Xuất khẩu ớt thu về gần 18 triệu USD trong 6 tháng đầu năm

Trong 6 tháng đầu năm, xuất khẩu ớt đạt kim ngạch gần 18 triệu USD, Trung Quốc là thị trường lớn, chiếm hơn 86% thị phần…

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu ớt lớn nhất của Việt Nam
Trung Quốc là thị trường xuất khẩu ớt lớn nhất của Việt Nam

Theo số liệu thống kê từ Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA), 3 quốc gia đứng đầu thị trường xuất khẩu ớt của nước ta gồm: Trung Quốc, Lào và Hoa Kỳ. Trong đó, tính đến hết tháng 6 năm nay, sản lượng ớt xuất khẩu sang Trung Quốc chiếm 86,5% đạt 6.338 tấn, đứng đầu danh sách. Tiếp đến là Lào chiếm 9,1% đạt 669 tấn và Hoa Kỳ chiếm 1,7% đạt 124 tấn.

Ngoài ra, các doanh nghiệp xuất khẩu ớt cũng thúc đẩy khai thác một số thị trường tiềm năng ở nhiều khu vực như các nước trong khu vực EU và ASEAN…

Từ số liệu thống kê cho thấy, lũy tiến từ 1/1 đến 30/6, Việt Nam xuất khẩu được 7.326 tấn ớt, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 17,9 triệu USD. So với cùng kỳ năm trước lượng xuất khẩu tăng 5,3%, kim ngạch tăng 31,7%.

Chỉ riêng trong tháng 6, Việt Nam xuất khẩu được 815 tấn ớt, kim ngạch đạt 1,8 triệu USD, so với tháng 5 lượng xuất khẩu giảm 43,2%.

Đối với thị trường lớn nhất là Trung Quốc, thói quen ăn cay ở mức độ cao của phần lớn người dân, cùng với sự chênh lệch về vụ thu hoạch, mà Trung Quốc tăng cường nhập khẩu ớt Việt Nam đặc biệt là loại ớt có độ cay cao và đa dạng về chủng loại. Một số loại ớt xuất khẩu phải kể đến như: Ớt chỉ thiên, ớt hiểm, ớt sừng vàng, ớt ngọt, ớt chỉ địa.

Các lô hàng ớt tươi nhập khẩu vào Trung Quốc đều phải được xử lý kiểm dịch bởi các đơn vị chức năng của Việt Nam hoặc do các đơn vị chức năng của Việt Nam ủy quyền, đồng thời phải chú thích rõ các tham số liên quan trong chứng thư kiểm dịch thực vật. Kể từ tháng 3/2022, ớt tươi của Việt Nam được chấp thuận xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc và phải đảm bảo các yêu cầu khắt khe của đất nước tỷ dân này.

Ngoài ớt, một số loại quả gia vị cũng có sản lượng xuất khẩu triển vọng đem lại nguồn lợi kinh tế cao. Cụ thể, cũng theo số liệu thống kê từ VPA, trong 6 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu được 17.280 tấn gừng, nghệ và gia vị khác, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 33,0 triệu USD.

Với sản lượng xuất khẩu đạt được, so với cùng kỳ năm 2023 lượng xuất khẩu giảm 33,6% tuy nhiên kim ngạch tăng 5,1%.

Một số nước châu Á là thị trường tiềm năng đối với các sản phẩm từ nông nghiệp của nước ta. Các thị trường xuất khẩu chính của gừng, nghệ và gia vị khác Việt Nam bao gồm: Ấn Độ chiếm 38,4% đạt 6.635 tấn, Bangladesh chiếm 20,6% đạt 3.561 tấn, Indonesia chiếm 8,1% đạt 1.396 tấn.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam có thể vươn lên vị trí dẫn đầu trong thị trường lưu trữ năng lượng

Việt Nam có thể vươn lên vị trí dẫn đầu trong thị trường lưu trữ năng lượng

Việt Nam có đủ tham vọng, nhu cầu thị trường và sự hỗ trợ quốc tế để vươn lên trở thành nước dẫn đầu khu vực Đông Nam Á về lưu trữ năng lượng. Đó là nhận định của đa số các đại biểu có mặt tại Hội thảo khu vực về mô hình tài chính cho hệ thống pin lưu trữ năng lượng (BESS) diễn ra mới đây…

Giá vàng trong nước đứng yên sau chuỗi ngày tăng mạnh

Giá vàng trong nước đứng yên sau chuỗi ngày tăng mạnh

Sáng ngày 11/9, thị trường vàng trong nước giữ trạng thái ổn định khi các doanh nghiệp đồng loạt niêm yết giá vàng miếng ở mức 133,3 – 135,3 triệu đồng/lượng, trong khi vàng nhẫn cũng đi ngang so với phiên trước...

“Cầu nối” giữa doanh nghiệp Việt và đối tác quốc tế tại NEPCON VIETNAM 2025

“Cầu nối” giữa doanh nghiệp Việt và đối tác quốc tế tại NEPCON VIETNAM 2025

Quy tụ hơn 300 thương hiệu công nghệ và dự kiến chào đón hơn 10.000 khách tham quan triển lãm, NEPCON VIETNAM 2025 là nơi doanh nghiệp Việt có thể tiếp cận công nghệ tiên tiến, mở rộng mạng lưới đối tác quốc tế và tận dụng sức mạnh cộng hưởng để tạo ra giá trị gia tăng bền vững cho ngành điện tử...