Thị trường bất động sản 2022: Đất nền vẫn là kênh đầu tư "vua"

Cơn sốt của thị trường thời gian qua là có thật, nhưng chỉ mang tính cục bộ. Từ nay đến nửa đầu năm 2022, nhu cầu mua đất nền làm tài sản vẫn được ưa chuộng và tiếp tục là phân khúc được lựa chọn hàng đầu của các nhà đầu tư.

Nhìn lại năm 2021 có thể thấy, lượng lớn tiền từ các lĩnh vực, thị trường như chứng khoán, ngoại hối, các ngành kinh tế suy yếu khác vẫn đổ mạnh vào thị trường bất động sản tìm cơ hội sinh lời. Điều này cho thấy, bất động sản vẫn là một kênh đầu tư, một nơi trú ẩn có sức hút với dòng tiền.

Sốt đất là có thật

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, trong bối cảnh khó khăn của nền kinh tế, đất nền vẫn là kênh đầu tư sinh lời hấp dẫn. Đặc biệt, đất nền ven đô, nhất là đất có sổ đỏ, đất nền đầy đủ pháp lý vẫn là “con gà đẻ trứng vàng” của thị trường bất động sản trong năm 2021.

Ghi nhận của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho thấy, vào thời điểm đầu năm, do tình trạng thiếu nguồn cung, giá bán đất nền tại các thành phố lớn được đẩy lên cao nên nhiều nhà đầu tư đã dịch chuyển ra vùng ngoại thành, nông thôn Hà Nội để đầu tư đất nền tại các huyện: Đông Anh, Gia Lâm, đặc biệt là Thạch Thất, Hoài Đức...

Đất nền vẫn là kênh được nhiều nhà đầu tư lựa chọn năm 2022. (Ảnh: Int)
Đất nền vẫn là kênh được nhiều nhà đầu tư lựa chọn năm 2022. (Ảnh: Int)

Hiện tượng nhà đầu tư xuất hiện tại các vùng nông thôn đã làm cho giá đất đai được đẩy lên cao nhanh chóng mặt. Có những nơi vài năm trước, ngưỡng giá trong làng chỉ vài trăm nghìn đồng/mét vuông thì nay đã lên đến vài triệu, vài chục triệu đồng/mét vuông, thậm chí đất vườn, đất ruộng cũng được đẩy lên vài triệu đồng/mét vuông.

Đến giữa năm 2021, thị trường đối diện với sự đứt gãy, gián đoạn do nhiều tỉnh, thành phố buộc phải thực hiện biện pháp giãn cách toàn xã hội vì dịch Covid-19. Theo đó, việc mua bán giao dịch đất nền cũng chững lại.

Từ tháng 11/2021 đến nay, sau thời gian trầm lắng do giãn cách xã hội, thị trường đất nền đã dần sôi động trở lại. Nhiều nơi chào giá bất động sản với mức tăng cao so với thời điểm trước đó vài tháng. Trong đó, hiện tượng đổ xô đi đấu giá, đầu cơ, cùng những ồn ào về phân lô bán nền... cũng là nguyên do khiến một số nơi xảy ra sốt đất cục bộ.

Báo cáo của Bộ Xây dựng cũng cho thấy, giá đất nền tại một số điểm cục bộ của một số địa phương có mức ghi nhận tăng cao như vùng ven Thủ đô Hà Nội như Quốc Oai (tăng 20%), Ba Vì (45%), một số điểm thuộc các tỉnh như Hòa Bình (46%), Bắc Ninh (20%), Hưng Yên (26%) và ngoài ra nhiều nơi như Thanh Hóa; tại TP. Thủ Đức, huyện Cần Giờ của TP.HCM; Biên Hòa, Nhơn Trạch và Long Thành của tỉnh Đồng Nai…cũng ghi nhận hiện tượng giá đất nền tăng rất nhanh trong thời gian ngắn.

Ông Nguyễn Văn Đính cho rằng, cơn sốt của thị trường thời gian qua là có thật, nhưng chỉ mang tính cục bộ, còn về cơ bản, thị trường đất nền vẫn đang có dư địa phát triển rất tốt, nhất là với những khu vực có sự phát triển mạnh của hạ tầng.

“Theo tôi, từ nay đến nửa đầu năm 2022, nhu cầu mua đất nền làm tài sản vẫn được ưa chuộng và tiếp tục là phân khúc được lựa chọn hàng đầu của các nhà đầu tư, nhất là khi nguồn cung trên thị trường sụt giảm mạnh bởi dịch bệnh và chính sách chưa được tháo gỡ triệt để”, ông Đính nói. 

Thị trường tích cực hơn 2021

Nhận định về kịch bản thị trường bất động sản năm 2022, ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc R&D DKRA Việt Nam cho rằng, thị trường TP.HCM và các tỉnh lân cận, TP.HCM vẫn là thị trường hàng đầu với đầy đủ các phân khúc như căn hộ, nhà ở gắn liền với đất như nhà phố và biệt thự… Riêng phân khúc đất nền sẽ tập trung vào những thị trường lân cận như Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và Long An.

“Bình Dương là thị trường ngay sát TP.HCM, có phân khúc căn hộ giữ xu thế phát triển liên tục trong 2 năm vừa qua. Xu hướng này sẽ tiếp tục trong thời gian tới. Có nhiều nguyên nhân lý giải vì sao phân khúc căn hộ phát triển tại Bình Dương”, ông Hoàng nói.

Còn những thị trường khác như Đồng Nai hoặc Long An, phân khúc nhà phố và biệt thự sẽ tiếp tục phát triển theo hướng cao cấp, dành cho những người mong muốn "bỏ phố về quê".

Theo ông Hoàng, năm 2022, khi mở lại những đường bay quốc tế và đón nhận sự trở lại của du khách nước ngoài, hay chúng ta hay dùng từ là "rã đông du lịch", sẽ tác động rất tích cực đến thị trường bất động sản biển hay bất động sản nghỉ dưỡng nói chung.

“Tất nhiên 2022 sẽ có những khó khăn, thách thức, thị trường chưa thể ngay lập tức quay trở lại như năm 2019 trở về trước được nhưng chắc chắn sẽ tích cực hơn 2020-2021 vừa qua”, ông Hoàng nhấn mạnh.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Đính cũng khuyến nghị nhà đầu tư cần quan tâm đến tối thiểu 3 yếu tố khi đầu tư. Theo đó:

Thứ nhất, lựa chọn những dự án có quy hoạch tốt, pháp lý rõ ràng, chủ đầu tư uy tín để “chọn mặt gửi vàng”. Đặc biệt, cần tỉnh táo, thận trọng, cân nhắc kỹ trước khi chốt giao dịch, tránh mua theo tâm lý đám đông hoặc tin đồn để không đạp phải bẫy của các đối tượng đầu cơ.

Thứ hai, nếu mua để ở nhưng chưa có nhu cầu sử dụng ngay, thì có thể thăm dò, định giá và tìm hiểu kỹ về pháp lý rồi mới đưa ra quyết định.

Thứ ba, tránh sử dụng đòn bẩy tài chính quá đà trong lúc thị trường tăng giá, chỉ nên vay ngân hàng ở mức thấp nhất để gia tăng hiệu quả đầu tư.

Có thể bạn quan tâm