Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa có báo cáo kết quả thu phí hạ tầng cảng biển và kế hoạch đầu tư xây dựng các tuyến đường vào cảng bằng nguồn tiền thu phí.
Theo đó, tính đến đến ngày 18/8, sau gần 5 tháng triển khai, tổng nguồn thu đạt gần 1.100 tỷ đồng. Tức mỗi tháng thành phố thu được trung bình hơn 220 tỷ đồng phí hạ tầng. Như vậy trong 5 năm, số phí thành phố thu được khoảng 13.200 tỷ đồng. Sau khi trích một phần cho đơn vị thu, toàn bộ nguồn thu sẽ được đầu tư các công trình quanh cảng.
Với kết quả thu phí như trên, Sở Giao thông vận tải TP đã rà soát và đề nghị UBND TP bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 cho 11 dự án kết nối hạ tầng cảng biển, với tổng số vốn khoảng 30.592 tỉ đồng.
Cụ thể, dự án nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh (TP Thủ Đức) ở cửa ngõ cảng Phú Hữu và Cát Lái. Tuyến sẽ được mở rộng từ 7-8 m lên 30 m đoạn từ Vành đai 2 đến cảng Phú Hữu (1,6 km), tổng vốn hơn 1.600 tỷ đồng (tăng 800 tỷ so với trước do tăng chi phí giải phóng mặt bằng).
Ba đoạn đường thuộc Vành đai 2, dài hơn 11 km, tổng mức đầu tư hơn 26.000 tỷ đồng. Kế đến là dự án cầu Thủ Thiêm 4, nối TP Thủ Đức qua quận 7, khoảng 5.300 tỷ đồng; hoàn thiện đoạn vành đai phía Đông từ cầu Phú Mỹ đến nút giao Mỹ Thuỷ (2,3 km, hơn 1.200 tỷ đồng) và đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu (hơn 1,5 km, tổng vốn 578 tỷ đồng).
Sở Giao thông Vận tải thành phố cũng đề xuất bổ sung kế hoạch vốn cho 4 dự án mới, gồm: hoàn thiện đoạn vành đai phía Đông từ nút giao Mỹ Thuỷ đến cầu Phú Hữu (hơn 2.200 tỷ đồng); mở rộng trục đường Bắc Nam từ Nguyễn Văn Linh đến cầu Bà Chiêm (gần 4.500 tỷ đồng); nâng cấp cầu Bình Phước 1 và Bình Triệu 1 (gần 300 tỷ đồng).