Trước giờ IPO của VEAM, các khoản dự phòng biến mất, dự báo nguồn thu tài chính giảm mạnh

Trong báo cáo tài chính năm 2015 của công ty mẹ - VEAM, có rất nhiều khoản dự phòng liên quan đến nợ khó đòi, phải thu ngắn hạn, đầu tư dài hạn đã "biến mất".
Trước giờ IPO của VEAM, các khoản dự phòng biến mất, dự báo nguồn thu tài chính giảm mạnh

Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM) sẽ tiến hành bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) 12,57% vốn điều lệ của VEAM, tương đương 167.074.900 cổ phần vào ngày 29/09/2016. Nếu IPO thành công, vốn điều lệ của VEAM sẽ lên tới 13.288 tỷ đồng. Trong tài liệu công bố của VEAM trước khi tiến hành IPO là khoản doanh thu từ hoạt động tài chính lên tới 3.444 tỷ đồng.

Trong đó, cổ tức được chia từ liên doanh Honda Việt Nam (VEAM sở hữu 30%) là 22676 tỷ đồng và cổ tức từ liên doanh Toyota Việt nam (VEAM sở hữu 20%) là 678 tỷ đồng. Trong năm 2015, VEAM đã đánh giá lại tài sản và ghi tăng thêm 6.682 tỷ đồng, và vốn chủ sở hữu tăng tới 7.520 tỷ đồng. Phần lớn tài sản được đánh giá lại này lại chính là 2 khoản đầu tư vào Honda Việt Nam và Toyota Việt Nam. Cụ thể, sau khi đánh giá lại tài sản tại các liên doanh.

  Cuối năm 2014 Cuối năm 2015 Tổng tăng lên
Liên doanh Honda Việt Nam 252 tỷ đồng 5.120 tỷ đồng 4.868 tỷ đồng
Liên doanh Toyota Việt Nam 108 tỷ đồng 819 tỷ đồng 711 tỷ đồng

Tổng tài sản tăng lên, nhưng một điều khá bất ngờ là hàng loạt khoản dự phòng của VEAM đã “biến mất” trong năm 2015. Cụ thể, theo báo cáo tài chính 2015 của Công ty mẹ - VEAM thì các khoản phải thu ngắn hạn khó đòi đã giảm từ mức 228,3 tỷ đồng trong năm 2014 xuống chỉ còn 17,6 tỷ đồng trong năm 2015.

Tiêu biểu có thể kể đến như: Công ty Mekong với 32,1 tỷ đồng, Công ty TNHH MTV Động cơ và Máy nông nghiệp miền Nam với 28,2 tỷ đồng, Công ty Cổ phần Matexim Hải Phòng với 80 tỷ đồng, Công ty Cổ phần Vận tải và Thương mại VEAM với 39,6 tỷ đồng… Nếu chiếu theo điều 5 Nghị định 89/2013/NĐ-CP về Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 59/2011/NĐ-CP của Chính phủ về chuyển doanh nghiệp 100% vốn nhà nước thành công ty cổ phần thì VEAM có thể phải "xử lý" các khoản phải thu khó đòi trước khi cổ phần hoá. Cách thông thường để xử lý các khoản nợ khó đòi này là hạch toán vào chi phí.

Nếu hạch toán chi phí thì sẽ ảnh hưởng đến vốn chủ sở hữu 100% Nhà nước giảm, gây ảnh hưởng đến phương án cổ phần hóa. Để giiảm thiểu ảnh hưởng xấu, có khả năng VEAM thỏa thuận với Công ty Mua bán nợ Việt Nam về các khoản phải thu khó đòi này. Tình trạng tương tự cũng xảy ra đối với các khoản dự phòng đầu tư tài chính dài hạn khi tổng dự phòng đầu tư tài chính dài hạn của Công ty mẹ - VEAM đã giảm từ mức 127,9 tỷ đồng trong năm 2014 xuống còn 15,6 tỷ đồng trong năm 2015.

Đáng kể nhất là việc “xóa” khoản dự phòng 45,6 tỷ đồng khi VEAM đầu tư vào Công ty TNHH Máy kéo và Máy nông nghiệp. Xoá toàn bộ khoản dự phòng đầu tự trị giá 39,6 tỷ đồng vào công ty Liên doanh Mekong, như một khoản dự phòng "mất trắng". Theo tài liệu công bố, VEAM dự báo doanh thu tài chính theo các năm có xu hướng giảm dần:

Năm 2016 Năm 2017 Năm 2018 Năm 2019
3.700 tỷ đồng 3.200 tỷ đồng 2.500 tỷ đồng 2.600 tỷ đồn

VEAM lại không kỳ vọng vào kết quả kinh doanh của các công ty liên doanh Honda Việt Nam và Toyota Việt Nam, Ford Việt Nam trong tương lai.

Theo báo cáo tài chính của VEAM năm 2015, doanh thu tài chính của VEAM chủ yếu đến từ cổ tức được chia từ Liên doanh Toyota Việt Nam và Liên doanh Honda Việt Nam. Và theo dự báo nguồn thu tài chính như vậy, có thể nói, VEAM không kỳ vọng nhiều, thậm chi có chút bi quan về kết quả kinh doanh của Honda Việt Nam và Toyota Việt Nam trong những năm tới đây.

Nhất Dương

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Viglacera xin từ nhiệm

Chủ tịch Viglacera xin từ nhiệm

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Viglacera đã nộp đơn xin từ nhiệm. Việc rút lui của ông Tuấn được cho là đã nằm trong kế hoạch chuyển giao từ trước...

Hòa Phát "độc quyền" sản xuất thép ray cao tốc ở Đông Nam Á

Hòa Phát "độc quyền" sản xuất thép ray cao tốc ở Đông Nam Á

Tập đoàn Hòa Phát vừa trở thành doanh nghiệp đầu tiên và duy nhất ở Đông Nam Á đầu tư sản xuất thép ray cho đường sắt cao tốc sau khi ký kết hợp tác với Tập đoàn SMS (Đức). Bước đi này đánh dấu tham vọng của Hoà Phát trong bối cảnh doanh nghiệp ghi nhận đà tăng trưởng mạnh đầu năm 2025...

Phố Wall "đi lùi", giá dầu bật tăng

Phố Wall "đi lùi", giá dầu bật tăng

Chứng khoán Mỹ đóng phiên trong sắc đỏ khi nhóm cổ phiếu chip sụt giảm mạnh và các nhà đầu tư tiếp nhận nội dung biên bản cuộc họp gần nhất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed)…

Thị trường đang tích lũy, nhiều khả năng sẽ thiết lập đỉnh mới

Thị trường đang tích lũy, nhiều khả năng sẽ thiết lập đỉnh mới

Thị trường chứng khoán đang bước vào vùng "tranh tối tranh sáng" khi VN-Index nhích nhẹ sau 4 phiên tăng liên tiếp, nhưng độ rộng thị trường cho thấy sự phân hóa rõ rệt. Đà tăng có thể duy trì, song áp lực chốt lời và thanh khoản sụt giảm cảnh báo rủi ro điều chỉnh kỹ thuật trong các phiên tới...

Cổ phiếu ngành cảng biển đã vào nhịp điều chỉnh?

Cổ phiếu ngành cảng biển đã vào nhịp điều chỉnh?

Sau giai đoạn tăng trưởng nóng trong quý 1, nhóm cổ phiếu cảng biển đang bước vào giai đoạn điều chỉnh mạnh, dù triển vọng dài hạn của ngành vẫn được đánh giá tích cực nhờ lực đẩy từ FDI, hồi phục thương mại và chính sách tích trữ hàng hóa trước áp lực thuế quan từ Mỹ...

VN-Index tiến sát đỉnh cũ, kỳ vọng bứt phá lên vùng 1.340 điểm

VN-Index tiến sát đỉnh cũ, kỳ vọng bứt phá lên vùng 1.340 điểm

Sau phiên tăng mạnh, VN-Index tiếp tục duy trì đà đi lên và tiệm cận vùng đỉnh cũ 1.340 điểm, cho thấy xu hướng tăng vẫn được củng cố, tuy nhiên, áp lực rung lắc có thể xuất hiện khi thị trường tiến sát vùng kháng cự, đòi hỏi nhà đầu tư cần thận trọng trong các quyết định giải ngân ngắn hạn...