Vì sao ROS vẫn "hiên ngang" trong rổ VN30 với mức giá trà đá?

Mặc dù thị giá đang ở mức trà đá, mớ rau nhưng cổ phiếu ROS của CTCP Xây dựng FLC Faros vẫn giữ vững được chỗ đứng suốt 3 năm qua trong rổ VN30 dù danh mục liên tục "kẻ vào người ra" khiến nhiều nhà đầu tư tỏ ra lo ngại với tiêu chí của chỉ số này.
Vì sao ROS vẫn "hiên ngang" trong rổ VN30 với mức giá trà đá?

Sở GDCK TP.HCM (HoSE) vừa công bố danh mục mới của chỉ số VN30 kỳ tháng 7/2020 với việc loại bỏ BVH của Tập đoàn Bảo Việt và CTD của Coteccons. Hai mã cổ phiếu này được thay thế bằng TCH của CTCP Đầu tư dịch vụ tài chính Hoàng Huy và KDH của CTCP Đầu tư kinh doanh nhà Khang Điền. Ngày có hiệu lực của rổ chỉ số mới là 3/8/2020.

Diễn biến này gần như trùng khớp với dự báo của các công ty chứng khoán (CTCK) trước đó. Cũng theo nhóm phân tích này, do vốn hóa thị trường trung bình một năm của CTD đã giảm xuống còn khoảng 5.700 tỷ đồng, không còn nằm trong danh sách lọc rổ VN30 – gồm 40 cổ phiếu có giá trị vốn hóa lớn nhất thị trường. Còn BVH bị loại trong kỳ này vì giá trị vốn hóa điều chỉnh freefloat không đủ lớn để vượt qua các điều kiện freefloat ưu tiên.

Theo ước tính của CTCK VNDirect, quỹ VFMVN30 ETF sẽ mua vào khoảng 3 triệu cổ phiếu KDH và 1,7 triệu cổ phiếu TCH trong kỳ cơ cấu này. Ở chiều ngược lại, quỹ sẽ bán ra toàn bộ 587 nghìn cổ phiếu BVH và 270.000 cổ phiếu CTD đang nắm giữ. Quỹ VFMVN30 ETF sẽ hoàn tất cơ cấu vào ngày 31/7 tới đây.

Ngay sau khi các thông tin này được công bố, trên một diễn đàn chứng khoán với hàng trăm nghìn thành viên là các nhà đầu tư, môi giới chứng khoán tham gia đã có những bình luận về việc đã có khá nhiều cổ phiếu lớn phải rời khỏi chỉ số VN30 trong các kỳ tái cơ cấu danh mục nhưng ROS vẫn "hiên ngang như một vị thần".

Một tài khoản có tên L.T.D cho rằng, xét cả về thị giá cổ phiếu, vốn hoá thị trường lẫn những yếu tố cơ bản của FLC Faros đều thua kém Coteccons và nhiều doanh nghiệp cùng ngành khác. Thế nhưng CTD bị loại còn ROS thì không.

Lâu nay, ROS vẫn luôn là một cổ phiếu "nổi tiếng" trên thị trường chứng khoán, tuy nhiên sự nổi này nghiêng theo chiều hướng tiêu cực. Hiện, ROS đang giao dịch tại mức giá 3.000 đồng/cp trong khi trước đây từng làm mưa làm gió trên thị trường chứng khoán với tốc độ tăng trưởng phi mã leo lên mức đỉnh hơn 270.000 đồng/cp.

Thắc mắc của chủ tài khoản L.T.D đã được những nhà đầu tư theo dõi ROS từ những ngày đầu trên sàn chứng khoán lý giải, sở dĩ ROS trụ vững trong VN30 là bởi thanh khoản của cổ phiếu này luôn ở mức cao, đạt 100% yêu cầu của rổ chỉ số.

Thực tế, dù thị giá lao dốc, thậm chí là giảm sàn thì ROS thường xuyên là cổ phiếu có thanh khoản lớn nhất thị trường, lượng giao dịch kỷ lục mà cổ phiếu này đã từng có được lên tới 90 triệu đơn vị/phiên.

Tài khoản L.G cho biết "ROS như chất xúc tác, dung môi cho thị trường chứng khoán trong khi đó CTD, hay những cổ phiếu khác có thể mất thanh khoản trong những phiên biến động lớn".

Tuy nhiên, một số nhà đầu tư theo trường phái theo dõi chuyển động của VN30 để cập nhật danh mục đầu tư cho rằng dù chỉ số này được xây dựng theo quy tắc nào thì thực tế việc những mã cổ phiếu có thị giá rẻ hơn mớ rau ở trong nhóm những cổ phiếu có sức ảnh hưởng lớn đến diễn biến của thị trường dễ mang đến cái nhìn phản cảm cho giới đầu tư, ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán phái sinh do các hợp đồng tương lai đang được xây dựng trên chỉ số VN30.

Theo đó, cần một bộ tiêu chí đánh giá xứng tầm cho rổ chỉ số này để xứng đáng là những "cánh chim đầu đàn", đại diện cho thị trường chứng khoán Việt Nam thu hút sự quan tâm từ dòng vốn ngoại.

Có thể bạn quan tâm