Theo đó, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) vừa có công văn gửi Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ MVI liên quan tới trường hợp công ty này đã có giao kết hợp đồng bảo hiểm đối với bà Nguyễn Thị Ngọc Lan (diễn viên Ngọc Lan).
Báo cáo trước 11/4
Công văn của Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm nêu rõ, qua phương tiện thông tin đại chúng, Cục nhận được thông tin của bà Nguyễn Thị Ngọc Lan phản ánh về việc giao kết hợp đồng bảo hiểm với Công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ MVI.
Về vấn đề này, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm đề nghị công ty thực hiện rà soát các thông tin về hợp đồng bảo hiểm giao kết với bà Nguyễn Thị Ngọc Lan và quá trình tư vấn của đại lý bảo hiểm; việc công bố thông tin cho khách hàng khi thay đổi chủ đầu tư và đổi tên doanh nghiệp theo đúng quy định của pháp luật; công tác dịch vụ và chăm sóc khách hàng đối với các hợp đồng bảo hiểm có hiệu lực.
“Báo cáo kết quả thực hiện các nội dung trên về Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm trong ngày 11/4/2023”, công văn của Cục nêu rõ.
Đồng thời, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm tiến hành kiểm tra, giám sát việc thực hiện hợp đồng đại lý bảo hiểm, đánh giá chất lượng tư vấn, giới thiệu sản phẩm bảo hiểm của đại lý bảo hiểm. Yêu cầu đại lý tư vấn, giới thiệu, chào bán sản phẩm bảo hiểm, cung cấp các thông tin về sản phẩm bảo hiểm của doanh nghiệp bảo hiểm đầy đủ, chính xác cho bên mua bảo hiểm. Xem xét trách nhiệm của đại lý bảo hiểm trong trường hợp vi phạm quy định của pháp luật trong việc thực hiện hoạt động theo ủy quyền của doanh nghiệp bảo hiểm.
“Đề nghị Công ty chủ động làm việc, giải quyết khiếu nại của khách hàng và có phản hồi thông tin khách quan, minh bạch đến các cơ quan thông tấn, báo chí về vụ việc”, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm nêu rõ trong công văn.
Được biết, mới đây diễn viên Ngọc Lan đã phát trực tuyến (livestream) trên Facebook trong đó có phản ánh liên quan tới hợp đồng bảo hiểm nhân thọ giao kết với Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ MVI (MVI Life). MVI Life là một trong những công ty thành viên của Tập đoàn Tài chính Manulife sau khi mua lại Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Aviva Việt Nam.
Thông thường, các bản hợp đồng bảo hiểm có độ dài từ 50 – 100 trang với nhiều thuật ngữ chuyên ngành nên người mua thường không đọc kỹ hợp đồng. Chỉ khi nào người mua gặp các vấn đề về sức khỏe họ mới liên hệ với phía bảo hiểm. Nhiều khi gặp các bất lợi khi đó họ mới đọc lại các điều khoản trong hợp đồng. Lúc này hợp đồng đã được ký kết nên người mua gặp phải không ít các bất lợi nếu có tranh chấp.
Do đó, để đảm bảo quyền lợi của mình khi mua bảo hiểm, người mua cần nghiên cứu các điều khoản trong hợp đồng. Tốt nhất là yêu cầu người bán cung cấp hợp đồng cụ thể để nghiên cứu 1 vài ngày rồi mới quyết định. Khi nghiên cứu các bản hợp đồng, người mua cần chú ý đến các điều khoản trách nhiệm của mình và nhất là phần minh họa bảo hiểm.
Hiện tại, theo Quyết định số 35/2015/QĐ-TTg của Chính phủ bổ sung bảo hiểm nhân thọ vào danh mục hàng hóa, dịch vụ thiết yếu phải thực hiện đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung và Nghị định số 100/CP ngày 18/12/1993 về kinh doanh bảo hiểm; Luật kinh doanh bảo hiểm số 24 năm 2000 và Luật sửa đổi, bổ sung Luật kinh doanh bảo hiểm số 61 năm 2010. Theo đó, nhiều ý kiến cho rằng, cơ quan nhà nước cần vào cuộc quản lý để loại trừ các điều khoản bất lợi cho người mua trong các bản hợp đồng mẫu.
Tăng cường giám sát hoạt động tư vấn bảo hiểm
Bên cạnh công văn trên, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm tiếp tục có văn bản yêu cầu các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện hợp đồng đại lý bảo hiểm, đánh giá chất lượng tư vấn, giới thiệu, chào bán sản phẩm bảo hiểm của đại lý bảo hiểm.
Cụ thể, văn bản cho biết, qua các phương tiện thông tin đại chúng, Cục đã nhận được thông tin phản ánh về chất lượng tư vấn, hỗ trợ giao kết hợp đồng bảo hiểm của các đại lý bảo hiểm nhân thọ.
Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện hợp đồng đại lý bảo hiểm, đánh giá chất lượng tư vấn, giới thiệu, chào bán sản phẩm bảo hiểm của đại lý bảo hiểm. Đồng thời, yêu cầu đại lý cung cấp các thông tin về sản phẩm bảo hiểm của doanh nghiệp bảo hiểm đầy đủ, chính xác cho bên mua bảo hiểm.
“Nghiêm túc xử lý trách nhiệm của đại lý bảo hiểm trong trường hợp vi phạm quy định của pháp luật trong việc thực hiện hoạt động theo ủy quyền của doanh nghiệp bảo hiểm”, văn bản của Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm nhấn mạnh.
Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm cũng yêu cầu các doanh nghiệp này rà soát, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng, hoàn thiện quy trình nghiệp vụ, quy định nội bộ, chính sách về quản trị rủi ro, đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật.
“Khi phát sinh các khiếu nại của khách hàng, doanh nghiệp bảo hiểm phải chủ động làm việc, giải quyết các khiếu nại của khách hàng; trường hợp khách hàng có phản ánh qua các cơ quan thông tấn báo chí về việc ký kết và thực hiện hợp đồng với doanh nghiệp bảo hiểm thì doanh nghiệp bảo hiểm phải chủ động phản hồi thông tin khách quan, minh bạch đến các cơ quan thông tấn báo chí”, văn bản của Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm nêu rõ.