Xuất khẩu cá tra bắt đầu “hạ nhiệt”

Sau khi đạt đỉnh 310 triệu USD vào tháng 4/2022, sau thời điểm diễn ra các hội chợ Thuỷ sản quốc tế tại Mỹ và châu Âu, xuất khẩu (XK) cá tra bắt đầu hạ nhiệt dần dần trong các tháng tiếp theo.
Xuất khẩu cá tra bắt đầu “hạ nhiệt”

Theo số liệu từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP), mặc dù xuất khẩu cá tra trong tháng 7/2022 vẫn tăng 47% so với cùng kỳ năm trước, đạt 186 triệu USD, nhưng đó là mức XK thấp nhất trong 7 tháng đầu năm.

Sau khi đạt đỉnh 310 triệu USD vào tháng 4/2022, sau thời điểm diễn ra các hội chợ Thuỷ sản quốc tế tại Mỹ và châu Âu, XK cá tra bắt đầu hạ nhiệt dần dần trong các tháng tiếp theo. Xu hướng đó thể hiện ở cả 2 thị trường Trung Quốc và Mỹ.

XK cá tra sang Trung Quốc đã đạt đỉnh 113 triệu USD vào tháng 4, nhưng tới tháng 7 giảm xuống còn 44 triệu USD. Tuy nhiên, luỹ kế 7 tháng đầu năm, XK cá tra sang Trung Quốc vẫn tăng gấp hơn 2 lần so với cùng kỳ, đạt 451 triệu USD, chiếm 28% tổng giá trị XK cá tra của Việt Nam.

Với sản phẩm cá tra Việt Nam tại Trung Quốc, thị phần vẫn còn khiêm tốn so với nhu cầu NK cá đông lạnh của Trung Quốc. Hiện nay, cá tra đông lạnh của Việt Nam chỉ chiếm khoảng 14-15% NK cá đông lạnh của Trung Quốc.

Theo bà Lê Hằng, Phó giám đốc Trung tâm đào tạo và xúc tiến thương mại VASEP (VASEP.PRO), việc Trung Quốc nới lỏng cơ chế kiểm tra Covid, không đình chỉ NK khi phát hiện các lô hàng bị nhiễm virut corona sẽ giải toả được áp lực tâm lý cũng như chi phí, thời gian cho việc XK cá tra cũng như các sản phẩm thuỷ sản khác sang thị trường này.

Tuy nhiên, Trung Quốc đang ngày càng khắt khe trong việc kiểm tra các chỉ tiêu vi sinh, vệ sinh ATTP, do vậy, DN XK nên quan tâm đến đảm bảo chất lượng và các qui định cũng như tiêu chuẩn của thị trường Trung Quốc.

Sau khi lập đỉnh vào tháng 4, xuất khẩu cá tra bắt đầu có dấu hiệu hạ nhiệt. Nguồn: VASEP
Sau khi lập đỉnh vào tháng 4, xuất khẩu cá tra bắt đầu có dấu hiệu hạ nhiệt. Nguồn: VASEP

XK cá tra sang Mỹ cũng chạm mức cao nhất là 81 triệu USD vào tháng 4, nhưng cũng đã rơi xuống mức thấp nhất trong 7 tháng đầu năm, chỉ đạt 32 triệu USD trong tháng 7, thậm chí đã giảm 4% so với cùng kỳ năm 2022. XK cá tra sang Mỹ từ năm 2021 tới nửa đầu năm nay có được mức giá tương đối cao nên giá trị XK thu về khả quan. Tuy nhiên, sau thời gian tăng nóng đó, nhà NK Mỹ đã bắt đầu điều chỉnh giảm giá, vì lượng tồn kho tăng và tiêu thụ tại thị trường cũng chậm lại bởi các yếu tố logistic.

Theo đánh giá của doanh nghiệp cá tra thì sản phẩm này vẫn có nhu cầu tại thị trường Mỹ cũng như các thị trường khác, trong bối cảnh lạm phát hiện nay. Tuy nhiên, giai đoạn nửa cuối năm, giá XK sẽ giảm dần.

Tính đến hết 7 tháng đầu năm 2022, XK cá tra sang Mỹ vẫn cao hơn 92% so với cùng kỳ năm 2021, chiếm 24% tổng XK cá tra.

Lãnh đạo VASEP.PRO chia sẻ thêm, dù Mỹ và Trung Quốc chi phối xu hướng XK cá tra theo hướng chững lại hoặc giảm dần, nhưng có nhiều thị trường vẫn giữ được mức tăng trưởng lạc quan cho cá tra XK của Việt Nam. Điển hình là thị trường đơn lẻ lớn thứ 3, Mexico vẫn giữ được tăng trưởng cao 87% trong tháng 7. XK sang 2 thị trường còn lại trong top 5 là Braxin và Thái Lan đều tăng 2 con số trong tháng 7: tăng lần lượt 40% và 34% so với cùng kỳ.

Ngoài ra, trong tháng 7 có nhiều thị trường bứt phá trong NK cá tra Việt Nam như Canada tăng gấp hơn 4 lần, Hongkong tăng 114%, Australia tăng 143%, Singapore tăng gấp hơn 2 lần, Philipin tăng gấp 3,5 lần…Điều đó cho thấy cá tra của Việt Nam còn nhiều cơ hội gia tăng tại các thị trường nhỏ khác.

Xem thêm

Xuất khẩu cá tra tăng 8,9% so với cùng kỳ

Xuất khẩu cá tra tăng 8,9% so với cùng kỳ

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), tính đến hết tháng 4, tổng giá trị xuất khẩu cá tra đạt 489,4 triệu USD, tăng 8,9% so với cùng kỳ năm 2020.

Có thể bạn quan tâm

Giá xăng tăng phiên thứ ba liên tiếp

Giá xăng tăng phiên thứ ba liên tiếp

Giá xăng tăng 3 lần liên tiếp, Bộ Công Thương đề xuất áp dụng xăng E10 từ 2026 nhằm giảm phát thải và thúc đẩy phát triển nhiên liệu sinh học tại Việt Nam...

Thương hiệu Việt trong cuộc đua K-pop

Thương hiệu Việt trong cuộc đua K-pop

Thương hiệu Việt cần tận dụng cơ hội kết hợp K-pop và văn hóa dân tộc để tạo dấu ấn bền vững trên thị trường quốc tế và trong lòng người tiêu dùng...

Bất chấp thuế Trump, hàng hoá "made in Vietnam" ào ạt phủ sóng kệ hàng siêu thị Mỹ

Bất chấp thuế Trump, hàng hoá "made in Vietnam" ào ạt phủ sóng kệ hàng siêu thị Mỹ

Trong cung ứng toàn cầu, Việt Nam đang nổi lên như một trong những điểm đến quan trọng nhất của các nhà bán lẻ lớn tại Mỹ, những cái tên như Walmart hay Costco vốn được xem như “thước đo” tiêu chuẩn của thị trường tiêu dùng Mỹ ngày càng xuất hiện nhiều hơn các sản phẩm mang nhãn “Made in Vietnam”…

Giá xăng, dầu đồng loạt tăng

Giá xăng, dầu đồng loạt tăng

Giá xăng dầu tăng mạnh từ chiều 28/8, Bộ Công Thương đề xuất dùng xăng E10 từ 2026, giúp giảm khí thải và thúc đẩy nhiên liệu sinh học tại Việt Nam...

Thị trường thực phẩm chay lên ngôi

Thị trường thực phẩm chay lên ngôi

Thực phẩm chay không còn là xu hướng nhất thời, mà đang dần trở thành phong cách sống mới, kéo theo những biến chuyển lớn đối với ngành thực phẩm trong nước…