TP. HCM tháo gỡ vướng mắc trong cấp giấy phép xây dựng với đất hỗn hợp

Phó Chủ tịch UBND TP. HCM yêu cầu công tác điều chỉnh quy hoạch hoàn thành chậm nhất vào cuối năm nay để giải quyết quyền, lợi ích chính đáng của người dân, làm cơ sở cấp giấy phép xây dựng theo quy định.
TP. HCM tháo gỡ vướng mắc trong cấp giấy phép xây dựng với đất hỗn hợp

Mới đây, Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Lê Hòa Bình vừa có chỉ đạo tháo gỡ những vướng mắc trong công tác cấp giấy phép xây dựng đối với các khu vực quy hoạch có chức năng sử dụng đất hỗn hợp và đất dân cư xây dựng mới.

Theo đó, lãnh đạo TP. HCM giao UBND các quận, huyện, UBND TP Thủ Đức phối hợp với Sở Quy hoạch - Kiến trúc và các đơn vị liên quan rà soát, đánh giá hiện trạng sử dụng đất thực tế, nhu cầu kêu gọi đầu tư của tất cả các khu vực quy hoạch có chức năng sử dụng đất hỗn hợp và đất dân cư xây dựng mới trong các đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000, 1/5.000.

Từ kết quả rà soát, các đơn vị này đề xuất điều chỉnh quy hoạch hợp lý theo quy định phù hợp với định hướng phát triển quy hoạch, điều kiện phát triển kinh tế xã hội của từng địa phương, trình cơ quan có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt theo quy định. 

Về thời gian, ông Lê Hòa Bình yêu cầu công tác điều chỉnh quy hoạch hoàn thành chậm nhất vào cuối năm nay để giải quyết lợi ích chính đáng của người dân, làm cơ sở cấp giấy phép xây dựng theo quy định.

Đối với Sở Quy hoạch - Kiến trúc, đơn vị này được giao hoàn tất công tác lập Quy chế quản lý kiến trúc chung, trình UBND thành phố xem xét, phê duyệt chậm nhất cuối năm nay, làm cơ sở cấp giấy phép xây dựng theo quy định.

UBND TP. HCM giao các Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Xây dựng, UBND quận - huyện, UBND TP Thủ Đức và các sở, ngành, đơn vị có liên quan thuộc khối đô thị đưa các nội dung chỉ đạo trên vào nội dung họp giao ban công tác hàng tuần để theo dõi, chỉ đạo thực hiện, đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ thực hiện theo chỉ đạo của UBND thành phố.

Trước đó, Sở Xây dựng TP. HCM đã có văn bản đề xuất UBND thành phố cấp phép xây dựng chính thức cho người dân có đất thuộc quy hoạch dân cư xây dựng mới và đất hỗn hợp nhằm tháo gỡ khó khăn cho hàng nghìn hộ dân.

Sở Xây dựng đưa ra hai phương án cấp phép xây dựng cho người dân có đất thuộc quy hoạch dân cư xây dựng mới và đất hỗn hợp trong các đồ án quy hoạch phân khu 1/2000 và đề xuất phương án 2 là phương án có lợi nhất cho người dân.

Theo Sở Xây dựng TP. HCM, cơ quan quản lý nhà nước sẽ cấp phép xây dựng chính thức cho người dân có đất thuộc quy hoạch dân cư xây dựng mới và đất hỗn hợp với các chỉ tiêu kiến trúc, quy hoạch của công trình, nhà ở riêng lẻ được xác định theo tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 9411:2012 (Đây là tiêu chuẩn áp dụng để thiết kế các nhà ở riêng lẻ được xây dựng thành dãy có sự thống nhất về kiến trúc và hệ thống hạ tầng, đáp ứng yêu cầu thiết kế đô thị). Tiêu chuẩn này nêu rõ, nhà ở riêng lẻ được xây dựng không quá 6 tầng, nhà trong hẻm có lộ giới dưới 6m được xây dựng không quá 4 tầng.

Theo Sở Quy hoạch - Kiến trúc, TP. HCM có gần 14.000 ha đất hỗn hợp và đất dân cư xây dựng mới, chủ yếu tập trung trong 310 đồ án quy hoạch được lập, thẩm định và phê duyệt từ năm 2013. Diện tích đất này tập trung chủ yếu tại TP Thủ Đức, quận 7, quận 12, quận Bình Tân và 3 huyện Nhà Bè, Bình Chánh, Hóc Môn.

Dù vậy, các đồ án quy hoạch được thực hiện rất hạn chế, nhất là ở những khu vực đông dân cư nên đa số rơi vào tình trạng quy hoạch treo, khiến người dân gặp khó khi xin cấp phép xây dựng.

Có thể bạn quan tâm