Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận để đảm bảo thông xe trong năm 2020

Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận để đảm bảo thông xe trong năm 2020

Để đảm bảo mục tiêu thông tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận trong năm 2020 và hoàn thành trong năm 2021, cần đẩy nhanh tiến độ dự án.

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Thủ tướng giao UBND tỉnh Tiền Giang chủ trì, phối hợp Bộ Giao thông vận tải đánh giá nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán 2021; thống nhất với nhà đầu tư phân luồng, tổ chức giao thông tạm thời trên tuyến Trung Lương - Mỹ Thuận trong trường hợp xảy ra ùn tắc trên tuyến quốc lộ 1A, bảo đảm tuyệt đối an toàn giao thông.

"Nhà đầu tư dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận huy động mọi nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thi công, bảo đảm chất lượng, hiệu quả, tuyệt đối an toàn; thông tuyến trong tháng 12/2020, hoàn thành trong năm 2021", thông báo kết luận của Thủ tướng nêu rõ.

Đồng thời, Thủ tướng giao Bộ GTVT sớm thống nhất với nhà đầu tư và UBND tỉnh Tiền Giang về vị trí trạm thu phí hoàn vốn cho dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận theo quy định pháp luật; khẩn trương triển khai đầu tư xây dựng đồng bộ dự án đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ (khởi công trong tháng 12-2020); đảm bảo kết nối đồng bộ với tuyến đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận.

Thủ tướng khẳng định việc triển khai thu phí tuyến đường cao tốc TP. HCM - Trung Lương là hết sức cần thiết và yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, cùng Bộ Giao thông vận tải khẩn trương thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 1100/VPCP-CN ngày 23/4/2020, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 12/8/2020 (trong đó có xem xét việc quản lý, khai thác tuyến đường theo phương thức PPP), bảo đảm tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật hiện hành về quản lý, sử dụng tài sản công và các quy định của pháp luật có liên quan. Bộ nào để chậm trễ, gây thất thoát ngân sách nhà nước phải chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Thủ tướng Chính phủ giao Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng trực tiếp chỉ đạo việc này để trước ngày 15/8/2020 có văn bản của Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Được biết, cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận có tổng chiều dài 51,1km chạy qua địa bàn tỉnh Tiền Giang. Tổng vốn đầu tư của dự án này là 12.668 tỷ đồng.

Quảng cáo

Mới đây, ngày 31/7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Tiền Giang, Ban điều hành dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận tại tỉnh Tiền Giang.

Đây là lần thứ 3 kể từ khi dự án được tái khởi động từ tháng 3/2019, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trực tiếp thăm công trường, chỉ đạo, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc đang còn tồn đọng nhằm đảm bảo mục tiêu thông tuyến vào cuối năm 2020.

Ông Nguyễn Tấn Đông, Tổng giám đốc Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, cho biết thời gian qua, dù chịu nhiều ảnh hưởng của dịch COVID-19 và hạn, mặn xâm nhập mạnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long dẫn đến khan thiếu nguồn nguyên vật liệu, gây trở ngại cho hoạt động thi công dự án…

Tuy nhiên, ban điều hành đã cùng các nhà thầu nỗ lực vượt qua khó khăn, tìm mọi biện pháp để khắc phục, đến nay dự án đã cơ bản hoàn thành công tác đắp gia tải xử lý nền đất yếu trên tuyến chính.

Đến nay, so với thời điểm Thủ tướng vào thị sát hồi tháng 3/2020, khối lượng thực hiện đã được đẩy tăng từ 40% lên gần 60% (tăng 20%), đảm bảo đúng kế hoạch thông tuyến vào cuối năm 2020 như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Theo ông Đông, hiện nay giữa Bộ GTVT và UBND tỉnh Tiền Giang vẫn chưa thống nhất vị trí đặt trạm thu phí hoàn vốn cho dự án do liên quan đến việc thu phí đồng bộ toàn tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Chủ đầu tư đã nhiều lần đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền sớm thống nhất quyết định vị trí đặt trạm thu phí để triển khai xây dựng.

Đến thời điểm này doanh nghiệp vẫn chưa nhận được ý kiến từ Bộ GTVT và UBND tỉnh Tiền Giang, đây là một trong những dự án hiếm có khi đã ký hợp đồng BOT triển khai thi công nhưng chưa xác định được vị trí trạm thu phí.

 

Tin tức liên quan

Có thể bạn quan tâm

Đà Nẵng mời các tổ chức, cá nhân tham gia đề xuất phương án quy hoạch phân khu sân bay, cảng Liên Chiểu và phân khu ven Vịnh Đà Nẵng có tổng diện tích nghiên cứu quy hoạch hơn 4.100 ha.

Thứ ba, 27/07/2021
Trải nghiệm báo 4.0 với ứng dụng đọc tin của tạp chí Thương gia
Trải nghiệm báo 4.0 với ứng dụng đọc tin của tạp chí Thương gia