Tổng cục Thuế bác khiếu nại của Coca-Cola, giữ nguyên quyết định truy thu 821 tỷ đồng

Tổng cục Thuế vừa bác nội dung khiếu nại của Coca-Cola về khoản truy thu thuế 821 tỷ đồng. Cơ quan này cho biết, doanh nghiệp có quyền khởi kiện nếu cần.
Tổng cục Thuế bác khiếu nại của Coca-Cola, giữ nguyên quyết định truy thu 821 tỷ đồng

Trước đó, lãnh đạo Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính - đã ký quyết định xử phạt hành chính về thuế qua thanh tra chấp hành pháp luật thuế đối Coca-Cola, tổng tiền phạt 821 tỷ đồng.

Vào tháng 1/2020, sau khi nộp hết nghĩa vụ thuế cho Nhà nước, Coca-Cola Việt Nam đã nộp đơn khiếu nại lên Tổng cục Thuế với 10 nội dung, chủ yếu liên quan đến việc cơ quan thuế không chấp nhận cho công ty này được đưa vào chi phí được trừ với các khoản mà trước đây Coca-Cola Việt Nam đã kê khai, trong đó có sản phẩm, vật phẩm khuyến mại; tủ lạnh cung cấp cho các tổ chức, cá nhân sử dụng; tài sản cố định như vỏ chai, két nhựa, tiền đặt cọc vỏ chai; một số chi phí mà công ty chưa cung cấp được tài liệu chứng từ...

Hơn 1 năm kể từ khi Coca-Cola Việt Nam nộp đơn khiếu nại, Tổng cục Thuế vừa ban hành quyết định về việc giải quyết khiếu nại lần đầu với công ty này. Trong đó hé lộ con số khủng về chi phí khuyến mãi, từ đó lý giải vì sao Coca-Cola Việt Nam liên tục thua lỗ trong suốt nhiều năm.

Qua xác minh, Tổng cục Thuế cho biết từ năm 2007 - 2015, Coca-Cola Việt Nam đã dùng các sản phẩm do công ty sản xuất và vật phẩm mua ngoài để thực hiện các chương trình khuyến mãi.

Công ty có xuất hóa đơn thể hiện giá trị, số lượng các hàng hóa do Coca-Cola Việt Nam sản xuất. Tuy nhiên, công ty này không xuất hóa đơn cho khách hàng đối với các chương trình khuyến mãi bằng các vật phẩm mua ngoài, chỉ có phiếu xuất kho.

Trong khi những vật phẩm và những sản phẩm do công ty mua ngoài được đặt tại các điểm bán hàng của nhà phân phối (dù, ghế...) và dùng để khuyến mãi được Coca-Cola Việt Nam hạch toán vào chi phí lên đến 744 tỷ đồng.

Theo Tổng cục Thuế, công ty này thực hiện rất nhiều chương trình khuyến mãi trong suốt những năm 2007 - 2015 và đây chính là một trong những nguyên nhân gây thua lỗ kéo dài. Tuy nhiên, dù triển khai rất nhiều chương trình khuyến mãi nhưng Coca-Cola Việt Nam lại có rất ít thông báo khuyến mãi gửi đến Sở Công Thương các tỉnh, thành nơi thực hiện khuyến mãi.

Từ đó, cơ quan thuế đã loại các chi phí khuyến mãi mà Coca-Cola Việt Nam không thông báo với Sở Công Thương hoặc thông báo không hợp lệ.

Tại quyết định về việc giải quyết khiếu nại lần đầu với Coca-Cola Việt Nam, Tổng cục Thuế cho biết ngày 17/12/2020 vừa qua, Tổng cục Thuế đã tiến hành đối thoại với đại diện Coca-Cola Việt Nam.

Việc đối thoại được tiến hành theo từng nội dung khiếu nại. Tuy nhiên hai bên chỉ trao đổi, đối thoại được hai nội dung do Coca-Cola Việt Nam không đồng ý ký xác nhận các ý kiến đã trao đổi được ghi nhận tại từng nội dung đối thoại.

Khi kết thúc đối thoại Coca-Cola Việt Nam vẫn không đồng ý ký biên bán đối thoại để xác nhận nội dung đã trao đổi. Sau đó Tổng cục Thuế nhận được công văn của Coca-Cola Việt Nam đề nghị Tổng cục Thuế ban hành ngay quyết định giải quyết khiếu nại lần thứ nhất.

Tổng cục Thuế kết luận nội dung đơn khiếu nại lần 1 ngày 9/1/2020 của Coca-Cola Việt Nam là không đúng và từ đó không công nhận nội dung đơn khiếu nại, giữ nguyên quyết định phạt và truy thu số tiền 821 tỉ đồng đã ban hành ở quyết định trước đó.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

VNDirect nâng dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam 2024 đạt 6,9%

VNDirect nâng dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam 2024 đạt 6,9%

VNDirect đã nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2024 của Việt Nam từ 6,7% lên 6,9%, đồng thời cho rằng GDP quý 4/2024 sẽ tăng 7,1%. Công ty chứng khoán này cũng đưa ra kịch bản lạc quan GDP của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng 6,9% trong năm 2025...

VACOD-HBA thúc đẩy “nâng tầm” doanh nghiệp về kế toán, kiểm toán, AI

VACOD-HBA thúc đẩy “nâng tầm” doanh nghiệp về kế toán, kiểm toán, AI

TS Nguyễn Hồng Sơn, Chủ tịch VACOD-HBA mong muốn các doanh nghiệp không chỉ phát huy bản lĩnh, tinh thần vượt khó của “những người lính thời bình”, nắm bắt công nghệ mới, không ngừng học hỏi để giúp phát triển doanh nghiệp bền vững, mà còn xây dựng thành công văn hoá kinh doanh trong doanh nghiệp...