Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ muốn Apple và Google xóa TikTok khỏi các cửa hàng ứng dụng

Brendan Carr - ủy viên của Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC), đã gửi một bức thư tới Giám đốc điều hành Apple Tim Cook và Giám đốc điều hành Alphabet Sundar Pichai, để chỉ ra các báo cáo cho thấy TikTok không tuân thủ chính sách của hai công ty.
Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ muốn Apple và Google xóa TikTok khỏi các cửa hàng ứng dụng

Một lãnh đạo của Ủy ban Truyền thông Liên bang Hoa Kỳ cho biết ông đã yêu cầu Apple và Google xóa TikTok khỏi các cửa hàng ứng dụng của họ vì những lo ngại về bảo mật dữ liệu liên quan đến Trung Quốc.

Ứng dụng video ngắn cực kỳ phổ biến này thuộc sở hữu của công ty ByteDance Trung Quốc, một trong số những công ty phải đối mặt với sự giám sát vô cùng chặt chẽ của Hoa Kỳ dưới thời Tổng thống Donald Trump.

Trong bức thư gửi tới hai nhà lãnh đạo của Apple và Google, ông Brendan Carr - ủy viên của FCC, đã chỉ ra các báo cáo và phát hiện cho thấy TikTok không tuân thủ chính sách của cửa hàng ứng dụng (App Store) từ hai công ty. 

“TikTok không giống như bề ngoài. Nó không chỉ là một ứng dụng để chia sẻ video hay meme hài hước. Đó là chỉ là lớp vỏ bên ngoài,” ông Carr nói trong bức thư. “Về cốt lõi, TikTok hoạt động như một công cụ giám sát tinh vi, thu thập lượng lớn dữ liệu cá nhân và dữ liệu nhạy cảm.”

Alphabet, Apple và TikTok đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của CNBC.

Bức thư của ông Brendan Carr, được gửi vào ngày 24/6, yêu cầu nếu Apple và Alphabet không xóa TikTok khỏi các cửa hàng ứng dụng của họ, thì hai công ty phải cung cấp một tuyên bố chính thức về vấn đề này cho FCC trước ngày 8/7. Trong đó, các tuyên bố cần giải thích “cơ sở cho kết luận của công ty về việc các hoạt động của Bytedance không hề vi phạm bất kỳ chính sách cửa hàng ứng dụng nào.”

Brendan Carr

Bức thư của ông Brendan Carr trích dẫn một báo cáo của BuzzFeed News hồi đầu tháng cho biết một bản ghi âm các tuyên bố của nhân viên TikTok cho thấy các kỹ sư ở Trung Quốc có quyền truy cập vào dữ liệu của Hoa Kỳ trong khoảng thời gian từ tháng 9/2021 đến tháng 1/2022.

Trong một tuyên bố với CNBC, một người phát ngôn Tiktok phản hồi lại rằng, “Giống như nhiều công ty toàn cầu, TikTok có các đội kỹ thuật trên khắp thế giới. Chúng tôi sử dụng các biện pháp kiểm soát truy cập như mã hóa và giám sát bảo mật để đảm bảo dữ liệu người dùng được bảo vệ và quá trình phê duyệt quyền truy cập được giám sát bởi nhóm bảo mật có trụ sở tại Hoa Kỳ. TikTok đã liên tục khẳng định rằng các kỹ sư của chúng tôi ở các địa điểm bên ngoài Hoa Kỳ, bao gồm cả Trung Quốc, có thể được cấp quyền truy cập vào dữ liệu người dùng Hoa Kỳ trên cơ sở khi cần thiết theo các kiểm soát nghiêm ngặt đó.”

Vào ngày 17/6, cùng ngày với báo cáo BuzzFeed, TikTok thông báo họ đang định tuyến tất cả lưu lượng truy cập của người dùng Hoa Kỳ đến Cơ sở hạ tầng đám mây Oracle và đang chuyển dữ liệu cá nhân của người dùng Hoa Kỳ từ các trung tâm dữ liệu của chính họ ở Hoa Kỳ và Singapore sang các máy chủ đám mây của Oracle trong Mỹ.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

“Kim loại của quỷ” tăng giá kỷ lục

“Kim loại của quỷ” tăng giá kỷ lục

Giá bạc đã lập nhiều kỷ lục mới trong năm 2025, tăng tới 71% giữa bối cảnh nguồn cung toàn cầu suy giảm, nhu cầu từ Ấn Độ bùng nổ và các ngành công nghiệp từ xe điện, pin đến năng lượng mặt trời đẩy mạnh tiêu thụ…

TikTok Shop lấn sân sang hàng hiệu secondhand

TikTok Shop lấn sân sang hàng hiệu secondhand

TikTok Shop đang đẩy mạnh phân khúc bán lẻ hàng xa xỉ đã qua sử dụng, cho thấy tham vọng của nền tảng trong việc vượt qua hình ảnh “cửa hàng giá rẻ” và mở ra cuộc cạnh tranh mới trong thị trường hàng hiệu toàn cầu…

Hàng Trung Quốc tràn vào Châu Phi

Hàng Trung Quốc tràn vào Châu Phi

Các thương hiệu tiêu dùng tư nhân Trung Quốc đang ồ ạt tràn vào châu Phi, đánh dấu sự chuyển dịch lớn từ đầu tư hạ tầng - khai khoáng sang khai thác thị trường dân số trẻ, đô thị hóa nhanh và nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh…

Cách giới siêu giàu chi phối chính trị Mỹ

Cách giới siêu giàu chi phối chính trị Mỹ

Các tỷ phú Mỹ đang có xu hướng tham gia sâu hơn vào chính trường, thông qua những khoản tài trợ tranh cử kỷ lục cho đến việc trực tiếp nắm giữ vị trí trong bộ máy chính quyền…

Bùng nổ trào lưu du lịch thể thao

Bùng nổ trào lưu du lịch thể thao

Du lịch thể thao đang bùng nổ khi những sự kiện trực tiếp trở thành lực hút mạnh mẽ đối với du khách toàn cầu, thúc đẩy chi tiêu, gia tăng trải nghiệm và mở ra kênh quảng bá hiệu quả cho các quốc gia và thành phố đăng cai…