Việt Nam – Bulgaria: Tìm kiếm cơ hội hợp tác mới từ EVFTA

Trong 2 ngày (10 - 11/9), Cục Xúc tiến thương mại, Vụ Thị trường Châu Âu - Châu Mỹ, phối hợp với Cục Xúc tiến Doanh nghiệp vừa và nhỏ Bulgaria đã phối hợp tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến sản phẩm tiêu dùng Việt Nam - Bulgaria 2020.
Việt Nam – Bulgaria: Tìm kiếm cơ hội hợp tác mới từ EVFTA

Sự kiện thuộc Chương trình cấp quốc gia về XTTM năm 2020, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm đối tác tiềm năng tại Bulgaria, qua đó thúc đẩy giao thương hàng hóa với thị trường Bulgaria nói riêng và Liên minh Châu Âu (EU) nói chung.

Hội nghị diễn ra dưới sự đồng chủ trì của Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Đỗ Thắng Hải và Thứ trưởng Bộ Kinh tế Bulgaria Yana Topalova, với sự tham gia của hơn 70 đại diện các cơ quan, doanh nghiệp hai nước trong lĩnh vực hàng tiêu dùng gồm nông sản (rau, củ, quả), thực phẩm và đồ uống, mỹ phẩm, đồ gỗ, đồ nhựa, đồ bảo hộ cá nhân…

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định, sự kiện đáp ứng đúng mong mỏi của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và Bulgaria đang không ngừng tìm kiếm thông tin cũng như cơ hội hợp tác để tận dụng Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) mà Việt Nam và EU đã mất một thời gian dài đàm phán và phê chuẩn.

Đánh giá về hợp tác thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Bulgaria, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, quan hệ giữa hai nước thời gian qua phát triển tốt đẹp, trong đó kinh tế là một trong những trụ cột hợp tác chính.

Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Bulgaria duy trì ở mức trên 100 triệu USD mỗi năm.

Về đầu tư trực tiếp, tính đến tháng 7/2020, Bungari có 9 dự án đầu tư trực tiếp còn hiệu lực tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư đăng ký 31,1 triệu USD, đứng thứ 66 trong số 130 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư trực tiếp tại Việt Nam.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho rằng, những con số trên vẫn còn ở mức thấp, chưa tương xứng với tiềm năng và mong muốn của cả hai bên.

Nhận định về tiềm năng hợp tác thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Bulgaria, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định, hai nước có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển quan hệ kinh tế. Trong đó, dựa trên nền tảng quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa hai nước, các doanh nghiệp Việt Nam và Bulgaria có thể thúc đẩy trao đổi thương mại và đầu tư song phương.

Đặc biệt, doanh nghiệp hai nước có thể tận dụng lợi thế của EVFTA mang lại. Hai bên dành ưu đãi cho nhau về mở cửa thị trường, qua đó sẽ giúp mở rộng hơn nữa thị phần cho hàng hóa xuất khẩu, đặc biệt là những sản phẩm thuộc thế mạnh xuất khẩu của hai nước.

Việt Nam hiện chủ yếu xuất khẩu sang Bulgaria những mặt hàng tiêu dùng truyền thống như dệt may, da giày, cao su, nông sản (cà phê, gạo, điều, thủy sản...), máy tính, điện thoại... và nhập khẩu từ nước này lúa mì, dầu ăn, hoa quả khô, rượu... Trong khi danh mục các sản phẩm tiêu dùng thế mạnh của cả hai nước còn nhiều, nhu cầu thị trường Việt Nam và Bulgaria vẫn rất tiềm năng, có nhiều dư địa để phát triển hợp tác trong thời gian tới.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng chỉ ra những thách thức trong quan hệ thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Bulgaria, trong đó có những ảnh hưởng từ cuộc chiến thương mại trên thế giới cũng như tác động tiêu cực của dịch Covid 19.

Để thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư song phương, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định, Chính phủ và Bộ Công Thương, cùng Thương vụ Việt Nam tại Bulgaria sẽ nỗ lực hết sức để hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam về thông tin thị trường, làm cầu nối với các đối tác Bulgaria, hỗ trợ giải quyết khó khăn vướng mắc phát sinh trong quá trình thâm nhập thị trường, kinh doanh. Đồng thời cũng sẽ lựa chọn những doanh nghiệp có thực lực, quyết tâm và khát vọng để kết nối đối tác với doanh nghiệp Bulgaria.

Bà Yana Topalova, Thứ trưởng Bộ Kinh tế Bulgaria cho biết, đối với Bulgaria, thương mại với Việt Nam hết sức quan trọng vì Việt Nam đang tăng đáng kể sức ảnh hưởng trong khu vực cũng như trên thế giới. Đánh giá cao về hội nghị giao thương này, bà Yana Topalova nhấn mạnh, hội nghị rất ý nghĩa vì Bulgaria muốn khai thác EVFTA để xây dựng mối quan hệ thương mại bền vững từ việc xây dựng chuỗi giá trị mà trong đó doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Bulgaria đóng vai trò chính. Bà Yana Topalova khẳng định, Bộ Kinh tế và chính phủ Bulgaria sẽ tiếp tục tạo những ưu đãi cho doanh nghiệp Việt Nam đầu tư và giao thương với Bulgaria.

Sau Phiên toàn thể, doanh nghiệp hai bên đã bước vào các Phiên giao thương trực tuyến theo phân nhóm mặt hàng. Thông qua hội nghị, các doanh nghiệp Việt Nam có điều kiện thuận lợi để quảng bá, giới thiệu và chào bán các sản phẩm chất lượng cao tới những nhà nhập khẩu, phân phối Bulgaria tiềm năng, đồng thời tìm hiểu về những điều kiện thâm nhập thị trường và cách thức tận dụng cơ hội thị trường Bulgaria từ EVFTA.

Có thể bạn quan tâm