Tại sao Starbucks và các chuỗi cafe quốc tế “khó sống” tại Việt Nam?

Là nhà sản xuất cà phê lớn thứ hai thế giới, Việt Nam được biết đến với chất lượng cà phê của mình. Chính vì vậy, rất khó để Starbucks hay các chuỗi cafe quốc tế có thể “lấy lòng” được thị trường địa phương.
Tại sao Starbucks và các chuỗi cafe quốc tế “khó sống” tại Việt Nam?

Những món đô uống cà phê Việt Nam thường được ủ bằng hạt cà phê robusta, có vị đắng, sắc cùng hàm lượng caffein cao hơn hẳn so với hạt arabica. Hạt robusta có sẵn trên khắp Việt Nam, trong khi hạt cà phê arabica lại được phục vụ hầu hết ở các cửa hàng cà phê phương Tây. 

Tầng lớp trung lưu đang phát triển và thị trường cho các cửa hàng trà, cafe đặc sản ở Việt Nam có trị giá lên tới hơn 1 tỷ USD, theo Euromonitor International. 

Các chuỗi của hàng cafe của địa phương đang mở rộng nhanh và hoạt động tốt hơn hẳn so với nhiều đối thủ quốc tế bởi họ có mức giá thấp hơn, thích ứng nhanh với xu hướng mới và từ lâu đã để lại một dấu ấn sâu đâm trong lòng người dân Việt Nam. 

Trong số những thương hiệu quốc tế đang cố gắng phát triển tại Việt Nam, Starbucks lả cái tên nổi bật hơn cả, mặc dù có giá thành khá cao so với mặt bằng chung. 

Grace Chia, nhà phân tích cấp cao tại Euromonitor International chia sẻ: “Chúng tôi quan sát thấy rằng Coffee Bean & Tea Leaf hoạt động không hiệu quả tại thị trường Việt Nam. Coffee Bean & Tea Leaf không có mức giá phải chăng như những chuỗi cà phê địa phương nổi tiếng như Highlands Coffee, … và nó cũng không cung cấp những thực đơn mới theo mùa hay các sự kiện đặc biệt cho khách hàng như Starbucks để có thể chứng minh được sự xứng đáng với mức giá cao của mình.” 

Dù cho gặp nhiều khó khăn tại thị trường khó tính, nhưng các chuỗi cà phê lớn trên thế giới vẫn chọn Việt Nam là mục tiêu mở rộng bởi những bứt phá về kinh tế, xã hội của đất nước trong thời gian qua.  

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Cổ đông của Viettransnet: Bên bị bắt vì lừa đảo, bên bị cảnh báo vì... đa cấp trái phép

Cổ đông của Viettransnet: Bên bị bắt vì lừa đảo, bên bị cảnh báo vì... đa cấp trái phép

Đầu 2021, Thịnh Phát Group tuyên bố bắt tay với Skyway mua lại Công ty TNHH Viettransnet để nghiên cứu đầu tư hệ thống giao thông thông minh tại Quảng Ninh. Sự kiện được quảng bá rầm rộ, nhưng đến thời điểm này, cả hai doanh nghiệp thành viên của Viettransnet đều đang gặp rắc rối với pháp luật.

Khu đất vàng 275 Nguyễn Trãi

Tài chính Hoàng Huy lên tiếng sau khi bị Thanh tra Chính phủ gọi tên

Theo TCH, quá trình thi công dự án 275 Nguyễn Trãi đều có giấy phép xây dựng, chấp thuận của cơ quan nhà nước. 100% khách hàng mua sản phẩm căn hộ đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và đang sinh sống ổn định tại dự án...

Chủ tịch VACOD-HBA Nguyễn Hồng Sơn: "Doanh nhân là người lính thời bình, chiến đấu kiên cường trên mặt trận kinh tế"

Chủ tịch VACOD-HBA Nguyễn Hồng Sơn: "Doanh nhân là người lính thời bình, chiến đấu kiên cường trên mặt trận kinh tế"

Chủ trì chương trình “Bữa sáng Doanh nhân” diễn ra đúng dịp kỷ niệm 20 năm ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, TS Nguyễn Hồng Sơn đã có những chia sẻ sâu sắc về vai trò, trách nhiệm của cộng đồng doanh nhân trong phát triển kinh tế - xã hội, hướng tới một Việt Nam hùng cường trong kỷ nguyên mới...

Doanh nghiệp đồng hành cùng Gala Doanh nhân Thăng Long 2024

VNPTEVNHanelDaewooDu lịch Hà NộiEurowindowGeleximcoHandicoHà Nội groupHaproMay 10May Hồ GươmQuân Đức Thảo dượcROXSâm Ngọc LinhThi SơnThuỷ TạUDICViệt Mỹ