Vụ án giả mạo Nhãn hàng Bia Sài Gòn Lager - Tòa nhận định Bia Saigon là nhãn hiệu nổi tiếng

Tòa án nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho rằng, nhãn hiệu BIA SAIGON của Tổng Công ty Bia Rượu Nước Giải Khát Sài Gòn (SABECO) đang được bảo hộ và đủ điều kiện là nhãn hiệu nổi tiếng...

Liên quan đến vụ án xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp của thương hiệu BIA SAIGON, chiều ngày 16/03 Tòa án nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã tuyên án đối với các bị cáo là Lê Đình Trung và pháp nhân thương mại Công ty Cổ phần Tập đoàn bia Sài Gòn Việt Nam phạm tội “xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu của Tổng Công ty Bia Rượu Nước Giải Khát Sài Gòn (SABECO) đang được bảo hộ và đủ điều kiện là nhãn hiệu nổi tiếng.

Theo nội dung bản án, Lê Đình Trung và hai cổ đông khác, đã thành lập Công ty Cổ phần tập đoàn bia Sài Gòn Việt Nam và đặt gia công sản xuất tại Cơ sở Bia BiVa sản phẩm bia mang các dấu hiệu “BIA SAIGON VIETNAM”, “BIA SAIGON VIETNAM & Hình rồng” để đưa ra thị trường.

Cách phân biệt BIA SAIGON thật và BIA SAIGON giả
Cách phân biệt BIA SAIGON thật và BIA SAIGON giả

Ngày 23/6/2020, cơ quan quản lý thị trường phát hiện hơn 4.700 thùng bia, 116.700 vỏ lon bia và 3.300 vỏ thùng bia mang nhãn hiệu "BIA SAIGON VIETNAM" tại Cơ sở sản xuất bia BiVa nên tạm giữ số tang vật và chuyển cơ quan công an thụ lý vì có dấu hiệu xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp của SABECO.

Theo kết luận định giá tài sản số: 68/KL-HĐ ĐGTS, ngày 14/9/2022 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và các hóa đơn xuất bán hàng hóa của Công ty Cổ phần Tập đoàn Bia Sài Gòn Việt Nam thì tổng trị giá số lượng hàng hóa giả mạo nhãn hiệu do Cơ sở sản xuất Bia Biva sản xuất theo đơn đặt hàng của Công ty Cổ phần Tập đoàn Bia Sài Gòn Việt Nam là 1.472.250.000 đồng.

Theo kết luận giám định của Viện Khoa học sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ, các dấu hiệu nêu trên là các dấu hiệu xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu “BIA SAIGON” đang được bảo hộ theo Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu số 221596 và “BIA SAIGON & Hình con rồng” đang được bảo hộ theo Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu số 225588 và được coi là nhãn hiệu nổi tiếng của SABECO.

Cảnh xét xử vụ BIA SAIGON bị xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp
Cảnh xét xử vụ BIA SAIGON bị xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp

Sản phẩm bia lon, lon đựng bia và thùng carton đựng bia mang dấu hiệu “BIA SAIGON VIETNAM” và “BIA SAIGON VIETNAM, Hình rồng” của Công ty cổ phần tập đoàn bia Sài Gòn Việt Nam là hàng hóa giả mạo nhãn hiệu đối với nhãn hiệu “BIA SAIGON” và “BIA SAIGON & Hình con rồng” được bảo hộ theo Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu số 221596 và 225588 và được coi là nhãn hiệu nổi tiếng của SABECO.

Trước đó, Cục Sở hữu trí tuệ cũng đã có văn bản cung cấp ý kiến chuyên môn xác định nhãn hiệu “BIA SAIGON” và “BIA SAIGON & Hình con rồng” đủ điều kiện để được công nhận là nhãn hiệu nổi tiếng. Đại diện của Cục Sở hữu trí tuệ có mặt tại phiên xét xử sơ thẩm ngày 09/03/2022 cũng khẳng định nhãn hiệu “BIA SAIGON” là nhãn hiệu nổi tiếng.

Căn cứ vào hồ sơ vụ án, cáo trạng của Viện Kiểm sát và thông tin tại phiên xét xử sơ thẩm ngày 09/03/2023, Tòa án nhận định:

Hành vi của các bị cáo đã xâm phạm đối với nhãn hiệu được bảo hộ theo Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu số 221596 và 225588 của SABECO và đủ điều kiện là nhãn hiệu nổi tiếng, theo quy định tại khoản 1, Điều 129, Luật Sở hữu trí tuệ; đồng thời các sản phẩm bia lon, lon đựng bia, thùng carton đựng bia của Công ty cổ phần tập đoàn bia Sài Gòn Việt Nam là hàng hóa giả mạo nhãn hiệu theo quy định tại Điều khoản 2, Điều 213, của Luật Sở hữu trí tuệ.

Bản án xác định hành vi của pháp nhân Công ty cổ phần tập đoàn bia Sài Gòn Việt Nam đã phạm vào tội “xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp” theo quy định tại điểm b, khoản 4, Điều 226, Bộ luật hình sự. Lê Đình Trung là người đại diện theo pháp luật của Công ty cổ phần tập đoàn bia Sài Gòn Việt Nam, là người trực tiếp thực hiện các hành vi xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu của pháp nhân, là tác giả của các dấu hiệu xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu đã được bảo hộ của SABECO.

Do vậy, hành vi của Lê Đình Trung đã đủ yếu tố cấu thành tội “xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp” theo quy định tại điểm đ, khoản 2, Điều 226, Bộ luật hình sự.

Tòa án khẳng định hành vi phạm tội của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến quyền sở hữu công nghiệp về nhãn hiệu hàng hóa, ảnh hưởng đến uy tín và thương hiệu của SABECO nói riêng, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư kinh doanh bình đẳng và thượng tôn pháp luật mà các cấp chính quyền đang xây dựng trong môi trường cạnh tranh về thu hút đầu tư, cạnh tranh toàn cầu nói chung. Các bị cáo cần phải bị xử lý nghiêm để giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

Theo đó, Tòa án tuyên phạt bị cáo Lê Đình Trung 700.000.000 đồng và bị cáo Công ty cổ phần tập đoàn bia Sài Gòn Việt Nam 3 tỷ đồng và tịch thu tiêu hủy 4.712 thùng bia mang nhãn hiệu “BIA SAIGON VIETNAM” thành phẩm, 116.700 vỏ lon bia và 3.300 vỏ thùng carton đựng bia.

Bản án là lời cảnh tỉnh cho những ai cố tình lợi dụng uy tín, danh tiếng của người khác đã tạo dựng để trục lợi cho mình và cũng là bản án đầu tiên kết tội bị cáo là pháp nhân phạm tội xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu đang được bảo hộ và đủ điều kiện là nhãn hiệu nổi tiếng.

Có thể bạn quan tâm