Yamaha Motor đầu tư 150 triệu USD vào Grab, "tấn công" sân nhà của Go-Viet

Yamaha Motor và Grab vừa đạt được thỏa thuận thiết lập quan hệ hợp tác chiến lược nhằm hợp tác trên lĩnh vực đặt xe máy công nghệ trong khu vực Đông Nam Á, tập trung vào thị trường Indonesia.
Yamaha Motor đầu tư 150 triệu USD vào Grab, "tấn công" sân nhà của Go-Viet

Thông qua quan hệ hợp tác này, Yamaha Motor và Grab hướng đến phát triển các dịch vụ vận chuyển thế hệ tiếp theo thông qua việc ứng dụng các giải pháp và sáng tạo.

Theo thỏa thuận, Grab sẽ được sử dụng công nghệ và bí quyết của Yamaha Motor trong lĩnh vực an toàn cho xe máy để giúp các đối tác tài xế xe máy của Grab lái xe an toàn và tự tin hơn, từ đó đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ đặt xe máy công nghệ ngày càng tăng cao cũng như gia tăng sự hài lòng cho người dùng.

Đồng thời, các đối tác Grab sẽ được giảm bớt những rào cản khi mua xe máy cho những người đang tham gia (hoặc đang có ý định tham gia) vào lĩnh vực đặt xe máy công nghệ.

Về phía Yamaha Motor, thương vụ này được kỳ vọng thúc đẩy doanh số xe Yamaha bán ra ở các thị trường xe công nghệ tại khu vực Đông Nam Á như Việt Nam; Indonesia; Malaysia; Thái Lan; Myanmar…

Đây được xem là một phần của thỏa thuận hợp tác chiến lược, theo đó Yamaha Motor sẽ đầu tư 150 triệu USD vào Grab.

Trước đó, hãng xe Nhật Toyota, nhà sản xuất ôtô Hàn Quốc Huyndai và Kia cũng rót vốn vào startup này. Tham gia vào vòng gọi vốn này của Grab còn có gã công nghệ khổng lồ Mỹ Microsoft, hãng dịch vụ tài chính Thái Lan Kasikornbank, cùng nhiều nhà đầu tư tổ chức khác. Grab kỳ vọng sẽ huy động được 3 tỷ USD trong năm 2018. 

Grab triển khai dịch vụ gọi xe đầu tiên tại Malaysia vào năm 2012, theo sau đó là Philippines, Thái Lan và Singapore vào năm 2013. Đến nay, ứng dụng này đã có mặt tại 8 quốc gia Đông Nam Á và 125 triệu người dùng.

Ming Maa - chủ tịch công ty của Grab cho biết công ty dự kiến đạt doanh thu hơn 1 tỷ USD trong năm nay và muốn gấp đôi con số này vào năm 2019. Tuy nhiên, cũng giống nhiều startup gọi xe hàng đầu khác, công ty này vẫn chưa có lãi.

Đối thủ lớn nhất của Grab là Go-Jek có trụ sở tại Indonesia, đây là công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực ứng dụng gọi xe công nghệ và đã ra mắt tại Việt Nam với tên gọi Go-Viet.

Go-Jek là một ứng dụng phát triển từ Indonesia, được thành lập năm 2010. Ứng dụng này đang dẫn đầu thị trường gọi xe với khoảng 900.000 tài xế đối tác tại Indonesia.

Vào đầu năm 2018, Tập đoàn Go-Jek đã được định giá ở mức 5 tỷ USD sau khi có tin đồn huy động vốn thành công từ những "gã khổng lồ" như Google, JD.com, KKR, Warburg Pincus, Tencent. Mức định giá hiện nay của Go-Jek đã gần bằng Grab.

Có thể bạn quan tâm

Casio và chiếc máy tính không bao giờ… sai

Casio và chiếc máy tính không bao giờ… sai

Dù AI ngày càng thông minh và phổ biến, máy tính bỏ túi của Casio vẫn bán hàng chục triệu chiếc mỗi năm nhờ độ bền, giá rẻ và khả năng hoạt động ở mọi điều kiện…

Thương vụ làm rung chuyển Hollywood

Thương vụ làm rung chuyển Hollywood

Thỏa thuận lịch sử giữa Netflix và Warner Bros. Discovery không chỉ tái định hình ngành giải trí toàn cầu mà còn khiến giới điện ảnh lo ngại trước nguy cơ thay đổi mô hình phát hành phim…

Với những gì đã và đang thể hiện, Jared Kushner giống như một ông vua không ngai trong chính quyền của Tổng thống Donald Trump

"Ông vua không ngai" trong chính quyền của Tổng thống Donald Trump

Không giữ bất kỳ chức vụ chính thức nào trong chính quyền của Tổng thống Donald Trump. Nhưng nhân vật này có những mối quan hệ tốt, được ông Trump tin tưởng và đang cho thấy tầm ảnh hưởng của mình trong các vấn đề đối ngoại đầy khó khăn...

“Kim loại của quỷ” tăng giá kỷ lục

“Kim loại của quỷ” tăng giá kỷ lục

Giá bạc đã lập nhiều kỷ lục mới trong năm 2025, tăng tới 71% giữa bối cảnh nguồn cung toàn cầu suy giảm, nhu cầu từ Ấn Độ bùng nổ và các ngành công nghiệp từ xe điện, pin đến năng lượng mặt trời đẩy mạnh tiêu thụ…

TikTok Shop lấn sân sang hàng hiệu secondhand

TikTok Shop lấn sân sang hàng hiệu secondhand

TikTok Shop đang đẩy mạnh phân khúc bán lẻ hàng xa xỉ đã qua sử dụng, cho thấy tham vọng của nền tảng trong việc vượt qua hình ảnh “cửa hàng giá rẻ” và mở ra cuộc cạnh tranh mới trong thị trường hàng hiệu toàn cầu…