Thủ tướng phê duyệt dự án cao tốc hơn 4.700 tỷ tại Đồng Tháp

Thủ tướng phê duyệt dự án cao tốc hơn 4.700 tỷ tại Đồng Tháp

Thủ tướng Chính phủ vừa có Quyết định số 2203/QĐ-TTg, phê duyệt chủ trương đầu tư dự án “Đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ An – Cao Lãnh giai đoạn 1” sử dụng vốn vay của Chính phủ Hàn Quốc.

Dự án cao tốc Mỹ An – Cao Lãnh dài 26km đi qua địa bàn tỉnh Đồng Tháp, trước đó đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề xuất dự án hồi tháng 8/2020.

Theo quyết định chủ trương đầu tư, Bộ GTVT là cơ quan chủ quản dự án; nhà tài trợ là Quỹ hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF).

Mục tiêu của dự án là từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông đường bộ kết nối giao thông khu vực ĐBSCL nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội bền vững, bảo đảm an ninh quốc phòng khu vực ĐBSCL nói chung và các tỉnh Long An, Đồng Tháp nói riêng.

Quảng cáo

Mục tiêu cụ thể là phát huy hiệu quả dự án kết nối khu vực đồng bằng Mekong; hoàn thiện, kết nối tuyến N2, đường Hồ Chí Minh và tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây.

Về quy mô, công trình có vận tốc thiết kế 100km/h; mặt cắt ngang giai đoạn 1 được phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe hạn chế với bề rộng đường 17m, vận tốc thiết kế 80km/h. Thời gian thực hiện là 5 năm kể từ ngày hiệp định vay có hiệu lực.

Tổng mức đầu tư của dự án hơn 4.770 tỷ đồng. Trong đó, vốn vay ODA của EDCF dự kiến khoảng hơn 3.677 tỷ đồng (tương đương hơn 158 triệu USD) sử dụng để thanh toán chi phí xây dựng, thiết bị; chi phí tư vấn thiết kế kỹ thuật và giám sát thi công, dự phòng phần vốn ODA.

Vốn đối ứng dự kiến khoảng hơn 1.093 tỷ đồng sử dụng để thanh toán thuế VAT, chi phí quản lý dự án, chi phí tư vấn trong nước (chi phí khảo sát, lập dự án đầu tư, thẩm tra thiết kế kỹ thuật, chi phí thẩm tra, quyết toán dự án hoàn thành, chi phí khác… theo các quy định hiện hành, chi phí giải phóng mặt bằng, dự phòng phần vốn đối ứng, phí dịch vụ.

Quyết định giao Bộ GTVT đảm bảo tính chính xác của thông tin, số liệu báo cáo; tiếp thu ý kiến của các bộ, ngành; triển khai dự án phù hợp với quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; bảo đảm hoàn thành dự án đúng thời hạn được phê duyệt; bố trí đủ kế hoạch vốn theo đúng tiến độ dự án; chịu trách nhiệm toàn diện trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các cơ quan thanh tra, kiểm toán về những thông tin, số liệu báo cáo; phối hợp với Bộ Tài chính và nhà tài trợ để đàm phán hiệp định vay dự án theo đúng quy định…

Tin tức liên quan

Có thể bạn quan tâm

Theo Bộ Giao thông Vận tải, tính đến thời điểm hiện tại, có 8 dự án giao thông lớn vẫn chưa đáp ứng tiến độ giải ngân và tiến độ thi công. Trong đó, có tới 5 dự án do địa phương làm chủ đầu tư.

Thứ hai, 28/11/2022
Trải nghiệm báo 4.0 với ứng dụng đọc tin của tạp chí Thương gia
Trải nghiệm báo 4.0 với ứng dụng đọc tin của tạp chí Thương gia