Xuất khẩu của Hoa Kỳ sang Trung Quốc sẽ tăng “gấp đôi” sau Thoả thuận thương mại giai đoạn 1

Thoả thuận thương mại giai đoạn 1 giữa hai cường quốc kinh tế sẽ đẩy mạnh gấp đôi xuất khẩu của Hoa Kỳ sang Trung Quốc.
Xuất khẩu của Hoa Kỳ sang Trung Quốc sẽ tăng “gấp đôi” sau Thoả thuận thương mại giai đoạn 1

Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer phát biểu trên chương trình “Face the Nation” của đài CBS,cho biết tuy vẫn còn một số công việc cần triển khai trên mặt giấy nhưng thoả thuận giai đoạn 1 với Trung Quốc đã “chắc chắn được hoàn thành”. 

Thời gian ký kết chính thức giữa hai bên hiện vẫn đang được cân nhắc và lên kế hoạch, ông Lighthizer nói thêm. 

Thoả thuận thương mại giai đoạn 1, được công bố vào Thứ Sáu (13/12) sau hơn 2 năm rưỡi đàm phán, sẽ giảm bớt một số mức thuế quan của Mỹ đối với hàng hoá Trung Quốc để đổi lấy việc Bắc Kinh tăng cường mua hàng nông sản, sản phẩm năng lượng Hoa Kỳ lên tới 200 tỷ USD trong 2 năm tới. 

Trung Quốc cũng đã cam kết sẽ "bảo vệ tốt hơn quyền sở hữu trí tuệ của Hoa Kỳ, hạn chế việc ép buộc chuyển giao công nghệ, để mở thị trường dịch vụ tài chính cho các công ty Hoa Kỳ và sẽ tránh thao túng tiền tệ", đại diện Hoa Kỳ cho biết.

Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer tiết lộ, kế hoạch mua hàng nông sản Hoa Kỳ của Trung Quốc dự kiến sẽ tăng lên 40 - 50 tỷ USD hàng năm trong 2 năm tới - gấp đôi mức 24 tỷ USD của năm 2017. 

Bên cạnh đó, thoả thuận này cũng sẽ đình chỉ đợt thuế 15/12 đối với 160 tỷ USD hàng xuất khẩu Trung Quốc, đồng thời cắt giảm một nửa thuế suất xuống còn 7,5% trong danh sách hàng hoá trị giá 120 tỷ USD bao gồm tai nghe bluetooth, loa thông minh và TV màn hình phẳng. 

Kết thúc chương trình, ông Robert Lighthizer nhận xét, thoả thuận này là một tiến bộ đáng mừng nhưng để giải quyết triệt để các vấn đề và khác biệt giữa hai nước sẽ cần tới nhiều năm trong tương lai.

Nguồn: Reuters

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Ngành công nghiệp thú cưng tại Trung Quốc đang bước vào giai đoạn 3.0 với sự bùng nổ của các dịch vụ cao cấp như chăm sóc sức khỏe, phụ kiện cá nhân hóa và trải nghiệm độc đáo…

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Bất chấp bối cảnh thị trường đầy biến động, thương hiệu Pháp Hermès vẫn ghi nhận doanh thu quý 4/2024 tăng mạnh vượt dự báo và tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong ngành xa xỉ….

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Người tiêu dùng Mỹ có thể sẽ phải chi thêm hàng nghìn USD khi mua ô tô mới nếu kế hoạch áp thuế đối với Mexico và Canada của Tổng thống Mỹ Donald Trump được thực thi, theo dữ liệu từ ngân hàng Benchmark Co…

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Người tiêu dùng trẻ tuổi Trung Quốc đang ngày càng ưa chuộng xu hướng mua sắm dựa trên cảm xúc, thúc đẩy một làn sóng chuyển dịch trong thái độ tiêu dùng và dự kiến sẽ sớm trở thành một điểm nóng đáng chú ý trong tương lai…

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Trung Quốc đã tạm ngừng nhập khẩu siro đường và bột pha sẵn từ Thái Lan, khiến hàng hóa bị mắc kẹt tại các cảng biển và có nguy cơ gây ra thiệt hại lên tới 1 tỷ baht (khoảng 29,5 triệu USD) cho các doanh nghiệp xứ Chùa Vàng…