Tín dụng bất động sản chiếm gần 20% tổng dư nợ nền kinh tế

Trong tổng dư nợ cho vay 9,46 triệu tỷ đồng của cả nền kinh tế, mảng bất động sản đã lên tới 1,85 triệu tỷ đồng, chiếm 19,5% tổng dư nợ nền kinh tế.
Tín dụng bất động sản chiếm gần 20% tổng dư nợ nền kinh tế

Đây là thông tin được ông Nguyễn Tuấn Anh, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (NHNN) cho biết trong cuộc họp gần đây nhất. 

Tính đến 31/3/2021, tín dụng nền kinh tế đạt trên 9,46 triệu tỷ đồng, tăng 2,93% so với cuối năm 2020.

Tín dụng chủ yếu tập trung vào vào các lĩnh vực sản xuất, lĩnh vực ưu tiên, chẳng hạn tăng trưởng tín dụng nông lâm thuỷ sản đạt 2,42%; công nghiệp 3,04%; tín dụng lĩnh vực xuất nhập khẩu tăng 2,5%...

Riêng với tín dụng rủi ro, theo số liệu của Vụ tín dụng các ngành kinh tế, tính đến hết quý I/2021, tín dụng vào bất động sản đạt 1,85 triệu tỷ, tăng 3%, cao hơn tốc độ tăng trưởng tín dụng trung bình chung toàn ngành và đang chiếm hơn 19,5% tổng dư nợ toàn nền kinh tế.

Tín dụng bất động sản đã tăng cao hơn tốc độ tăng trưởng tín dụng bình quân toàn ngành.

Riêng tín dụng chứng khoán, giai đoạn tháng 11-12/2020, tín dụng vào lĩnh vực này đã ghi nhận mức tăng khá nóng khi thị trường chứng khoán trong nước sôi động. Tuy nhiên, tín dụng chứng khoán đã giảm mạnh trong tháng 1/2021 với mức giảm gần 10%.Từ đầu tháng 3 đến nay, cùng với diễn biến của thị trường chung, tín dụng vào lĩnh vực này đã ghi nhận mức tăng nhanh trở lại. Tính đến cuối quý I/2021, dư nợ cho vay với lĩnh vực chứng khoán chỉ còn 45.300 tỷ đồng, giảm 1% so với cuối năm 2020.

Ngoài ra, dư nợ cho vay trong lĩnh vực BOT, BT giao thông đến cuối quý I cũng đạt 108.000 tỷ đồng, giảm 0,15%; dư nợ cho vay phục vụ đời sống đạt 1,87 triệu tỷ, tăng 1,2%...

Dù tín dụng chung toàn hệ thống có tốc độ tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ năm ngoái, nhất là tín dụng bất động sản tăng khá nóng, song NHNN khẳng định luôn theo dõi sát sao để định hướng tín dụng chảy vào sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên; kiểm soát tín dụng chảy vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro.

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh, chủ trương của NHNN là mở rộng tín dụng phải đi đôi với an toàn, hiệu quả. Bản thân các TCTD cũng phải tự điều hành dư nợ tín dụng của mình lành mạnh, tăng đi đôi với chất lượng, phù hợp với cơ cấu nguồn vốn, phòng ngừa rủi ro để đảm bảo luôn đáp ứng khả năng chi trả của người dân trong bất kỳ thời điểm nào.

“Không đánh đổi lợi nhuận với rủi ro. Rủi ro của TCTD cũng là rủi ro với cả hệ thống ngân hàng”, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng lưu ý.

Thời gian tới, NHNN cho biết sẽ tiếp tục bám sát diễn biến kinh tế vĩ mô, tiền tệ, tình hình dịch bệnh trong nước và quốc tế để điều hành tín dụng phù hợp theo hướng mở rộng tín dụng, tập trung vốn cho vay đối với các lĩnh vực ưu tiên, lĩnh vực sản xuất kinh doanh; định hướng cơ cấu tín dụng phù hợp với chuyển dịch nền kinh tế, góp phần thúc đẩy tăng trưởng và phát triển kinh tế bền vững.

Đồng thời, kiểm soát chặt tín dụng trong lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro như bất động sản, các dự án BOT, BT giao thông, chứng khoán; Tăng cường quản lý rủi ro đối với cho vay phục vụ nhu cầu đời sống, tín dụng tiêu dùng để kịp thời chỉ đạo các TCTD, đảm bảo an toàn hoạt động ngân hàng.

Có thể bạn quan tâm