Thương mại của Đài Loan với Trung Quốc lớn hơn nhiều so với Hoa Kỳ

Trung Quốc đại lục và Hồng Kông chiếm 42% xuất khẩu của Đài Loan vào năm ngoái, trong khi đó Hoa Kỳ chỉ chiếm khoảng 15%, theo dữ liệu chính thức của Đài Loan được truy cập thông qua Wind Information.
Thương mại của Đài Loan với Trung Quốc lớn hơn nhiều so với Hoa Kỳ

Đài Loan đã chịu áp lực từ Bắc Kinh trong tuần này, sau chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi - quan chức cấp cao nhất của Mỹ đặt chân đến Đài Loan trong 25 năm qua. 

Tuy nhiên, dữ liệu cho thấy Đài Loan phụ thuộc nhiều hơn vào Trung Quốc về thương mại so với Hoa Kỳ. Nhiều công ty lớn của Đài Loan trong các ngành công nghệ cao như nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới - Taiwan Semiconductor Manufacturing Co., (TSMC) hay nhà cung cấp Foxconn của Apple - đều vận hành các nhà máy ở Trung Quốc đại lục.

Năm ngoái, Trung Quốc đại lục và Hồng Kông chiếm 42% xuất khẩu của Đài Loan, trong khi Hoa Kỳ chiếm 15%, theo dữ liệu chính thức của Đài Loan được truy cập thông qua Wind Information. Tổng cộng, Đài Loan đã xuất khẩu 188,91 tỷ USD hàng hóa sang Trung Quốc đại lục và Hồng Kông vào năm 2021. Hơn một nửa là các bộ phận điện tử, tiếp theo là thiết bị quang học, theo Bộ Tài chính Đài Loan.

Bên cạnh đó, dữ liệu cho thấy xuất khẩu của Đài Loan sang Đông Nam Á thậm chí còn lớn hơn xuất khẩu sang Hoa Kỳ - 70,25 tỷ USD cho khu vực này, so với 65,7 tỷ USD sang Hoa Kỳ. 

Là một nguồn nhập khẩu lớn của Đài Loan, Trung Quốc đại lục và Hồng Kông đứng đầu với thị phần 22%. Mỹ chỉ chiếm 10% thị phần, xếp sau Nhật Bản, Châu Âu và Đông Nam Á.

Trong những năm gần đây, Đài Loan ngày càng mua thêm nhiều mặt hàng sản phẩm từ Trung Quốc đại lục và ngược lại. 5 năm qua, nhập khẩu của Đài Loan từ Trung Quốc đại lục đã tăng khoảng 87% so với mức tăng trưởng 44% nhập khẩu từ Hoa Kỳ.

Xuất khẩu của Đài Loan sang Trung Quốc đại lục đã tăng 71% từ năm 2016 đến năm 2021. Tuy nhiên, xuất khẩu sang Hoa Kỳ tăng gần gấp đôi, tăng 97%. Theo dữ liệu của chính phủ Hoa Kỳ, các giao dịch mua hàng hóa của Đài Loan hàng đầu tại Hoa Kỳ bao gồm máy móc điện, xe cộ, chất dẻo và các sản phẩm sắt thép. Vào năm 2021, các doanh nghiệp Đài Loan đã nhận được 200,1 tỷ USD đơn đặt hàng xuất khẩu của Hoa Kỳ, theo Dịch vụ Nghiên cứu Quốc hội Hoa Kỳ.

So sánh với Thượng Hải

Theo điều tra dân số năm 2020, khoảng 157.900 người từ Đài Loan cư trú tại Trung Quốc đại lục, giảm khoảng 7% so với thập kỷ trước. Toàn bộ Đài Loan là nơi sinh sống của khoảng 23,6 triệu người vào năm 2020, ít hơn một chút so với dân số khoảng 25 triệu người của Thượng Hải vào thời điểm đó. Tuy nhiên, nền kinh tế Đài Loan lớn hơn Thượng Hải, vào khoảng 781,58 tỷ USD so với 680,31 tỷ USD năm ngoái, theo số liệu chính thức. Năm 2021, thị phần của Thượng Hải trong GDP của Trung Quốc đại lục là 3,8%.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Đổ xô mang vàng đi cho thuê để hưởng lãi

Đổ xô mang vàng đi cho thuê để hưởng lãi

Việc giá vàng liên tiếp lập mốc cao kỷ lục đã kéo theo một xu hướng mới, trong đó giới siêu giàu không để vàng “ngủ quên” trong két sắt mà mang đi cho thuê nhằm hưởng mức lãi suất 2 - 5%/năm, tạo nên cuộc dịch chuyển lớn trên thị trường kim loại quý…

Nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos

Tỷ phú Jeff Bezos trở lại đường đua công nghệ với dự án AI tầm cỡ

Nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos chính thức trở lại vai trò điều hành sau bốn năm với dự án trí tuệ nhân tạo Project Prometheus, start-up sở hữu khoản vốn khởi đầu lên tới 6,2 tỷ USD và tham vọng phát triển thế hệ AI học từ thế giới thực để phục vụ kỹ thuật và sản xuất trong nhiều lĩnh vực…

Bật mí một điểm chung của 200 CEO thành công nhất thế giới

Bật mí một điểm chung của 200 CEO thành công nhất thế giới

Công ty McKinsey đã nghiên cứu về 200 CEO hàng đầu thế giới và phát hiện họ đều sở hữu một đặc điểm then chốt, đó là tư duy tò mò và tinh thần học hỏi không ngừng, giúp họ thích ứng nhanh trong môi trường lãnh đạo ngày càng phức tạp như hiện nay…

Phim ngắn online “giữ nhiệt” cho ngành điện ảnh

Phim ngắn online “giữ nhiệt” cho ngành điện ảnh

Với thời lượng chỉ 1 - 3 phút, các bộ phim ngắn chiếu mạng của Trung Quốc không chỉ chinh phục khán giả địa phương mà còn lan tỏa sang Bắc Mỹ, châu Âu và Đông Nam Á, trở thành một hiện tượng mới cho phân khúc giải trí di động…

Sức hút của đồ secondhand đối với giới trẻ

Sức hút của đồ secondhand đối với giới trẻ

Thế hệ trẻ ngày nay coi việc mua sắm đồ secondhand không chỉ là cách để tiết kiệm chi phí mà còn như tuyên ngôn về phong cách và lựa chọn tiêu dùng bền vững. Trong bối cảnh kinh tế đầy biến động và ý thức môi trường gia tăng, văn hoá đồ cũ đang định hình lại khái niệm tiêu dùng mới...

Đón đầu xu hướng kinh tế bạc, Hàn Quốc triển khai học viện công nghệ dành cho người cao tuổi

Đón đầu xu hướng kinh tế bạc, Hàn Quốc triển khai học viện công nghệ dành cho người cao tuổi

Khi xã hội Hàn Quốc bước vào thời kỳ “siêu già hóa”, các trung tâm người cao tuổi đang trở thành những lớp học kỹ năng số đặc biệt. Tại đây, các cụ ông, cụ bà không chỉ học cách dùng máy tự động, điện thoại thông minh hay thiết bị chăm sóc sức khỏe mà còn hát, tập thể dục và kết nối qua công nghệ…

Sô cô la Dubai tiếp tục làm mưa làm gió trên thị trường toàn cầu

Sô cô la Dubai tiếp tục làm mưa làm gió trên thị trường toàn cầu

Từ một món tráng miệng sang trọng ở Trung Đông, sô cô la Dubai đã trở thành hiện tượng toàn cầu, chinh phục các tín đồ ẩm thực và cả mạng xã hội. “Cơn sốt” này không chỉ lan toả khắp thế giới mà còn làm “rung chuyển” cả ngành thực phẩm với tốc độ tăng trưởng kỷ lục...

Nam Mỹ sẽ trở thành thủ phủ dầu mỏ của thế giới, và những thứ phải đánh đổi

Nam Mỹ sẽ trở thành thủ phủ dầu mỏ của thế giới, nguy hay cơ?

Hàng tỷ thùng dầu mới được cấp phép khoan khai thác ngoài khơi đông bắc Brazil, đang đe dọa tới sự tồn tại của một viên ngọc sinh thái: Rạn san hô nước sâu rộng 3.600 dặm vuông được phát hiện chưa đầy một thập kỷ trước. Câu chuyện về sự đánh đổi giữa tự nhiên và kinh tế đang nóng hơn bao giờ hết...