Thất vọng với triển vọng kinh tế suy yếu, giới trẻ Trung Quốc đổ xô đến các ngôi đền Phật giáo và Đạo giáo để cầu nguyện, nhờ tới sự can thiệp của thần linh, mong tìm được việc làm, đỗ vào các trường đại học hàng đầu hoặc trở nên giàu có sau một đêm.
Các ngôi đền khác thu hút các tín đồ khác nhau. Đền Yonghe ở Bắc Kinh, còn được biết đến với tên gọi Đền Lạc Đạo, phục vụ cho tín đồ Phật giáo Tây Tạng và là nơi phổ biến cho những người tìm kiếm thành công trong sự nghiệp hoặc về mặt tài chính.
Đền Yonghe đã ghi nhận số lượng khách tham quan tăng cao nhất so với bất kỳ ngôi đền nào ở Trung Quốc vào tháng 3 và đầu tháng 4, tăng 530% so với cùng kỳ năm ngoái.
"Giới trẻ đốt hương" đã trở thành từ ngữ được quảng cáo hàng đầu trong ngành du lịch của Trung Quốc trong năm nay, theo một khảo sát được tiến hành chung vào tháng 4 bởi trang web du lịch Qunar.com và ứng dụng tương tự Instagram là Xiaohongshu, nghiên cứu xu hướng du lịch hàng đầu.
Sự khủng hoảng suy thoái kinh tế đã thúc đẩy lượng người thăm viếng các ngôi đền và du lịch tăng lên. "Không học hành, không làm việc chăm chỉ, chỉ đốt hương" đã trở thành hashtag phổ biến trên mạng xã hội từ tháng 3, ám chỉ xu hướng ngày càng gia tăng của giới trẻ khi họ tìm đến các ngôi đền để cầu may mắn.
Dữ liệu được công bố tuần này cho thấy xuất khẩu của Trung Quốc giảm 7,5% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn dự đoán, khi nhu cầu toàn cầu giảm sút. Hoạt động công nghiệp cũng sụt giảm trong tháng trước đó và tỷ lệ thất nghiệp của giới trẻ đạt mức cao kỷ lục.
Theo thống kê chính thức, tỷ lệ thất nghiệp của nhóm tuổi từ 16 đến 24 đạt mức kỷ lục là 20,4% vào tháng 4. Tỷ lệ thất nghiệp của giới trẻ có thể còn tăng hơn khi số lượng sinh viên đại học khoảng 11,6 triệu người gia nhập thị trường việc làm khốc liệt vào mùa hè này.
Đi đền chùa trở nên phổ biến
Trung Quốc công nhận năm tôn giáo: Phật giáo, Đạo giáo, Tin lành, Công giáo và Hồi giáo. Hai tôn giáo đầu tiên là một phần thiết yếu của văn hóa Trung Quốc, với hàng ngàn đền chùa và tu viện trải dài khắp đất nước.
Việc thăm viếng đền chùa đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái trong năm nay, theo dữ liệu gần đây từ Qunar và Trip.com, một trang web du lịch khác. Khoảng một nửa số lượng khách tham quan là người ở độ tuổi từ 20 đến 30, theo các trang web này.
"Với áp lực về việc học, việc làm, hôn nhân và mối quan hệ, ngày càng có nhiều người trẻ hướng đến văn hóa truyền thống như cầu nguyện tại đền chùa và nhận lời chúc phúc để giảm căng thẳng", Yang Yan, một nhà phân tích của công ty chứng khoán Trung Quốc Nanjing Securities cho biết.
Mạng xã hội cũng đã thúc đẩy sự bùng nổ trong lĩnh vực du lịch đền chùa, vì người trẻ thích chia sẻ trải nghiệm của họ trên mạng xã hội, bà Yang Yan nói thêm.
Núi Emei và núi Jiuhua là hai trong "bốn núi thiêng của Phật giáo" nổi tiếng ở Trung Quốc, là nơi có các đền chùa Phật giáo lớn nhất và di sản văn hóa của đất nước. Núi Emei ở tỉnh Tứ Xuyên phía tây nam đã tiếp đón 2,48 triệu lượt khách từ tháng 1 đến tháng 5, tăng 53% so với cùng kỳ năm 2019, trước khi có bất kỳ hạn chế nào do đại dịch Covid-19 gây ra.
Công ty du lịch Emei Shan đã tăng trưởng mạnh mẽ, ghi nhận lợi nhuận ròng kỷ lục 9,8 triệu USD trong quý đầu tiên, tăng 262% so với cùng kỳ năm 2019. Cổ phiếu của công ty đã tăng 44% trong 10 phiên giao dịch gần nhất, trở thành một trong những cổ phiếu biểu đạt tốt nhất trên thị trường chứng khoán Trung Quốc trong thời gian này.
Công ty Anhui Jiuhuashan Tourism Development, điều hành khu du lịch núi Jiuhua ở tỉnh An Huy trung tâm, cũng đã phá vỡ kỷ lục doanh thu quý. Doanh thu của công ty trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 3 đã tăng 43% so với cùng kỳ năm 2019 và cao nhất kể từ khi niêm yết vào năm 2015. Cổ phiếu của công ty đã tăng 34% trong 10 phiên giao dịch gần nhất.
Các địa điểm tín ngưỡng Đạo giáo cũng đã ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ của người thờ phụng. Núi Longhu ở tỉnh Giang Tây, một trong những nơi khởi nguồn của Đạo giáo, đã tiếp đón 4,73 triệu lượt khách trong quý đầu năm, tăng 47% so với cùng kỳ năm 2019.
Wudang, một địa điểm Đạo giáo nổi tiếng khác xuất hiện trong bộ phim "Crouching Tiger, Hidden Dragon", ghi nhận sự tăng trưởng 23% về số lượt tham quan trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 3 so với năm 2019.
Hiện tượng "tác động giả dược"
Ngoài việc cầu nguyện cho sự thành công trong sự nghiệp, người xin phước cũng tìm kiếm may mắn trong việc trúng số xổ số.
Doanh số xổ số đạt 50,33 tỷ nhân dân tệ (7,1 tỷ USD) vào tháng 4, tăng 62% so với cùng kỳ năm trước, theo dữ liệu được công bố bởi bộ tài chính vào cuối tháng 5. Đây là mức doanh số cao nhất trong một thập kỷ qua.
"Đây rõ ràng là một "hiệu ứng giả dược" trong đời thực", các nhà phân tích tại công ty chứng khoán Caitong đóng trụ sở tại Hàng Châu đã viết trong một báo cáo nghiên cứu vào ngày 4/6 . Trong nghiên cứu y học, hiệu ứng giả dược là trạng thái cảm thấy tốt hơn sau khi sử dụng viên thuốc giả hoặc phương pháp điều trị không có tác dụng thực sự.
Trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế, giới trẻ Trung Quốc đã tìm đến sự cầu cứu từ thần linh và tín ngưỡng để tìm kiếm niềm hy vọng và sự an ủi. Việc trở về với truyền thống tôn giáo như Đạo Giáo và Phật Giáo đã trở thành một hình thức giảm áp lực và tìm kiếm ý nghĩa trong cuộc sống.
Việc tìm đến thần linh và niềm tin tôn giáo không chỉ là một cách để giải tỏa áp lực mà còn mang ý nghĩa tìm kiếm sự đoàn kết và an ủi trong cộng đồng. Các nghi lễ, cúng tế và tu hành tạo nên không gian tâm linh và giúp giới trẻ cảm nhận sự kết nối với điều cao cả hơn.
Dù có thể coi đó là một biểu hiện của tình hình kinh tế khó khăn, việc cầu cứu thần linh của giới trẻ Trung Quốc cũng thể hiện lòng tôn trọng và tìm kiếm sự ý nghĩa sâu sắc trong cuộc sống. Điều này cũng thể hiện sức mạnh và linh hồn vững chắc của niềm tin tôn giáo trong xã hội hiện đại, nơi mà người ta còn có nhu cầu tìm kiếm điểm tựa và sự an ủi trong những thời điểm khó khăn.