TP. HCM huỷ hợp đồng với 2 doanh nghiệp trúng đấu giá đất Thủ Thiêm

Trao đổi với báo chí bên lề kỳ họp HĐND TP. HCM, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP. HCM cho biết sẽ tham mưu UBND TP. HCM chấm dứt hợp đồng với hai doanh nghiệp trúng đấu giá đất Thủ Thiêm.
TP. HCM huỷ hợp đồng với 2 doanh nghiệp trúng đấu giá đất Thủ Thiêm

Liên quan đến việc hai doanh nghiệp trúng đấu giá đất Thủ Thiêm là Công ty CP Dream Republic và Công ty CP Sheen Mega đã hết 180 ngày nhưng vẫn chưa nộp tiền sử dụng đất tổng cộng 7.820 tỷ đồng, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP. HCM cho biết, Sở sẽ thực hiện theo đúng quy định pháp luật, tham mưu UBND TP. HCM chấm dứt hợp đồng với hai doanh nghiệp trên.

Theo ông Nguyễn Toàn Thắng, quy trình chấm dứt hợp đồng sẽ gồm hai bước. Trước tiên, về phía Cục Thuế TP. HCM sẽ xem xét thời gian từ ngày ra thông báo thuế đến thời điểm hiện tại đơn vị có liên hệ để thực hiện nộp tiền hay không.

Sau đó, Cục Thuế gửi thông tin về Sở Tài nguyên và Môi trường, nếu doanh nghiệp không nộp tiền thì phía Sở sẽ phối hợp với Sở Tư pháp và các sở ngành liên quan chủ trì soạn thảo văn bản chấm dứt hợp đồng, sau đó trình UBND TP. HCM ký.

Về tiền chậm nộp, tiền phạt của hai doanh nghiệp, ông Nguyễn Toàn Thắng cho biết vấn đề này đã quy định rõ trong các điều khoản của hợp đồng trúng đấu giá. Các bên sẽ căn cứ theo những điều khoản của hợp đồng để xử lý.

Bên cạnh đó, ông Thắng cũng thông tin thêm, trong báo cáo vừa rồi của TP. HCM, thành phố sẽ có chỉ đạo cụ thể về đánh giá và rút kinh nghiệm lại đợt đấu giá vừa rồi tổ chức tiếp tục đợt đấu giá tiếp theo.

Trước đó, Công ty CP Dream Republic trúng đấu giá lô đất số 3-5 (diện tích 6.446m2) nên phải đóng 3.820 tỉ đồng tiền sử dụng đất và 500 triệu đồng tiền lệ phí trước bạ với diện tích thực hiện chức năng thương mại dịch vụ.

Công ty CP Sheen Mega trúng đấu giá lô đất số 3-8 (diện tích 8.568,1m2), đóng 4.000 tỉ đồng tiền sử dụng đất, được miễn nộp lệ phí trước bạ theo hướng dẫn về lệ phí trước bạ đối với diện tích đất ở.

Đến nay, khoản phải nộp của đợt thanh toán đợt 1 và đợt 2 của hai doanh nghiệp này đều đã quá hạn và thời hạn 180 ngày phải thanh toán cũng đã hết.

Căn cứ vào hợp đồng đã ký giữa UBND TP. HCM và hai doanh nghiệp trúng đấu giá đất Thủ Thiêm, ngày 6/7 là hạn cuối cùng mà hai doanh nghiệp phải nộp đủ tiền, nếu không sẽ mất tiền đặt cọc.

Hạn 180 ngày đã hết nhưng Công ty CP Dream Republic (trúng đấu giá lô đất số 3-5, diện tích 6.446m2, phải đóng 3.820 tỷ đồng tiền sử dụng đất và 500 triệu đồng tiền lệ phí trước bạ) và Công ty CP Sheen Mega (trúng đấu giá lô đất số 3-8, diện tích 8.568,1m2, đóng 4.000 tỷ đồng tiền sử dụng đất) vẫn chưa nộp tiền.

Hiện tại, Trung tâm Dịch vụ Đấu giá tài sản TP. HCM đang chuẩn bị hồ sơ để báo cáo kết quả trên cho Sở Tài nguyên và Môi trường để trình UBND TP. HCM để hủy kết quả đấu giá. Tiền cọc các doanh nghiệp đã nộp sẽ bị xử lý, nộp vào ngân sách nhà nước.

Như vậy, Công ty CP Dream Republic và Công ty CP Sheen Mega sẽ bị mất số tiền cọc tương ứng đã đóng lần lượt là hơn 115 tỷ đồng và hơn 203 tỷ đồng. Ngoài việc bị mất tiền cọc, hai doanh nghiệp này còn bị cơ quan thuế TP. HCM phạt tiền chậm nộp theo quy định 0,03%/ngày cho 2 đợt phải nộp tiền (đợt 1 từ ngày 6/2 và đợt 2 từ ngày 7/4). Với số tiền chậm nộp phải trả hơn 2,3 tỷ đồng/ngày, đến nay tổng số tiền chậm nộp của Công ty CP Dream Republic gần 138,7 tỷ đồng và Công ty CP Sheen Mega khoảng 145,2 tỷ đồng.

Trước đó, tháng 4/2022, hai doanh nghiệp này có văn bản xin kéo dài thời gian nộp tiền trúng đấu giá đất và các khoản phí liên quan, bao gồm tiền phạt chậm nộp đến tháng 9/2022 nhưng không được chấp nhận.

Ngày 6/5, cơ quan thuế đã ra quyết định cưỡng chế tài khoản ngân hàng của 2 doanh nghiệp trúng đấu giá đất Thủ Thiêm do trễ hẹn nộp tiền. Tuy nhiên, tài khoản của cả 2 doanh nghiệp đều không có tiền.

Có thể bạn quan tâm