Tái cấu trúc Novaland: Ba “ngự lâm quân” và những thương vụ tỷ đô

Novaland đang đưa ra các giải pháp tái cấu trúc toàn diện, điều chỉnh số lượng thành viên HĐQT từ 7 xuống 5. Ông Bùi Thành Nhơn sẽ trở lại với cương vị là Chủ tịch HĐQT.
Tái cấu trúc Novaland: Ba “ngự lâm quân” và những thương vụ tỷ đô

Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc Nova (Novaland - mã chứng khoán: NVL) vừa thông báo cho biết đang cùng các cổ đông, đối tác nước ngoài, các đội ngũ chuyên gia hàng đầu của EY - Parthenon, Công ty luật YKVN… đánh giá tổng thể tình hình và đưa ra các giải pháp tái cấu trúc toàn diện.

Theo đó, Hội đồng quản trị (HĐQT) của Novaland đã nhận được đơn từ nhiệm chức vụ Thành viên độc lập HĐQT của Ông Jeffrey David Perlman, ngày hiệu lực từ ngày 30-11-2022.

Ban lãnh đạo Novaland thừa nhận công ty đang đối mặt với nhiều khó khăn như các doanh nghiệp khác do tình hình kinh tế thế giới và trong nước có những biến động khó lường. Các yếu tố như chiến tranh, lạm phát, hậu quả của dịch bệnh cùng chính sách thắt chặt tín dụng đã tác động mạnh đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.

HĐQT và Ban điều hành của Novaland quyết liệt đưa ra những giải pháp mạnh mẽ. Cụ thể như tinh giảm các ngành nghề chưa cần thiết, cắt giảm nhân sự, điều chỉnh lại chiến lược; song song đó là mời các chuyên gia, các đơn vị tư vấn hàng đầu thế giới vào để giúp Tập đoàn tái cấu trúc để đảm bảo ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh. 

Bà Đào Thị Thiên Hương, lãnh đạo EY - Parthenon Việt Nam cho biết: “Với đội ngũ EY - Parthenon, đây không chỉ là một dự án tái cấu trúc nợ của một doanh nghiệp đơn thuần, mà còn là câu chuyện ảnh hưởng đến hàng trăm ngàn gia đình người lao động, bao gồm hàng ngàn cán bộ nhân viên của Novaland, và hàng trăm ngàn người lao động trong hệ sinh thái hợp tác với Novaland từ xây dựng, vật liệu, sắt thép, các dịch vụ vệ sinh, cây xanh, bảo vệ, bán lẻ…hàng ngàn cổ đông và hàng chục ngàn khách hàng đang chờ mong nhận một mái nhà”.

“Chúng tôi nhìn thấy năng lực và tiềm năng của Novaland trong việc tạo ra những sản phẩm thật với giá trị thật cho khách hàng và cộng đồng. Chúng tôi tin rằng doanh nghiệp như vậy xứng đáng được đồng hành và hỗ trợ để vượt qua giai đoạn thách thức này. Những phân tích ban đầu của chúng tôi trên tình hình tài chính của Tập đoàn cũng cho thấy bức tranh trung dài hạn lạc quan”, bà Hương nhấn mạnh.

EY – Parthenon là một thành viên của hãng kiểm toán EY, chuyên cung cấp dịch vụ tư vấn chiến lược cho doanh nghiệp. Hiện EY-Parthenon là một trong những đơn vị tư vấn chiến lược toàn cầu top đầu cùng với những tên tuổi khác như Bain, McKinsey, BCG...

Trong khi đó, đơn vị Việt Nam tham gia tư vấn là YKVN cũng có rất nhiều điểm đáng chú ý.

Theo giới thiệu, trong năm 2022, YKVN là bên tư vấn luật Việt Nam (hợp tác với Slaughter & May) cho Swire Beverage Holdings Limited, một công ty con của Swire Pacific Limited trong giao dịch mua lại các nhà máy đóng chai Coca-Cola tại Việt Nam và Campuchia trị giá 1,015 triệu đô la Mỹ.

YKVN cũng là đơn vị tư vấn cho Công ty CP Tập đoàn Masan trong giao dịch đầu tư vào Công ty CP Trusting Social, một công ty khởi nghiệp về đánh giá điểm tín dụng có trụ sở tại Singapore và Việt Nam. Giao dịch đầu tư trị giá 65 triệu USD được thực hiện thông qua Công ty TNHH The Sherpa, một công ty con của Masan cho lượt hoàn tất đầu tiên của vòng gọi vốn Series C.

YKVN cũng tư vấn cho Vietcombank với tư cách là ngân hàng đầu mối thu xếp và bảy ngân hàng thương mại Việt Nam tham gia đồng tài trợ liên quan đến khoản tín dụng trị giá 35.000 tỷ VND (tương đương khoảng 1,5 tỷ USD) cho dự án khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất 2.

Trước đó, Công ty luật YKVN cũng góp mặt trong giao dịch VPBank bán 49% cổ phần FE Credit cho Tập Đoàn Sumitomo Mitsui Financial Group của Nhật Bản - Giao dịch mua bán và sáp nhập với quy mô lớn nhất tại Việt Nam vào năm 2021 và là giao dịch với quy mô lớn nhất từ trước đến nay trong lĩnh vực dịch vụ tài chính ngân hàng tại Việt Nam. Giá trị giao dịch được công bố rộng rãi ước tính lên tới 150 tỷ yên (khoảng 1,4 tỷ USD).

Chủ tịch đương nhiệm Novaland là ông Bùi Xuân Huy cũng đã có thư gửi khách hàng. “Chúng tôi đang phải đối mặt với nhiều khó khăn và đang cùng với cổ đông, đối tác nước ngoài, đội ngũ chuyên gia hàng đầu (Ernst & Young, KPMG, Công ty Luật YKVN) làm việc ngày đêm để giúp NVL rà soát, cân đối lại dòng tiền để tiếp tục xây dựng, hoàn thiện các dự án trọng điểm đang triển khai như Aqua City, NovaWorld Phan Thiet, NovaWorld Ho Tram và các dự án bất động sản trung tâm Tp.HCM”.

Theo đó, ông Huy bày tỏ xin lỗi khi biết rằng, quý đối tác của Novaland có thể cảm thấy lo lắng và bất an trước những thông tin biến động của Tập đoàn thời gian qua, dù “những thông tin này được đến từ đâu và theo cách thức nào”.

Ông Bùi Thành Nhơn quay lại ghế chủ tịch Novaland?

Một trong những thay đổi đáng chú ý được đưa ra là ông Bùi Thành Nhơn sẽ trở lại với cương vị là Chủ tịch HĐQT Novaland. Ông Nhơn đã chuyển giao vị trí Chủ tịch HĐQT cho ông Bùi Xuân Huy vào tháng 1/2022. Khi đó, ông Nhơn cho biết sẽ trao quyền xây dựng chiến lược phát triển cho bộ máy điều hành quản lý mới, còn mình tập trung vào việc dẫn dắt và định hướng cho toàn bộ NovaGroup.

Bên cạnh đó, công ty cũng sẽ xin ý kiến cổ đông về việc thay đổi cơ Hội đồng quản trị, điều chỉnh số lượng thành viên HĐQT từ 7 xuống 5 và bầu lại thành viên HĐQT.

Trên thị trường, cổ phiếu NVL đã tăng trần 2 phiên liên tiếp từ đáy lịch sử qua đó hồi về mức 23.350 đồng/cổ phiếu. Trước đó, NovaGroup đã có động thái bất ngờ khi đăng ký bán 150 triệu cổ phiếu NVL. Tuy nhiên, phương thức giao dịch là thỏa thuận cho các nhà đầu tư và tổ chức có năng lực tài chính và thời gian dự kiến giao dịch từ 30/11 – 29/12/2022. 

Có thể bạn quan tâm