Skoda là một thương hiệu ô tô có lịch sử lâu đời, được thành lập vào năm 1895. Skoda là một trong những nhà sản xuất ô tô lớn nhất của châu Âu, với trụ sở chính đặt tại Mladá Boleslav, Cộng hòa Czech. Skoda hiện đang có mặt hơn 100 quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, Skoda vẫn là một tân binh trong thị trường Việt Nam, nơi đã có sự cạnh tranh gay gắt của các thương hiệu xe lớn như Toyota, Honda, Hyundai, Kia, Mazda,...
KHÔNG DỄ "TẤN CÔNG"
Một trong những thách thức lớn nhất của Skoda là sự cạnh tranh gay gắt từ các thương hiệu xe Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ. Trong những năm gần đây, các thương hiệu xe này đã chiếm lĩnh thị phần lớn tại Việt Nam, với những ưu thế về giá cả, chất lượng, dịch vụ hậu mãi và độ phổ biến. Để cạnh tranh với các đối thủ này, Skoda cần có những chiến lược marketing và bán hàng hiệu quả, đồng thời phải đảm bảo chất lượng sản phẩm và dịch vụ tốt nhất.
Một thách thức khác của Skoda là sự thiếu nhận diện thương hiệu tại Việt Nam. Skoda là một thương hiệu xe khá mới trong nước, do đó nhiều người tiêu dùng Việt vẫn chưa biết đến thương hiệu này. Để giải quyết vấn đề này, Skoda cần đẩy mạnh các hoạt động marketing và truyền thông, nhằm nâng cao nhận diện thương hiệu và thu hút khách hàng tiềm năng.
Ngoài ra, Skoda cũng cần có chiến lược giá cạnh tranh để thu hút khách hàng. Giá bán là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quyết định mua xe của khách hàng. Skoda cần có chiến lược giá hợp lý, phù hợp với thị trường Việt Nam, để cạnh tranh với các đối thủ có giá bán thấp hơn.
Để vượt qua những thách thức, Skoda cần có những chiến lược hợp lý. Hãng xe có thể tập trung vào các thị trường ngách, nơi có nhu cầu cao về các sản phẩm xe châu Âu cao cấp. Ví dụ, Skoda có thể nhắm đến phân khúc xe SUV 5 chỗ và 7 chỗ.
Mặc dù gặp nhiều thách thức, nhưng Skoda vẫn có những cơ hội để phát triển tại thị trường Việt, với dân số 100 triệu người, thu nhập bình quân đầu người tăng và nhu cầu mua sắm ô tô ngày càng lớn. Nếu Skoda có thể tận dụng tốt những cơ hội này, thương hiệu này sẽ có cơ hội cạnh tranh và phát triển tại thị trường Việt Nam.
Ông Klaus Zellmer, Giám đốc điều hành Skoda chia sẻ: “Skoda Auto đã có những cố gắng trong việc đối mặt với những khó khăn trong suốt năm 2022. Bất chấp rất nhiều thách thức mà ngành ô tô đang gặp phải, chúng tôi đã dành sự tập trung đặc biệt trong chiến lược phát triển của mình.”
Năm 2022 được dự đoán sẽ rất khó khăn đối với ngành công nghiệp ô tô. Ngoài những khó khăn trong chuỗi cung ứng, đặc biệt là trong việc sản xuất chip, mà tình hình còn phức tạp do hậu quả của đại dịch và các cuộc xung đột trên thế giới.
Mặc dù vậy, Skoda vẫn đang giữ vững “phong độ” với hơn 731.300 chiếc ô tô đã bàn giao cho khách hàng vào năm 2022. Một tín hiệu tích cực khi nhu cầu của thị trường vẫn ở mức cao. Octavia vẫn là mẫu xe bán chạy nhất của Skoda, trong khi SUV Kamiq và Kodiaq cũng có những tín hiệu tốt và nhu cầu đối với dòng xe điện Fabia và Enyaq iV rất cao.
XU HƯỚNG Ô TÔ ĐIỆN VÀ XE GẦM CAO ĐÔ THỊ
Skoda chính thức xâm nhập thị trường Việt Nam vào cuối năm 2022, do Tập đoàn Thành Công (TC Group) phân phối. Ở giai đoạn đầu, Skoda nhập khẩu nguyên chiếc các mẫu xe Kodiaq, Karoq, Octavia và Superb về Việt Nam. Năm 2024, khi nhà máy của Skoda tại Quảng Ninh chính thức đi vào hoạt động thì xe sẽ được chuyển sang lắp ráp trong nước. Nhà máy này có diện tích lên tới 36,5 ha cùng công suất đạt 120.000 xe/năm.
Một trong những nhiệm vụ đặc biệt quan trọng của Skoda là chiến lược phát triển dòng xe điện để đáp ứng cho nhu cầu ngày càng cao của thị trường. Từ tháng 5/2022, Skoda đã bắt đầu sản xuất pin cho module khung gầm MEB của xe điện tại Mlada Bolesdav, dự kiến mở rộng sản xuất với công suất 1.500 tấm pin mỗi ngày. Dự kiến vào năm 2026, Skoda sẽ cho ra mắt thêm 3 mẫu xe điện, mở rộng dải xe điện từ các mẫu xe ô tô nhỏ gọn đến các mẫu xe 7 chỗ, mang đến nhiều sự lựa chọn cho khách hàng.
Skoda cũng đã mở rộng sự hiện diện trên bản đồ thế giới, như tại Ấn Độ, hãng xe đến từ Séc đã tăng hơn 50% số lượng xe giao hàng vào năm 2022, tăng trưởng 127,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài ra, Skoda đã bắt đầu thâm nhập vào thị trường Việt Nam bằng việc ký kết hợp tác phân phối mẫu xe Skoda với Thành Công Motor, tạo bước đà cho việc tiến vào vào thị trường đầy tiềm năng Đông Nam Á.
Mới đây, hãng xe đến từ Séc thông báo sẽ chính thức mở bán hai mẫu xe SUV hạng C và D là Kodiaq và Karoq tại thị trường Việt Nam vào ngày 23/9.
Cụ thể, Karoq có 2 phiên bản là Ambition 1.4 TSI Turbo và Style 1.4 TSI Turbo. Kodiaq cũng có 2 phiên bản là Ambition 1.4 TSI Turbo và Style 2.0 TSI Turbo 4x4. Phiên bản Style sẽ là phiên bản cao cấp hơn và được trang bị nhiều tính năng hơn so với Ambition.
Karoq là chiếc SUV 5 chỗ được thiết kế để phù hợp với lối sống năng động và hướng đến nhu cầu thực tế của người sử dụng. Skoda Karoq có chiều dài 4.390mm, rộng 1.841mm, cao 1.603mm và chiều dài cơ sở 2.638mm. Karoq được trang bị động cơ xăng tăng áp 1.4 TSI Turbo, đạt công suất cực đại 148 mã lực và mô-men xoắn cực đại 250 Nm, kết hợp hộp số tự động 8 cấp. Karoq nằm ở phân khúc SUV cỡ C sẽ cạnh tranh với các đối thủ như Mazda CX-5, Honda CR-V, Hyundai Tucson, Ford Territory, Toyota Corolla Cross…
Trong khi đó, Skoda Kodiaq có thông số dài x rộng x cao lần lượt là 4.697 x 1.882 x 1.681(mm), chiều dài cơ sở 2.790mm. Kodiaq với thiết kế vững vàng, tạo cảm giác ấm cúng và an toàn cho những người ngồi trong xe là một chiếc xe đúng nghĩa dành cho gia đình. Chiếc SUV 7 chỗ phiên bản Style được trang bị động cơ xăng tăng áp 2.0 TSI Turbo 4×4, cho công suất cực đại 178 mã lực và mô-men xoắn cực đại 320 Nm. Skoda Kodiaq nằm ở phân khúc SUV cỡ D sẽ cạnh tranh với những đối thủ như Toyota Fortuner, Hyundai Santa Fe, Mazda CX-8... Giá bán của Skoda Karoq và Kodiaq tại Việt Nam hiện chưa được tiết lộ.
Cả hai chiếc xe đều được trang bị kiến trúc khung gầm MQB (Modularer QuerBaukasten) là hệ thống khung gầm nổi tiếng của tập đoàn Volkswagen dùng chung cho các thương hiệu ô tô cao cấp như: Audi, Volkswagen, Seat và Skoda. Hệ thống khung gầm được cấu tạo từ thép siêu cường lực, giúp gia tăng độ cứng, đồng thời làm giảm trọng lượng thân xe, tiết kiệm nhiên liệu, tăng cảm giác lái.
Do nhập khẩu từ châu Âu khiến Skoda không được hưởng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ như các xe sản xuất, lắp ráp trong nước. Hãng đã tung chương trình đặt cọc sớm với mức ưu đãi 20 triệu đồng khi mua xe, tặng kèm gói bảo dưỡng trong 3 năm hoặc 45.000km và bộ quà tặng đặc biệt khi giao xe.
Việc Skoda mở bán xe tại Việt Nam được kỳ vọng sẽ tạo thêm sự cạnh tranh cho thị trường và mang đến cho khách hàng nhiều lựa chọn hơn, tuy nhiên Skoda cần phải tìm ra lợi thế cạnh tranh của mình để thu hút khách hàng Việt.