Thương mại của Đài Loan với Trung Quốc lớn hơn nhiều so với Hoa Kỳ

Trung Quốc đại lục và Hồng Kông chiếm 42% xuất khẩu của Đài Loan vào năm ngoái, trong khi đó Hoa Kỳ chỉ chiếm khoảng 15%, theo dữ liệu chính thức của Đài Loan được truy cập thông qua Wind Information.
Thương mại của Đài Loan với Trung Quốc lớn hơn nhiều so với Hoa Kỳ

Đài Loan đã chịu áp lực từ Bắc Kinh trong tuần này, sau chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi - quan chức cấp cao nhất của Mỹ đặt chân đến Đài Loan trong 25 năm qua. 

Tuy nhiên, dữ liệu cho thấy Đài Loan phụ thuộc nhiều hơn vào Trung Quốc về thương mại so với Hoa Kỳ. Nhiều công ty lớn của Đài Loan trong các ngành công nghệ cao như nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới - Taiwan Semiconductor Manufacturing Co., (TSMC) hay nhà cung cấp Foxconn của Apple - đều vận hành các nhà máy ở Trung Quốc đại lục.

Năm ngoái, Trung Quốc đại lục và Hồng Kông chiếm 42% xuất khẩu của Đài Loan, trong khi Hoa Kỳ chiếm 15%, theo dữ liệu chính thức của Đài Loan được truy cập thông qua Wind Information. Tổng cộng, Đài Loan đã xuất khẩu 188,91 tỷ USD hàng hóa sang Trung Quốc đại lục và Hồng Kông vào năm 2021. Hơn một nửa là các bộ phận điện tử, tiếp theo là thiết bị quang học, theo Bộ Tài chính Đài Loan.

Bên cạnh đó, dữ liệu cho thấy xuất khẩu của Đài Loan sang Đông Nam Á thậm chí còn lớn hơn xuất khẩu sang Hoa Kỳ - 70,25 tỷ USD cho khu vực này, so với 65,7 tỷ USD sang Hoa Kỳ. 

Là một nguồn nhập khẩu lớn của Đài Loan, Trung Quốc đại lục và Hồng Kông đứng đầu với thị phần 22%. Mỹ chỉ chiếm 10% thị phần, xếp sau Nhật Bản, Châu Âu và Đông Nam Á.

Trong những năm gần đây, Đài Loan ngày càng mua thêm nhiều mặt hàng sản phẩm từ Trung Quốc đại lục và ngược lại. 5 năm qua, nhập khẩu của Đài Loan từ Trung Quốc đại lục đã tăng khoảng 87% so với mức tăng trưởng 44% nhập khẩu từ Hoa Kỳ.

Xuất khẩu của Đài Loan sang Trung Quốc đại lục đã tăng 71% từ năm 2016 đến năm 2021. Tuy nhiên, xuất khẩu sang Hoa Kỳ tăng gần gấp đôi, tăng 97%. Theo dữ liệu của chính phủ Hoa Kỳ, các giao dịch mua hàng hóa của Đài Loan hàng đầu tại Hoa Kỳ bao gồm máy móc điện, xe cộ, chất dẻo và các sản phẩm sắt thép. Vào năm 2021, các doanh nghiệp Đài Loan đã nhận được 200,1 tỷ USD đơn đặt hàng xuất khẩu của Hoa Kỳ, theo Dịch vụ Nghiên cứu Quốc hội Hoa Kỳ.

So sánh với Thượng Hải

Theo điều tra dân số năm 2020, khoảng 157.900 người từ Đài Loan cư trú tại Trung Quốc đại lục, giảm khoảng 7% so với thập kỷ trước. Toàn bộ Đài Loan là nơi sinh sống của khoảng 23,6 triệu người vào năm 2020, ít hơn một chút so với dân số khoảng 25 triệu người của Thượng Hải vào thời điểm đó. Tuy nhiên, nền kinh tế Đài Loan lớn hơn Thượng Hải, vào khoảng 781,58 tỷ USD so với 680,31 tỷ USD năm ngoái, theo số liệu chính thức. Năm 2021, thị phần của Thượng Hải trong GDP của Trung Quốc đại lục là 3,8%.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

“Kim loại của quỷ” tăng giá kỷ lục

“Kim loại của quỷ” tăng giá kỷ lục

Giá bạc đã lập nhiều kỷ lục mới trong năm 2025, tăng tới 71% giữa bối cảnh nguồn cung toàn cầu suy giảm, nhu cầu từ Ấn Độ bùng nổ và các ngành công nghiệp từ xe điện, pin đến năng lượng mặt trời đẩy mạnh tiêu thụ…

TikTok Shop lấn sân sang hàng hiệu secondhand

TikTok Shop lấn sân sang hàng hiệu secondhand

TikTok Shop đang đẩy mạnh phân khúc bán lẻ hàng xa xỉ đã qua sử dụng, cho thấy tham vọng của nền tảng trong việc vượt qua hình ảnh “cửa hàng giá rẻ” và mở ra cuộc cạnh tranh mới trong thị trường hàng hiệu toàn cầu…

Hàng Trung Quốc tràn vào Châu Phi

Hàng Trung Quốc tràn vào Châu Phi

Các thương hiệu tiêu dùng tư nhân Trung Quốc đang ồ ạt tràn vào châu Phi, đánh dấu sự chuyển dịch lớn từ đầu tư hạ tầng - khai khoáng sang khai thác thị trường dân số trẻ, đô thị hóa nhanh và nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh…

Cách giới siêu giàu chi phối chính trị Mỹ

Cách giới siêu giàu chi phối chính trị Mỹ

Các tỷ phú Mỹ đang có xu hướng tham gia sâu hơn vào chính trường, thông qua những khoản tài trợ tranh cử kỷ lục cho đến việc trực tiếp nắm giữ vị trí trong bộ máy chính quyền…

Bùng nổ trào lưu du lịch thể thao

Bùng nổ trào lưu du lịch thể thao

Du lịch thể thao đang bùng nổ khi những sự kiện trực tiếp trở thành lực hút mạnh mẽ đối với du khách toàn cầu, thúc đẩy chi tiêu, gia tăng trải nghiệm và mở ra kênh quảng bá hiệu quả cho các quốc gia và thành phố đăng cai…