 từ 46,7 trong tháng 11, cũng đánh dấu mức thấp nhất kể từ tháng 2/2020.

PMI tổng hợp chính thức, kết hợp sản xuất và dịch vụ, đã giảm xuống 42,6 từ mức 47,1.

Mark Williams, Nhà kinh tế trưởng châu Á tại Capital Economics, cho biết: “Những tuần trước Tết Nguyên đán sẽ vẫn là thách thức đối với lĩnh vực dịch vụ vì mọi người sẽ không muốn ra ngoài vì sợ bị nhiễm bệnh. Tuy nhiên, triển vọng sẽ sáng sủa hơn vào khoảng thời gian sau kỳ nghỉ Tết - khi các diễn biến dịch bệnh chậm lại và một phần lớn người dân khỏi bệnh cảm thấy ‘yên tâm’ hơn vì đã có miễn dịch.” 

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Đổ xô mang vàng đi cho thuê để hưởng lãi

Đổ xô mang vàng đi cho thuê để hưởng lãi

Việc giá vàng liên tiếp lập mốc cao kỷ lục đã kéo theo một xu hướng mới, trong đó giới siêu giàu không để vàng “ngủ quên” trong két sắt mà mang đi cho thuê nhằm hưởng mức lãi suất 2 - 5%/năm, tạo nên cuộc dịch chuyển lớn trên thị trường kim loại quý…

Nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos

Tỷ phú Jeff Bezos trở lại đường đua công nghệ với dự án AI tầm cỡ

Nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos chính thức trở lại vai trò điều hành sau bốn năm với dự án trí tuệ nhân tạo Project Prometheus, start-up sở hữu khoản vốn khởi đầu lên tới 6,2 tỷ USD và tham vọng phát triển thế hệ AI học từ thế giới thực để phục vụ kỹ thuật và sản xuất trong nhiều lĩnh vực…

Bật mí một điểm chung của 200 CEO thành công nhất thế giới

Bật mí một điểm chung của 200 CEO thành công nhất thế giới

Công ty McKinsey đã nghiên cứu về 200 CEO hàng đầu thế giới và phát hiện họ đều sở hữu một đặc điểm then chốt, đó là tư duy tò mò và tinh thần học hỏi không ngừng, giúp họ thích ứng nhanh trong môi trường lãnh đạo ngày càng phức tạp như hiện nay…

Phim ngắn online “giữ nhiệt” cho ngành điện ảnh

Phim ngắn online “giữ nhiệt” cho ngành điện ảnh

Với thời lượng chỉ 1 - 3 phút, các bộ phim ngắn chiếu mạng của Trung Quốc không chỉ chinh phục khán giả địa phương mà còn lan tỏa sang Bắc Mỹ, châu Âu và Đông Nam Á, trở thành một hiện tượng mới cho phân khúc giải trí di động…

Sức hút của đồ secondhand đối với giới trẻ

Sức hút của đồ secondhand đối với giới trẻ

Thế hệ trẻ ngày nay coi việc mua sắm đồ secondhand không chỉ là cách để tiết kiệm chi phí mà còn như tuyên ngôn về phong cách và lựa chọn tiêu dùng bền vững. Trong bối cảnh kinh tế đầy biến động và ý thức môi trường gia tăng, văn hoá đồ cũ đang định hình lại khái niệm tiêu dùng mới...

Đón đầu xu hướng kinh tế bạc, Hàn Quốc triển khai học viện công nghệ dành cho người cao tuổi

Đón đầu xu hướng kinh tế bạc, Hàn Quốc triển khai học viện công nghệ dành cho người cao tuổi

Khi xã hội Hàn Quốc bước vào thời kỳ “siêu già hóa”, các trung tâm người cao tuổi đang trở thành những lớp học kỹ năng số đặc biệt. Tại đây, các cụ ông, cụ bà không chỉ học cách dùng máy tự động, điện thoại thông minh hay thiết bị chăm sóc sức khỏe mà còn hát, tập thể dục và kết nối qua công nghệ…

Sô cô la Dubai tiếp tục làm mưa làm gió trên thị trường toàn cầu

Sô cô la Dubai tiếp tục làm mưa làm gió trên thị trường toàn cầu

Từ một món tráng miệng sang trọng ở Trung Đông, sô cô la Dubai đã trở thành hiện tượng toàn cầu, chinh phục các tín đồ ẩm thực và cả mạng xã hội. “Cơn sốt” này không chỉ lan toả khắp thế giới mà còn làm “rung chuyển” cả ngành thực phẩm với tốc độ tăng trưởng kỷ lục...

Nam Mỹ sẽ trở thành thủ phủ dầu mỏ của thế giới, và những thứ phải đánh đổi

Nam Mỹ sẽ trở thành thủ phủ dầu mỏ của thế giới, nguy hay cơ?

Hàng tỷ thùng dầu mới được cấp phép khoan khai thác ngoài khơi đông bắc Brazil, đang đe dọa tới sự tồn tại của một viên ngọc sinh thái: Rạn san hô nước sâu rộng 3.600 dặm vuông được phát hiện chưa đầy một thập kỷ trước. Câu chuyện về sự đánh đổi giữa tự nhiên và kinh tế đang nóng hơn bao giờ hết...