Thời điểm tăng tốc thi công sân bay Long Thành đã đến gần, ngành xây lắp và đá xây dựng hưởng lợi lớn

Một số tín hiệu đang cho thấy gói thầu 5.10 của đại dự án sân bay Long Thành sẽ tìm được nhà thầu trong tháng 8/2023 tạo tiền đề giúp siêu dự án này đẩy mạnh tiến độ thi công…
sân bay Long Thành

Sau nhiều lần hủy và gia hạn mời thầu, gói thầu xây dựng công trình hạ tầng lớn nhất Việt Nam – 5.10 – Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách tại sân bay Long Thành đã chính thức đóng/mở thầu lần 2 vào ngày 12/06/2023.

Với quy mô giá trị gói thầu lớn tại sân bay Long Thành, các doanh nghiệp xây lắp được lựa chọn tham gia thi công sẽ đứng trước cơ hội bứt phá mạnh mẽ trong giai đoạn 2023-2026. VNDirect cho rằng gói thầu tại các dự án sân bay thường được chủ đầu tư đối ứng vốn trong thời điểm khởi công lớn hơn (khoảng 30-50%) hơn so với các dự án hạ tầng giao thông thông thường (10-20%), qua đó hỗ trợ dòng tiền cho các doanh nghiệp trong ngành.

Đối với lĩnh vực vật liệu, các doanh nghiệp đá xây dựng sẽ được hưởng lợi chính. Theo Bộ Giao thông Vận tải, nhu cầu đá xây dựng cho thi công sân bay Long Thành giai đoạn 1 lên tới 18 triệu m3, tương đương 56% công suất khai thác được cấp phép hàng năm của tỉnh Đồng Nai.

Sân bay Long Thành là cú huých mạnh mẽ

Sau hai năm chuẩn bị mặt bằng, ngày 12/6 vừa qua Tổng Công ty Hàng không Việt Nam ACV đã chính thức đóng/mở thầu lần 2 Gói thầu số 5.10 “Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách” của Dự án thành phần 3 sân bay quốc tế Long Thành (giai đoạn 1) với 3 nhóm nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu.

Đáng chú ý, cả 3 liên danh trên đều có tham gia của nhà thầu nước ngoài, với kinh nghiệm và năng lực thi công tốt sẽ giúp gia tăng điểm thầu. Do đó, VNDirect tin rằng gói thầu quan trọng này sẽ tìm được nhà thầu và chính thức khởi công trong tháng 8/2023 (sau 2 tháng chấm thầu), tạo tiền đề giúp sân bay Long Thành đẩy mạnh tiến độ thi công.

Gói thầu thi công nhà ga hành khách được kỳ vọng sẽ khởi công trong tháng 8/2023. 

Về tiến độ các phần còn lại, giải phóng mặt bằng hiện chỉ còn diện tích 6/1.810 ha (tương đương 0,33%) chưa bàn giao mặt bằng thực hiện giai đoạn 1. Thi công đã hoàn thành hạng mục rà phá bom mìn và móng cọc phần nhà ga hành khách; đã triển khai đào đất đắp hơn 75 triệu m3 (hoàn thành 66%).

Trong dự án thành 3 của sân bay Long Thành giai đoạn 1, VNDirect nhận thấy có 4 gói thầu đáng chú ý: (i) gói 3.4 – thi công san nền và thoát nước; (ii) gói 5.10 - xây dựng và lắp đặt thiết bị nhà ga hành khách; (iii) gói 6.12 – xây dựng các tuyến đường kết nối sân bay Long Thành; (iv) xây dựng đường cất, hạ cánh và đường lăn sân bay. Các gói thầu còn lại chủ yếu có quy mô nhỏ hơn, bao gồm tư vấn giám sát, tư vấn lập thiết kế kỹ thuật, thi công tường vây, bảo hiểm công trình,…

Việc gói thầu lớn nhất - 5.10 dự kiến được khởi công trong tháng 8/2023 cũng sẽ giúp các gói thầu khác sớm được triển khai trong thời gian tới. 

Theo ACV, công ty kỳ vọng dự án sẽ hoàn thành trong năm 2026, chậm hơn kế hoạch ban đầu là năm 2025. Các chuyên gia của VNDirect cho rằng đại dự án này sẽ là động lực tăng trưởng cho các doanh nghiệp xây dựng – vật liệu xây dựng trong giai đoạn 2023-2026.

Bên cạnh đó, sau khi hoàn thành, các doanh nghiệp cảng hàng không, dịch vụ hàng không và hãng hàng không cũng sẽ được hưởng lợi từ dự án.

Doanh nghiệp nào được hưởng lợi

Chứng khoán VNDirect dự đoán rằng các doanh nghiệp xây dựng niêm yết không trúng thầu trong lượt mở thầu đầu tiên của gói 5.10 bao gồm: Công ty Cổ phần Xây dựng Hòa Bình (mã chứng khoán: HBC), Công ty Cổ phần Xây dựng Coteccons (mã chứng khoán: CTD), Tổng Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (mã chứng khoán: VCG), Công ty Cổ phần Xây dựng Phục Hưng Holdings (mã chứng khoán: PHC) sẽ tiếp tục tham gia các liên danh trong lượt mở thầu thứ 2.

sân bay Long Thành

Việc được lựa chọn tham gia thi công gói 5.10 sẽ giúp các công ty kể trên có cơ hội bứt phá mạnh về kết quả kinh doanh trong giai đoạn 2023-2026 nhờ quy mô rất lớn của gói thầu so với doanh thu mảng xây lắp của các doanh nghiệp trong ngành.

Trong khi đó, VNDirect tin rằng Công ty Cổ phần Tập đoàn Cienco4 (mã chứng khoán: C4G) cũng sẽ là một trong “ứng cử viên” cho gói thầu xây dựng đường cất hạ cánh và đường lăn sân bay tại sân bay Long Thành. Công ty đã có kinh nghiệm tham gia tại nhiều hạng mục thầu tương tự trong quá khứ tại các sân bay Tân Sơn Nhất, Cam Ranh, Phú Quốc,…

Về đá xây dựng, do đặc thù của ngành đá xây dựng, chi phí vận chuyển thường chiếm tỷ trọng lớn trong giá thành thành phẩm. Tùy thuộc vào khoảng cách và loại hình vận chuyển, giá đá giao đến công trường có thể cao gấp đôi giá đá tại mỏ.

Do đó, những mỏ đá nằm gần các công trình xây dựng (giao thông, khu công nghiệp, dân cư) hoặc gần sông (thuận tiện vận chuyển đường thủy – có chi phí thấp hơn vận chuyển đường bộ) sẽ được ưu tiên huy động nhờ lợi thế về giá bán và thời gian vận chuyển.

Chuyên gia phân tích của VNDirect nhận định Cụm mỏ Tân Cang sẽ là nguồn cung cấp chính đá xây dựng cho dự án sân bay Long Thành nhờ sở hữu vị trí gần công trường nhất và chất lượng đá tốt.

Nhiều doanh nghiệp niêm yết đang sở hữu mỏ tại cụm mỏ Tân Cang. Đáng chú ý, Công ty Cổ phần Xây dựng và Sản xuất Vật liệu xây dựng Biên Hòa (mã chứng khoán: VLB) đang sở hữu mỏ Tân Cang 1 với công suất khai thác cấp phép lớn nhất là 1.500.000 m3/năm, thời gian khai thác dài và trữ lượng còn lại tại cuối năm 2022 lên tới 25,7 triệu m3.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, nhu cầu đá xây dựng cho thi công đại dự án giai đoạn 1 lên tới 18 triệu m3, tương đương 56% công suất khai thác được cấp phép hàng năm của tỉnh Đồng Nai.

"Sân bay Long Thành sẽ là cú hích lớn đối với các doanh nghiệp đá xây dựng trong thời gian tới", VNDirect khẳng định.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Tìm cơ hội tích lũy nếu thị trường bứt phá qua ngưỡng 1.300 điểm

Tìm cơ hội tích lũy nếu thị trường bứt phá qua ngưỡng 1.300 điểm

Nếu VN-Index phá vỡ hoàn toàn vùng 1.285-1.305 điểm, đà tăng mới có thể hình thành với mục tiêu hướng tới vùng 1.370-1.380 điểm trong năm 2025. Nhà đầu tư nên theo dõi sát phản ứng giá tại vùng 1.280-1.290 điểm và tìm cơ hội tích lũy nếu thị trường bứt phá qua ngưỡng kháng cự 1.300 điểm...

Hạn chế mua mới đối với cổ phiếu đang ở vùng giá cao

Hạn chế mua mới đối với cổ phiếu đang ở vùng giá cao

Nhà đầu tư tiếp tục nắm giữ cổ phiếu đang có đà tăng tốt trong danh mục và chưa xuất hiện tín hiệu đảo chiều giảm điểm, tuy nhiên, cần hạn chế giải ngân mua mới đối với cổ phiếu đang ở vùng giá cao và chưa có tín hiệu kiểm tra kháng cự thành công...

VNX báo lãi hơn 2.200 tỷ đồng năm 2024

VNX báo lãi hơn 2.200 tỷ đồng năm 2024

Doanh thu của VNX trong năm 2024 ghi nhận mức tăng trưởng tích cực so với năm trước, với động lực chính đến từ hai đơn vị thành viên là HOSE và HNX...

Rủi ro tạo bull-trap đảo chiều ngày càng gia tăng

Rủi ro tạo bull-trap đảo chiều ngày càng gia tăng

Chỉ số VN-Index dần suy yếu và mất đà sau khi tiếp cận vùng kháng cự gần, việc xuất hiện bóng nến trên kéo dài ngay tại vùng đỉnh ngắn hạn đang bỏ ngỏ rủi ro tạo bull-trap đảo chiều ngày càng gia tăng và có thể dẫn đến các nhịp điều chỉnh sâu hơn...

Cổ phiếu KPF vào diện đình chỉ giao dịch

Cổ phiếu KPF vào diện đình chỉ giao dịch

Cổ phiếu KPF của Đầu tư Tài sản Koji bị đình chỉ giao dịch do chậm nộp báo cáo tài chính soát xét bán niên năm 2024, bên cạnh đó doanh nghiệp này đang đối mặt với khó khăn về tài chính và kinh doanh...