Tổng Giám đốc WTO: Tham gia lĩnh vực kinh doanh yêu thích là nguồn cảm hứng quan trọng nhất

“Điều quan trọng nhất truyền cảm hứng cho phụ nữ không phải chức vụ hay tài chính mà hãy cố gắng tham gia vào những hoạt động kinh doanh chúng ta thực sự yêu thích”...

Chia sẻ này đã được Tổng Giám đốc Tổ chức thương mại thế giới (WTO) Ngozi Okonjo Iweala đưa ra trong cuộc gặp gỡ và đối thoại giữa bà với các nữ doanh nhân Việt Nam diễn ra ngày 17/5, tại Hà Nội. Cuộc gặp do Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương phối hợp với Văn phòng dự án SheTrades tại Việt Nam và Mạng lưới Nữ lãnh đạo tiên phong (WeLead) tổ chức trong khuôn khổ chuyến công tác của Tổng Giám đốc WTO tại Việt Nam.

Tham dự cuộc gặp gỡ và đối thoại với bà Ngozi Okonjo Iweala, có khoảng 50 đại biểu là các nữ doanh nhân Việt Nam. 

WTO cam kết hỗ trợ doanh nghiệp nữ tham gia thương mại quốc tế

Phát biểu tại cuộc gặp gỡ, bà Ngozi Okonzio Iweala giới thiệu về tổ chức WTO cùng với những sáng kiến của WTO nhằm tăng quyền năng kinh tế của phụ nữ và những chương trình/kế hoạch của WTO phối hợp với Việt Nam trong thúc đẩy và hỗ trợ doanh nghiệp nữ tham gia thương mại quốc tế.

Tổng Giám đốc WTO: Tham gia lĩnh vực kinh doanh yêu thích là nguồn cảm hứng quan trọng nhất
Bà Ngozi Okonzio Iweala, Tổng Giám đốc Tổ chức thương mại thế giới WTO phát biểu tại cuộc gặp gỡ

Tổng Giám đốc WTO Ngozi Okonjo Iweala cho biết, WTO có thể can thiệp giúp doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ phát triển vững vàng thông qua những quy định về thương mại nhằm đảm bảo tính công bằng, minh bạch, đoán định được thương mại toàn cầu.

"Ví dụ như xuất khẩu hàng hoá đến một quốc gia nào đó, sản phẩm sẽ phải chịu bất kỳ loại thuế quan nào đó từ quốc gia nhập khẩu. Dù vậy, nếu có thoả thuận với WTO sẽ đảm bảo các quy định thương mại là ổn định, biết được khi nhập khẩu vào thị trường đó sẽ có những quy định gì", Tổng giám đốc WTO nói.

Bà Ngozi Okonjo Iweala nhấn mạnh, WTO sẽ nỗ lực xây dựng năng lực, nâng cao quyền năng cho những doanh nhân nữ Việt Nam như đẩy mạnh tăng cường chất lượng sản phẩm, xử lý những thách thức doanh nghiệp nữ Việt Nam phải đối mặt, làm sao để họ “gõ cửa” được những thị trường mới.

Bà cũng dành thời gian đối thoại với các nữ doanh nhân có mặt tại buổi gặp gỡ. Trước chia sẻ về nguồn cảm hứng cho phụ nữ ở Việt Nam, bà Ngozi Okonjo Iweala cho rằng cá nhân bà không thể là động lực cho họ bởi chính các doanh nhân nữ đang ngồi đây đều là những nguồn cảm hứng với những người phụ nữ ở Việt Nam. Bản thân các nữ doanh nhân Việt Nam đã đạt được rất nhiều thành tựu.

Tổng Giám đốc WTO: Tham gia lĩnh vực kinh doanh yêu thích là nguồn cảm hứng quan trọng nhất
Tổng Giám đốc WTO đối thoại với các nữ doanh nhân có mặt tại buổi gặp gỡ

Theo bà, điều quan trọng nhất truyền cảm hứng cho phụ nữ không phải là chức vụ hay tài chính mà hãy cố gắng tham gia vào những hoạt động kinh doanh chúng ta thực sự yêu thích.

“Chúng ta phải yêu thích cái mà chúng ta làm thì mới thành công được. Tôi thì lúc nào cũng thích công việc của tôi - lĩnh vực tài chính mà tôi nghĩ không có quá nhiều phụ nữ yêu thích” - Tổng Giám đốc WTO khẳng định.

Nói về sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống cho các doanh nhân nữ, Tổng Giám đốc WTO cho rằng người chồng đóng vai trò rất quan trọng. “Nếu các chị có chồng thì chồng phải là người đứng đằng sau các chị và hiểu được câu chuyện của các chị, hỗ trợ các chị về tinh thần cũng như thể chất để giúp chăm sóc gia đình. Khi chúng ta quay về nhà sau một ngày làm việc mệt mỏi mà thấy chồng đang rất bực tức thì chúng ta không thể làm việc được. Nếu họ không sẵn lòng giúp chúng ta trong việc chăm sóc con cái chúng ta cũng không thể làm được việc gì” - bà Ngozi Okonjo Iweala nói.

Tổng Giám đốc WTO cũng khẳng định gia đình gồm bố mẹ, người thân, họ hàng cũng đóng vai trò rất quan trọng trong việc cân bằng này. Bà chia sẻ bản thân bà có 4 đứa con và vẫn có thể đạt được vị trí là TGĐ của WTO như hiện nay, trước đó là Bộ trưởng Bộ Tài chính, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao thì bất kỳ người phụ nữ nào cũng có thể làm được. Tuy nhiên để được đạt được tất cả những điều đó, lần nữa Tổng Giám đốc WTO khẳng định: Hãy lấy được sự hỗ trợ từ gia đình”.

Liên quan đến câu hỏi về cách tiếp cận thị trường nước ngoài hiệu quả, Tổng Giám đốc WTO khuyên các nữ chủ doanh nghiệp khi nhắm tới một thị trường nào đó, cần cố gắng tìm hiểu kỹ yêu cầu của thị trường. Chỉ khi nghiên cữu kỹ lưỡng thì hoạt động đầu tư mới thành công.

Vững tin hơn khi tham gia thương mại quốc tế

Tổng Giám đốc WTO: Tham gia lĩnh vực kinh doanh yêu thích là nguồn cảm hứng quan trọng nhất
Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương phát biểu tại Cuộc gặp gỡ

Nhấn mạnh đến việc hỗ trợ các doanh nhân nữ tham gia hiệu quả vào chuỗi giá trị toàn cầu, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho biết, với vai trò là cơ quan đầu mối của Việt Nam trong việc quản lý, thực hiện, điều phối các hoạt động liên quan đến xúc tiến thương mại, Cục Xúc tiến thương mại đã tích cực triển khai, phối hợp với cơ quan, tổ chức quốc tế nhằm tận dụng hỗ trợ kĩ thuật của các đối tác nước ngoài trong việc giúp đỡ nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp, hiệp hội, địa phương của Việt Nam.

Đặc biệt, Cục đã và đang tích cực đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ xúc tiến đầu ra cho sản phẩm của các doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp nữ. Trong khuôn khổ hợp tác với Trung tâm thương mại quốc tế (ITC), hai bên đã thành lập Văn phòng Dự án SheTrades Việt Nam nhằm hỗ trợ hiệu quả hơn nữa cho các doanh nhân nữ, các doanh nghiệp nữ khởi nghiệp có mong muốn tham gia hiệu quả vào chuỗi giá trị toàn cầu - Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương cho biết.

Tổng Giám đốc WTO: Tham gia lĩnh vực kinh doanh yêu thích là nguồn cảm hứng quan trọng nhất
Bà Nguyễn Thị Tuyết Minh, Nhà sáng lập, Chủ tịch Mạng lưới Nữ lãnh đạo tiên phong (WeLead), Chủ tịch sáng lập Mạng lưới Doanh nhân nữ ASEAN (AWEN), Chủ tịch Hội nghị thượng đỉnh Phụ nữ toàn cầu tại Việt Nam

Bà Nguyễn Thị Tuyết Minh, Nhà sáng lập, Chủ tịch Mạng lưới Nữ lãnh đạo tiên phong (WeLead), Chủ tịch sáng lập Mạng lưới Doanh nhân nữ ASEAN (AWEN), Chủ tịch Hội nghị thượng đỉnh Phụ nữ toàn cầu tại Việt Nam cho biết, theo số liệu của Ngân hàng Thế giới (WB), khoảng 90% phụ nữ đầu tư phần lớn thu nhập của mình cho gia đình (đặc biệt là cho giáo dục và y tế) và cho cộng đồng. Do đó, việc tăng quyền năng kinh tế của phụ nữ sẽ có “hiệu ứng lan tỏa” đối với xã hội, làm nâng cao mức sống cho tất cả mọi người và góp phần giảm nghèo, điều này sẽ dẫn đến những thay đổi về thái độ xã hội và cải thiện quyền năng, vị thế của phụ nữ.

Ở Việt Nam, cùng với phát triển kinh tế, thì nâng cao quyền kinh tế của phụ nữ cũng có những tiến bộ đáng ghi nhận thông qua những con số ấn tượng về tỷ lệ phụ nữ làm chủ doanh nghiệp từ 4% năm 2009 đã tăng tới 27,5% vào năm 2022. Qui mô và tầm ảnh hưởng của doanh nhân nữ/DN do phụ nữ làm chủ cũng được nâng lên đáng kể.

Tổng Giám đốc WTO: Tham gia lĩnh vực kinh doanh yêu thích là nguồn cảm hứng quan trọng nhất
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Do đó sự kiện gặp gỡ và đối thoại với bà Ngozi Okonjo Iweala là cơ hội để các nữ doanh nhân, doanh nghiệp do nữ làm chủ Việt Nam được cập nhật thông tin về hoạt động của WTO, những chương trình/kế hoạch của WTO phối hợp với Việt Nam trong thúc đẩy và hỗ trợ Doanh nhân nữ tham gia thương mại quốc tế và được tham vấn về những vấn đề mà Doanh nhân nữ Việt Nam đang quan tâm.

Bà Minh tin tưởng rằng: “Những chia sẻ của Tổng Giám đốc WTO sẽ là những kiến thức vô giá giúp cho các doanh nhân nữ tham dự hôm nay và thông qua WeLead sẽ lan tỏa tới cộng đồng nữ doanh nhân Việt Nam để họ vững tin hơn khi tham gia thương mại quốc tế”.

Tổng Giám đốc WTO: Tham gia lĩnh vực kinh doanh yêu thích là nguồn cảm hứng quan trọng nhất
Đồng sáng lập công ty Cổ phần Sao Thái Dương Nguyễn Thị Hương Liên (ngoài cùng bên trái) tại buổi gặp gỡ

Đồng sáng lập công ty Cổ phần Sao Thái Dương Nguyễn Thị Hương Liên cũng cho biết, công ty mong muốn chuyển tải đến người đứng đầu WTO tinh thần của doanh nhân nữ Việt Nam, cách thức mà các doanh nhân nữ Việt Nam đối diện với thử thách và từng bước vượt qua.

Bà Nguyễn Thị Hương Liên bày tỏ: "Công ty cổ phần Sao Thái Dương, muốn được giới thiệu đến lãnh đạo WTO và các đại biểu về chiến lược kinh doanh bền vững, đổi mới sáng tạo của một doanh nghiệp khoa học công nghệ, đặc biệt, là định hướng theo mô hình kinh tế bao trùm - doanh nghiệp doanh nhân nữ tạo tác động tích cực tới phát triển xã hội".

Nhân dịp gặp gỡ trực tiếp với các nữ doanh nhân Việt Nam, TGĐ WTO đã kết hợp gặp lãnh đạo và thăm một doanh nghiệp tiên phong về kinh doanh bao trùm (kinh doanh tác động xã hội) do nữ làm chủ - Công ty Cổ phần Sao Thái Dương. 

Có thể bạn quan tâm