“Thử thách Đầu bếp Tiềm năng” công bố những gương mặt triển vọng cho ngành ẩm thực Việt

Thế hệ đầu bếp trẻ triển vọng Việt đã khẳng định sức hút và tài năng tuyệt đỉnh của mình thông qua Thử thách Đầu bếp Tiềm năng tại Trung tâm Hội nghị Almaz, Hà Nội vào ngày 25/3 và tại Học viện Ẩm thực Q.uriosity, Thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 1/4/2022 vừa qua.
Toàn cảnh khu vực thi của các đầu bếp
Toàn cảnh khu vực thi của các đầu bếp

Sự kiện chỉ dành cho khách mời được diễn ra tại không gian bếp rộng rãi để 10 đội thi có thể thỏa sức thể hiện sự sáng tạo, trí tưởng tượng và tài năng ẩm thực của mình. Chương trình được thực hiện với sự hỗ trợ từ KOTO và Trung tâm Bảo trợ - Dạy nghề và Tạo việc làm TP.HCM. 

Mỗi đội đã phải trải qua thử thách để hoàn thành bữa ăn hoàn chỉnh với những món ngon tròn vị, không chỉ làm hài lòng vị giác mà còn toàn bộ các giác quan của các vị khách và giám khảo tại cuộc thi, đồng thời góp phần đem đến trải nghiệm ngon miệng nâng tầm F&B Việt. 

Cụ thể, mười đội được giao nhiệm vụ chuẩn bị món khai vị, món chính, món chay và món tráng miệng. Món chính được chế biến từ nạc sườn bò Úc cắt miếng, bơ lạt Avonmore và “nguyên liệu bí mật” hoa hồi (dành cho các thí sinh tại Hà Nội) và mắc khén, hay còn được biết đến là tiêu rừng Việt Nam (dành cho các thí sinh tại TP.HCM). Trong khi đó, thịt heo chay thái sợi là nguyên liệu chủ đạo cho món chay. 

Đối với món khai vị, các thí sinh từ mười đội đã chuẩn bị những món ăn đơn giản nhưng cực kỳ ngon miệng và quyến rũ vị giác. Đây cũng là trải nghiệm mở màn cho hành trình ẩm thực riêng biệt mà mỗi đội thi đang hướng đến. 

Món chay dường như đã trở thành một phần không thể thiếu trong bất kỳ bữa ăn nào. Ở cuộc thi, các đội đã sáng tạo nên các món chay vừa ngon miệng lại đẹp mắt. Với những nguyên liệu tuyệt vời nhất, các đầu bếp đã không ngừng nỗ lực để đem đến ban giám khảo và các vị khách mời những món ngọt bùng vị, tràn đầy sự hấp dẫn.

Các đội thi và Ban giám Khảo
Các đội thi và Ban giám Khảo

Các đội được giới hạn thời gian để chế biến từng món ăn: 45 phút cho món khai vị, 60 phút cho món chính, 30 phút cho món chay, 45 phút cho món tráng miệng và 2 phút để thuyết trình. 

Sau 2 tiếng rưỡi đồng hồ đầy cam go để chuẩn bị và thái cắt nguyên liệu, chế biến và trình bày món ăn, năm đội thi đã có phần trình bày cho ban giám khảo về các tác phẩm ẩm thực của mình cùng câu chuyện nguồn cảm hứng đằng sau những món ăn. Theo đó, số điểm của ban giám khảo chiếm 70% tổng điểm cuộc thi. 

Để có được 30% điểm số còn lại, các đội cần phải tái hiện các món ăn mà mình đã làm ở vòng trước để phục vụ cho khách mời tại sự kiện theo phong cách “Thực đơn dùng thử”. Sau khi nếm thử thực đơn, đội ngũ khách mời sẽ bình chọn các món mà mình yêu thích thông qua hình thức bình chọn trực tuyến. 

Bất chấp những ràng buộc nhất định (về không gian và nguyên liệu), các đầu bếp trẻ tiềm năng tại Việt Nam đã có cơ hội thỏa sức thể hiện tài năng của mình để sáng tạo nên những bữa ăn đầy đủ các món, tô bật nét mỹ vị đặc sắc của ẩm thực Việt Nam, đồng thời củng cố vị thế cộng đồng ẩm thực Việt trên trường quốc tế. 

Các đội thắng cuộc vinh dự được nhận phần thưởng là thẻ trả trước từ Mastercard. Sắp tới đây, những đầu bếp tài năng này sẽ góp mặt trong phim tài liệu ngắn và chương trình phỏng vấn độc quyền do Vietcetera sản xuất.

Bà Winnie Wong, Giám đốc Quốc gia tại Việt Nam, Campuchia và Lào của Mastercard, cho biết: “Thử thách Đầu bếp Tiềm năng không chỉ đơn thuần là sân chơi cạnh tranh dành cho các đầu bếp trẻ tài năng. Đây còn là cơ hội tuyệt vời để họ chứng minh khả năng nổi trội của mình với ban giám khảo gồm các đầu bếp nổi tiếng cùng các nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn, từ đó mở rộng các mối quan hệ của mình trong lĩnh vực F&B. ​​Chúng tôi rất tự hào được hợp tác với Vietcetera để tìm kiếm và phát triển các tài năng trẻ của ẩm thực Việt Nam, cũng như hỗ trợ họ trên những bước đầu của sự nghiệp ẩm thực”.

Thử thách Đầu bếp Tiềm năng là cuộc thi nằm trong chuỗi sự kiện của Flavors Vietnam nhằm vinh danh ngành F&B Việt Nam, do Vietcetera và Mastercard đồng tổ chức.

Danh sách món ăn của Quán quân Hà Nội - bếp trưởng Trịnh Văn Bắc và bếp phó Giàng Mí Hùng: 

Món khai vị: Súp mướp hương

Món chính: Thăn bò hầm

Món chay: Burger Bún chả 

Món tráng miệng: Dâu tây và táo

Danh sách món ăn của Quán quân Hồ Chí Minh - bếp trưởng Võ Hoàng Sang và bếp phó Ngô Trường Minh

Món khai vị: Salad bò Việt Nam với khế và chuối xanh

Món chính: Xúc xích huyết bò cuộn rau củ, ăn kèm nước dừa, sốt mắc khén và bánh mì sandwich nướng

Món chay: Bánh bao chay sốt sa tế 

Món tráng miệng: Chè hạt sen, nấm tuyết kèm nước dừa

Có thể bạn quan tâm