Theo UBND TP.HCM, đối với các trường hợp bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo hình thức đấu giá, nếu đã hoàn tất nộp tiền thì tiếp tục thực hiện xác nhận hoàn thành nghĩa vụ tài chính, thanh toán các chi phí có liên quan và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở và tài sản gắn liên với đất theo Luật Đất đai năm 2013.
Còn nếu đang thực hiện nộp tiền thì thực hiện rà soát việc xác định giá khởi điểm, trình tự, thủ tục bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo hình thức bán đấu giá.
Qua đó, căn cứ kết quả rà soát, nếu đủ điều kiện, đúng quy định, người mua được tiếp tục nộp tiền và không tính tiền chậm nộp; còn nếu không đủ điều kiện (người mua chưa hoàn tất nộp tiền do nguyên nhân chủ quan) và quá trình bán đấu giá thực hiện đúng quy định, người mua có nhu cầu tiếp tục mua nhà, đất thì phải thanh toán tiền mua nhà và tiền chậm nộp theo Luật Quản lý Thuế.
Bên cạnh đó, nếu quá trình bán đấu giá không đúng quy định, hủy chủ trương bán đấu giá tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất.
Sau khi người mua đã hoàn tất việc nộp tiền, các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố thực hiện xác nhận hoàn thành nghĩa vụ tài chính, thanh toán các chi phí có liên quan và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo Luật Đất đai năm 2013.
Ngoài ra, đói với các trường hợp bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo hình thức chỉ định, nếu đã hoàn tất nộp tiền thì tiếp tục giao các cơ quan chức năng của thành phố thực hiện xác nhận hoàn thành nghĩa vụ tài chính, thanh toán các chi phí có liên quan và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở và tài sản gắn liên với đất theo Luật Đất đai năm 2013.