Thị trường ô tô Việt Nam đang bước vào một đợt “xả hàng” lớn với thông tin hàng loạt mẫu xe, từ sedan hạng B đến SUV hạng D, đồng loạt giảm giá sâu, tạo nên làn sóng mua xe sôi động trong mùa hè 2025. Đáng chú ý nhất là hai cái tên quen thuộc: Hyundai Santa Fe và Subaru Forester – những mẫu xe từng có giá trên 1 tỷ đồng – nay đã được đại lý niêm yết dưới mốc 900 triệu đồng.
Giá Hyundai Santa Fe về dưới mốc 860 triệu đồng
Theo khảo sát từ các đại lý khu vực phía Bắc, Hyundai Santa Fe phiên bản Exclusive máy xăng, sản xuất năm 2024, đang được chào bán với mức giá chỉ 855 triệu đồng, thấp hơn gần 215 triệu đồng so với giá niêm yết ban đầu. Đây là mức giảm sâu nhất từ trước đến nay đối với một mẫu SUV cỡ D phổ thông, đưa Santa Fe tiêu chuẩn xuống ngang giá các mẫu SUV cỡ C như Toyota Corolla Cross hay Mazda CX-5.
Không chỉ bản tiêu chuẩn, các phiên bản cao cấp hơn của Santa Fe như Prestige và Calligraphy cũng đang được ưu đãi lên đến 165–195 triệu đồng, đẩy giá bán thực tế xuống khoảng 1,07 – 1,17 tỷ đồng.
Riêng đối với Hyundai Santa Fe sản xuất năm 2025 vẫn được hưởng chính sách hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ (trị giá khoảng 106 triệu đồng), tuy nhiên giá bán vẫn giữ ở mức từ 960 triệu đến hơn 1 tỷ đồng tùy phiên bản.
Việc giảm giá sâu chủ yếu đến từ áp lực tồn kho của các xe VIN 2024, các đại lý buộc phải mạnh tay xả hàng cũ để dọn kho, tạo điều kiện đưa phiên bản mới lên kệ.
Giá Subaru Forester giảm giá gần 250 triệu, xuống dưới 900 triệu đồng
Không kém cạnh, Subaru Forester – mẫu SUV cỡ C đến từ Nhật Bản – cũng đang có đợt giảm giá kỷ lục. Phiên bản Forester iL EyeSight hiện được một số đại lý bán với giá 879 triệu đồng, giảm tới 220 triệu so với giá niêm yết 1,099 tỷ đồng. Trong khi đó, bản cao hơn iS EyeSight giảm từ 1,199 tỷ xuống còn 949 triệu đồng, tức là giảm gần 250 triệu đồng.
Mức giảm này đến từ chính sách hỗ trợ trực tiếp từ hãng và sự linh hoạt của các đại lý. Subaru Việt Nam chính thức công bố giảm giá từ 170 đến 230 triệu đồng cho Forester VIN 2024, kèm bảo hành 5 năm và nhiều gói bảo dưỡng. Một số đại lý còn “bồi thêm” ưu đãi bằng việc tặng bảo hiểm, phụ kiện hoặc giảm thêm vài chục triệu đồng nữa.
Ở mức giá dưới 900 triệu đồng, Subaru Forester trở thành một trong những mẫu SUV hạng C có công nghệ an toàn chủ động ADAS rẻ nhất thị trường. Đây là thời điểm hiếm hoi người tiêu dùng có thể tiếp cận xe Nhật dẫn động bốn bánh, công suất 182 mã lực với tầm giá vốn chỉ dành cho các xe hạng B+ hoặc SUV cỡ nhỏ.
Loạt xe khác cùng đua giảm mạnh
Ngoài hai cái tên trên, thị trường ô tô Việt Nam hiện ghi nhận hàng loạt mẫu xe khác cũng đang giảm giá mạnh trong tháng 7/2025 như Toyota Vios, Honda City, Hyundai Accent: sedan hạng B giảm từ 40 đến hơn 100 triệu đồng, giá bán thực tế chỉ còn từ 397 đến 519 triệu đồng, tùy phiên bản và khu vực.
Honda BR-V được giảm 30–40 triệu đồng, tặng phí trước bạ 50%, kèm bảo hiểm thân vỏ còn Honda Civic giảm 40–45 triệu, tùy phiên bản G hoặc RS. Toyota Veloz Cross, Avanza Premio: hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ (tương đương 55–65 triệu đồng) nhằm cạnh tranh với các mẫu MPV mới như Mitsubishi Xpander, Suzuki XL7.
Kia Carnival, Mazda CX-5, Mitsubishi Xforce cũng có nhiều xe VIN 2024 đang được xả hàng mạnh với mức giảm từ 100 đến hơn 200 triệu đồng, tùy theo phiên bản và số lượng còn lại.
Xu hướng giảm giá còn lan rộng đến cả các dòng xe nhập khẩu châu Âu như Volkswagen Teramont, Touareg và Skoda Kodiaq với mức giảm từ 150–250 triệu đồng tại một số đại lý lớn.
Nguyên nhân của làn sóng “giảm giá sâu”
Có nhiều yếu tố cùng lúc dẫn đến làn sóng giảm giá mạnh này mà chúng ta có thể kể tên. Đầu tiên chính là các hãng xe đang có tồn kho lớn từ những xe mang VIN 2024 do đó các đại lý cần giải phóng hàng cũ để dọn chỗ cho phiên bản nâng cấp hoặc thế hệ mới.
Tiếp đến chính là việc các hãng xe đang cạnh tranh thị phần khốc liệt nên phải đồng loạt tung khuyến mãi mạnh để không bị mất thị phần trong thời điểm doanh số sụt giảm.
Một yếu tố nữa chính là chính sách hỗ trợ từ hãng khi một số thương hiệu như Hyundai, Subaru, Toyota, Honda,... áp dụng gói hỗ trợ lệ phí trước bạ hoặc tặng bảo hiểm thân vỏ nhằm giảm áp lực tài chính cho khách hàng.
Và cuối cùng là sức mua của thị trường yếu khi mà quý I và II khá trầm lắng, lượng tiêu thụ ô tô toàn thị trường có dấu hiệu chững lại, buộc các hãng xe phải kích cầu bằng việc giảm giá.
Không thể phủ nhận rằng đây là thời điểm “vàng” để sở hữu ô tô với mức giá tốt nhất trong vài năm gần đây. Với mức giảm hàng trăm triệu đồng, nhiều mẫu xe vốn từng bị cho là "vượt tầm với" của người dùng phổ thông nay đã trở nên dễ tiếp cận hơn bao giờ hết.