Theo báo cáo của UBND TP.HCM trong năm 2020, địa phương này sẽ đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng hình ảnh chính quyền phục vụ nhân dân, thân thiện, nhanh chóng, hiện đại; cải thiện các hạn chế của năm 2019, hoàn thành mục tiêu của Chương trình cải cách hành chính thành phố giai đoạn 2016 – 2020; triển khai và đánh giá kết quả về thực hiện thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố theo Nghị quyết số 54/2017/QH14 ngày 24/11/2017 của Quốc hội.
Gắn trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác chỉ đạo, điều hành hoạt động cải cách hành chính các cấp; lấy kết quả, hiệu quả, sáng tạo trong công tác cải cách hành chính và lấy tỷ lệ hài lòng để làm căn cứ, điều kiện bình xét thi đua, khen thưởng, xét hưởng thu nhập bình quân tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu theo Nghị quyết số 54/2017/QH14.
Bên cạnh đó, thành phố cũng sẽ phát huy sự sáng tạo, cải tiến trong cải cách hành chính để phục vụ cá nhân và doanh nghiệp; đẩy mạnh công tác khảo sát, đánh giá sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với phục vụ của cơ quan hành chính trên toàn địa bàn; thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, tiếp nhận và xử lý phản ánh, khiếu nại, tố cáo các hoạt động liên quan đến công tác cải cách hành chính, giải quyết thủ tục hành chính;
Đồng thời, xử lý nghiêm những cá nhân, cơ quan, đơn vị có những hành vi, thái độ gây khó khăn, nhũng nhiễu cho doanh nghiệp, tổ chức và công dân; đẩy mạnh cải cách thể chế, chú trọng tính khả thi, áp dụng lâu dài của quy định pháp luật và hướng tới đơn giản hóa thủ tục hành chính; thực hiện hiệu quả đánh giá tác động của các chính sách và thủ tục hành chính, lồng ghép các giải pháp thể chế về xã hội hóa, hợp tác công – tư.
Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, trong đó chú trọng đơn giản hóa và hoàn thiện danh mục, cơ sở dữ liệu về thủ tục hành chính; triển khai thực hiện liên thông thủ tục hành chính điện tử đối với lĩnh vực xây dựng, đất đai, dịch vụ công thuộc lĩnh vực y tế, giáo dục; đẩy mạnh các giải pháp khuyến khích người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4…
Ngoài ra, thành phố cũng sẽ triển khai Kế hoạch thực hiện Đề án “Xây dựng TP.HCM thành thành phố thông minh giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn đến năm 2025” và Kiến trúc chính quyền điện tử tại thành phố; duy trì và mở rộng ứng dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001/ISC) điện tử vào hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước; xây dựng giải pháp đẩy mạnh xã hội hóa dịch vụ công, hợp tác công - tư, huy động các nguồn lực trong xã hội chi đầu tư phát triển.
Đặc biệt chú trọng đẩy mạnh thanh toán điện tử để tạo tiện lợi cho người dân và tổ chức khi thực hiện thủ tục hành chính và sử dụng dịch vụ công; đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức; sắp xếp lại tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính, tinh giản biên chế, thực hiện chính sách thu hút chuyên gia, nhà khoa học, người có tài năng đặc biệt và thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý cấp phòng và tương đương.