Tăng trưởng tín dụng cả năm 2021 có thể đạt 14%

Theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú, tăng trưởng tín dụng tính đến thời điểm hiện nay đã đạt 12,9% do tăng vọt trong tháng 12 với hơn 237.000 tỷ đồng được bơm ra nền kinh tế, dự kiến cả năm sẽ đạt 14%.
Tăng trưởng tín dụng cả năm 2021 có thể đạt 14%

Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, năm 2021, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục kiểm soát quy mô tín dụng, gắn với nâng cao chất lượng tín dụng; chỉ đạo tập trung tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất, lĩnh vực ưu tiên; kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro như bất động sản, chứng khoán; các dự án BOT, BT giao thông…

Đặc biệt, NHNN đôn đốc các tổ chức tín dụng tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân tiếp cận vốn vay, phục hồi sản xuất, kinh doanh, góp phần hạn chế "tín dụng đen" thông qua mở rộng mạng lưới, đa dạng sản phẩm dịch vụ, giảm lãi suất, đơn giản hóa thủ tục cho vay.

Mặc dù chịu ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch Covid-19 nhưng tín dụng toàn nền kinh tế tăng ngay từ đầu năm và cao hơn so với cùng kỳ năm 2020. Tính đến hiện nay, tín dụng đối với nền kinh tế tăng 12,9% so với cuối năm 2020, tăng khoảng 14,57% so với cùng kỳ năm 2020.

Như vậy, chưa đầy một tháng, tăng trưởng tín dụng đã tăng thêm 2,58 điểm %, tương ứng với quy mô tín dụng được bơm thêm ra nền kinh tế là hơn 237.000 tỷ đồng. Dư nợ của Ngân hàng Chính sách xã hội đến ngày 30/11 đạt 245.199 tỷ đồng, tăng 8,4%, với hơn 6,4 triệu hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác được tiếp cận.

Nhắc đến kết quả nổi bật trong điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt về điều hành lãi suất, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, trong năm vừa qua, NHNN giữ nguyên các mức lãi suất điều hành, tạo điều kiện cho TCTD tiếp cận nguồn vốn từ NHNN với chi phí thấp; tiếp tục chỉ đạo TCTD chủ động cân đối khả năng tài chính, triệt để tiết giảm chi phí hoạt động, tập trung mọi nguồn lực để giảm lãi suất cho vay.

Đến 20/12/2021, các TCTD đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ với giá trị nợ lũy kế từ khi có dịch khoảng 607.000 tỷ đồng, hiện có khoảng 775.000 khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch được cơ cấu lại nợ, với dư nợ trên 296.000 tỷ đồng; Miễn, giảm, hạ lãi suất cho trên 1,96 triệu khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch với dư nợ hơn 3,87 triệu tỷ đồng.

Tổng số tiền lãi lũy kế đến nay TCTD đã miễn, giảm, hạ cho khách hàng khoảng 34.900 tỷ đồng với 16 ngân hàng thương mại (chiếm 75% tổng dư nợ nền kinh tế) đã thực hiện có kết quả việc giảm lãi suất cho vay theo cam kết với Hiệp hội Ngân hàng. 

"Kết quả giảm lãi của các ngân hàng, ngân hàng nào giảm nhiều, ngân hàng nào giảm ít đều được công bố để cho dư luận đánh giá. Đây là một trong những biện pháp cứng rắn quyết liệt của NHNN trong điều hành chính sách lãi suất. Tất nhiên, các ngân hàng thương mại cũng là doanh nghiệp nhưng trong lúc này cần phải đồng hành chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp, nền kinh tế”, Phó Thống đốc nhấn mạnh.

Về nợ xấu, tính đến thời điểm hiện tại, tỷ lệ nợ xấu (gồm nợ bán cho Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng - VAMC) đã tăng lên 3,79%. Nếu xét đến các tác động của dịch, các khoản nợ được cơ cấu lại, giãn, hoãn nợ theo quy định, tỷ lệ nợ xấu dự báo lên tới 8,2% (cuối năm 2020 là 5,08%). 

"Con số nợ xấu này không ai mong muốn nhưng do dịch bệnh, chúng ta cần nhìn nhận khách quan để cùng xử lý, thậm chí tỷ lệ nợ xấu còn có thể cao hơn khi dịch tiếp tục gây khó khăn cho doanh nghiệp, nền kinh tế trong thời gian tới", ông Đào Minh Tú nhận định.

Năm 2022, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục điều hành chủ động, linh hoạt, đồng bộ các công cụ chính sách tiền tệ, phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác nhằm kiểm soát lạm phát, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ phục hồi tăng trưởng kinh tế, thích ứng kịp thời với diễn biến thị trường trong và ngoài nước.

Có thể bạn quan tâm