Thương mại của Đài Loan với Trung Quốc lớn hơn nhiều so với Hoa Kỳ

Trung Quốc đại lục và Hồng Kông chiếm 42% xuất khẩu của Đài Loan vào năm ngoái, trong khi đó Hoa Kỳ chỉ chiếm khoảng 15%, theo dữ liệu chính thức của Đài Loan được truy cập thông qua Wind Information.
Thương mại của Đài Loan với Trung Quốc lớn hơn nhiều so với Hoa Kỳ

Đài Loan đã chịu áp lực từ Bắc Kinh trong tuần này, sau chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi - quan chức cấp cao nhất của Mỹ đặt chân đến Đài Loan trong 25 năm qua. 

Tuy nhiên, dữ liệu cho thấy Đài Loan phụ thuộc nhiều hơn vào Trung Quốc về thương mại so với Hoa Kỳ. Nhiều công ty lớn của Đài Loan trong các ngành công nghệ cao như nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới - Taiwan Semiconductor Manufacturing Co., (TSMC) hay nhà cung cấp Foxconn của Apple - đều vận hành các nhà máy ở Trung Quốc đại lục.

Năm ngoái, Trung Quốc đại lục và Hồng Kông chiếm 42% xuất khẩu của Đài Loan, trong khi Hoa Kỳ chiếm 15%, theo dữ liệu chính thức của Đài Loan được truy cập thông qua Wind Information. Tổng cộng, Đài Loan đã xuất khẩu 188,91 tỷ USD hàng hóa sang Trung Quốc đại lục và Hồng Kông vào năm 2021. Hơn một nửa là các bộ phận điện tử, tiếp theo là thiết bị quang học, theo Bộ Tài chính Đài Loan.

Bên cạnh đó, dữ liệu cho thấy xuất khẩu của Đài Loan sang Đông Nam Á thậm chí còn lớn hơn xuất khẩu sang Hoa Kỳ - 70,25 tỷ USD cho khu vực này, so với 65,7 tỷ USD sang Hoa Kỳ. 

Là một nguồn nhập khẩu lớn của Đài Loan, Trung Quốc đại lục và Hồng Kông đứng đầu với thị phần 22%. Mỹ chỉ chiếm 10% thị phần, xếp sau Nhật Bản, Châu Âu và Đông Nam Á.

Trong những năm gần đây, Đài Loan ngày càng mua thêm nhiều mặt hàng sản phẩm từ Trung Quốc đại lục và ngược lại. 5 năm qua, nhập khẩu của Đài Loan từ Trung Quốc đại lục đã tăng khoảng 87% so với mức tăng trưởng 44% nhập khẩu từ Hoa Kỳ.

Xuất khẩu của Đài Loan sang Trung Quốc đại lục đã tăng 71% từ năm 2016 đến năm 2021. Tuy nhiên, xuất khẩu sang Hoa Kỳ tăng gần gấp đôi, tăng 97%. Theo dữ liệu của chính phủ Hoa Kỳ, các giao dịch mua hàng hóa của Đài Loan hàng đầu tại Hoa Kỳ bao gồm máy móc điện, xe cộ, chất dẻo và các sản phẩm sắt thép. Vào năm 2021, các doanh nghiệp Đài Loan đã nhận được 200,1 tỷ USD đơn đặt hàng xuất khẩu của Hoa Kỳ, theo Dịch vụ Nghiên cứu Quốc hội Hoa Kỳ.

So sánh với Thượng Hải

Theo điều tra dân số năm 2020, khoảng 157.900 người từ Đài Loan cư trú tại Trung Quốc đại lục, giảm khoảng 7% so với thập kỷ trước. Toàn bộ Đài Loan là nơi sinh sống của khoảng 23,6 triệu người vào năm 2020, ít hơn một chút so với dân số khoảng 25 triệu người của Thượng Hải vào thời điểm đó. Tuy nhiên, nền kinh tế Đài Loan lớn hơn Thượng Hải, vào khoảng 781,58 tỷ USD so với 680,31 tỷ USD năm ngoái, theo số liệu chính thức. Năm 2021, thị phần của Thượng Hải trong GDP của Trung Quốc đại lục là 3,8%.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Khi giới siêu giàu định nghĩa lại khái niệm xa xỉ

Khi giới siêu giàu định nghĩa lại khái niệm xa xỉ

Giới thượng lưu toàn cầu đang rời bỏ những tòa nhà chọc trời hào nhoáng để tìm đến nơi an cư mang lại giá trị bền vững về sức khỏe, tính riêng tư và sự ổn định cho nhiều thế hệ. Xu hướng này mở ra kỷ nguyên mới đối với định nghĩa xa xỉ, nơi giá trị được đo bằng chất lượng sống hơn là vật chất…

Trung Quốc tuyên bố “không ngán” chiến tranh thương mại, tố Mỹ tiêu chuẩn kép về đất hiếm

Trung Quốc tuyên bố “không ngán” chiến tranh thương mại, tố Mỹ tiêu chuẩn kép về đất hiếm

Trung Quốc thẳng thắn tuyên bố “không sợ” chiến tranh thương mại với Mỹ sau khi Tổng thống Donald Trump dọa áp thêm thuế 100% lên hàng nhập khẩu Trung Quốc, động thái làm chao đảo thị trường tài chính toàn cầu và thổi bùng căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới…

Vì sao bơ hiện được ví như “vàng lỏng” ở New Zealand?

Vì sao bơ hiện được ví như “vàng lỏng” ở New Zealand?

Giá bơ (butter) tại New Zealand đã tăng vọt 46,5% trong 6 tháng đầu năm, biến mặt hàng thiết yếu này thành “xa xỉ phẩm” trong giỏ hàng của người tiêu dùng và khiến họ phải lái xe hàng giờ, xếp hàng ở siêu thị hoặc tự làm bơ tại nhà để tiết kiệm chi phí…

Một hình ảnh từ bộ phim truyền hình Reborn Rich (2022) cho thấy cảnh các thành viên gia đình chụp ảnh cùng cặp đôi sau lễ cưới

Nghề khách mời đám cưới “ăn nên làm ra” ở Hàn Quốc

Ở Hàn Quốc, nhiều người đang kiếm thêm thu nhập bằng cách giả làm bạn bè, họ hàng của cô dâu chú rể trong đám cưới để “lấp đầy chỗ trống” trên bức ảnh tập thể, khi mà số lượng khách mời được coi như một thước đo cho vị thế xã hội…

Starbucks chuẩn bị cho cuộc cải tổ 1 tỷ USD

Starbucks chuẩn bị cho cuộc cải tổ 1 tỷ USD

Starbucks bất ngờ thu hẹp quy mô sau nhiều năm mở rộng ồ ạt, với kế hoạch đóng hàng trăm cửa hàng, cắt giảm nhân sự và tái định vị thương hiệu trong nỗ lực tìm lại “phần hồn” đã mất…