Vì sao Bộ Tài chính muốn TP. HCM xem xét lại việc thu phí hạ tầng cảng biển?

Bộ Tài chính vừa có công văn số 3978/BTC-CST gửi Uỷ ban nhân dân TP.HCM về việc xem xét lại phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển.
Vì sao Bộ Tài chính muốn TP. HCM xem xét lại việc thu phí hạ tầng cảng biển?

Công văn nêu rõ, Bộ Tài chính nhận được công văn số 3206/UBND-KTNS ngày 31/3/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai, công văn số 627/HQBD-GSQl ngày 29/3/2022 của Cục Hải quan tỉnh Bình Dương về Đề án thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn TP.HCM và công văn số 05/BanIV ngày 4/4/2022 của Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo một số bất cập, tác động tiêu cực đến hoạt động của doanh nghiệp từ việc thu phí sử dụng hạ tầng cảng biển tại TP.HCM.

Trước đó, Bộ Tài chính đã có 03 công văn gửi đến TP. HCM liên quan đến vấn đề này. Các công văn này nhấn mạnh rằng, việc thu phí này tạo ra sự chênh lệch mức phí đối với hàng hoá giữa TP. HCM và các địa phương khác. Điều này tạo nên sự bất bình đẳng và phân biệt đối xử. 

Tại Điều 8 Luật Phí và lệ phí quy định mức thu phí được xác định cơ bản bảo đảm bù đắp chi phí, có tính đến chính sách phát triển kinh tế - xã hội của Nhà nước trong từng thời kỳ, bảo đảm công bằng, công khai, minh bạch và bình đẳng về quyền và nghĩa vụ của công dân.

Bộ Tài chính đề nghị Ủy ban nhân dân TP.HCM xem xét trả lời kiến nghị của các doanh nghiệp, báo cáo Thủ tướng về tính hợp lý của Nghị quyết số 10/2020/NQ-HĐND (nhất là quy định về mức phí chênh lệch) và rà soát nội dung Hiệp định Vận tải đường thủy Việt Nam – Campuchia để điều chỉnh Nghị quyết thu phí đảm bảo công bằng, công khai, minh bạch, bình đẳng quyền và nghĩa vụ, phù hợp quy định”.

Trước TP. HCM, đã có TP. Hải Phòng cũng tiến hành thu phí hạ tầng cảng biển. Nhiều doanh nghiệp cũng "than khó" trước vấn đề này. 

Có thể bạn quan tâm