TP.HCM đề xuất giảm 50% phí cho hàng hóa đi đường thủy nội địa

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM đề xuất giảm 50% phí hạ tầng cảng biển với hàng chở bằng đường thủy; mức thu như nhau với doanh nghiệp ở thành phố và các địa phương.
TP.HCM đề xuất giảm 50% phí cho hàng hóa đi đường thủy nội địa

Việc giảm 50% phí hạ tầng cảng biển được đưa ra sau khi hàng loạt doanh nghiệp, hiệp hội, bao gồm cả khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) và doanh nghiệp trong nước ở các tỉnh giáp ranh TP.HCM gửi văn bản tới các cấp để phản ánh việc hoạt động khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Việc giảm phí là giải pháp giảm phí hạ tầng cảng biển nhằm khuyến khích các doanh nghiệp tăng cường vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy, góp phần giảm tải cho đường bộ vốn đang quá tải, ùn tắc.

Trước đó, các doanh nghiệp phản ánh, mức thu phí hạ tầng cảng biển tại TP.HCM cao, không đúng đối tượng; thời điểm thu phí không phù hợp làm tăng thêm gánh nặng, giảm tính cạnh tranh và khả năng phục hồi của doanh nghiệp sau đại dịch.

Tiếp thu ý kiến phản ánh của doanh nghiệp, Sở GTVT TP.HCM đã đề xuất giảm 50% mức phí đối với hàng hóa xuất, nhập khẩu được vận chuyển bằng đường thủy nội địa.

Đồng thời, Sở cũng đề xuất mức thu phí hạ tầng cảng biển của các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng xuất nhập khẩu ở các địa phương khác được hưởng mức hỗ trợ như các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng xuất nhập khẩu tại TP.HCM.

Hiện việc vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy được đánh giá chi phí thấp, mỗi lần chở được nhiều. Tuy nhiên, thị phần chỉ chiếm khoảng 20%, còn lại chủ yếu thông qua đường bộ đến các cảng

Có thể bạn quan tâm