MUN Art Academy Đà Nẵng “Trên đôi cánh âm nhạc”

MUN Art Academy Đà Nẵng – Trường Âm nhạc Quốc tế đầu tiên áp dụng phương pháp giáo dục âm nhạc từ châu Âu sẽ được khai trương trong tháng 9 này tại số 28 Phan Bội Châu, Q. Hải Châu. Với nghệ sỹ Tha
MUN Art Academy Đà Nẵng “Trên đôi cánh âm nhạc”

MUN Art Academy Đà Nẵng – Trường Âm nhạc Quốc tế đầu tiên áp dụng phương pháp giáo dục âm nhạc từ châu Âu sẽ được khai trương trong tháng 9 này tại số 28 Phan Bội Châu, Q. Hải Châu. Với nghệ sỹ Thanh Hằng, “trên đôi cánh âm nhạc” là đam mê và khát vọng cháy bỏng.

Chị sẵn lòng truyền lại cho thế hệ trẻ tất cả kiến thức và kinh nghiệm có được sau hơn 30 năm lao động miệt mài. Đưa phương pháp giáo dục âm nhạc tiên tiến của thế giới vào Việt Nam là ước mơ bấy lâu canh cánh bên lòng của nữ Nghệ sỹ Ghita Quốc tế Thanh Hằng. Giờ đây, ước mơ cao đẹp đó đã thành hiện thực.

Âm nhạc là trí tuệ, là tâm hồn...

Âm nhạc có vai trò quan trọng trong quá trình phát triển của con người, cũng giống như ngôn ngữ hay khoa học vậy. Trong một nghiên cứu của mình, hãng Suzuki (Nhật Bản) khẳng định: trẻ em nào được tiếp xúc với âm nhạc sớm hơn sẽ có chỉ số IQ cao hơn các bạn khác cùng trang lứa.

Âm nhạc còn làm thăng hoa niềm vui sướng, làm vơi đi nỗi sầu khổ, xua tan bệnh tật, xoa dịu những cơn đau và đẩy lùi mọi phẫn uất. Âm nhạc có ảnh hưởng toàn diện và lớn lao trong việc hình thành và phát triển nhân cách của một con người. Nó đánh thức lòng trắc ẩn, khơi dậy sự rung cảm của tâm hồn trước sự vật hiện tượng xung quanh ta. Có thể nói, âm nhạc chính là “khoa học cảm xúc” vậy. Thật kinh khủng nếu thế giới này không có âm nhạc, con người chỉ chú tâm vào làm việc và hành động theo lí trí – giống như một cái máy không hề có xúc cảm, không biết sẻ chia niềm vui sướng hay cảm nhận nỗi đau của người khác.

Theo Nghệ sỹ Thanh Hằng, MUN Art Academy Đà Nẵng là môi trường âm nhạc dành cho tất cả mọi người, không giới hạn tuổi tác, quốc tịch: từ những em 4-5 tuổi đến những người đã nghỉ hưu, từ người dân Đà Nẵng tới những người nước ngoài đang làm việc và sinh sống tại đây. Các lớp học sẽ được tổ chức theo từng nhóm hoặc cá nhân nếu có yêu cầu. Các môn học bao gồm: Ghita, Piano, Thanh nhạc, Múa Ba-lê, Dance Sport. Với trẻ, đây phải là một sân chơi bổ ích và thú vị. Thú vị ở chỗ: giảng viên phải có khả năng truyền cảm hứng cho trẻ trong suốt quá trình học tập, thay cho phương pháp giáo dục áp đặt vốn đã lỗi thời. Mục đích đạt được không chỉ là sau vài ba tháng chúng sẽ chơi được nhạc cụ gì mà sâu xa hơn đó là dạy chúng hiểu và biết cảm thụ một bản nhạc, một bài hát.

Bổ ích ở chỗ: ảnh hưởng tích cực của âm nhạc sẽ được ứng dụng mạnh mẽ vào quá trình hình thành và phát triển tính cách, nhân cách của trẻ. Ví dụ: về tính cách, học âm nhạc sẽ giúp trẻ rèn trí nhớ và tính kiên trì. Về nhân cách, âm nhạc giúp trẻ hướng thiện, có một trái tim biết yêu thương và sẻ chia. Âm nhạc còn giúp trẻ tự tin và linh hoạt hơn trong cuộc sống.

Nghệ sỹ Thanh Hằng biểu diễn cùng người Thầy Tây Ban Nha Joseph Henriquez

Đây sẽ là những hành trang không thể thiếu cho bất cứ ai khi bước vào đời, dù họ sống ở đâu và làm việc trong bất cứ lĩnh vực gì. Và đương nhiên, sau khi tham gia các khóa học, các em sẽ chơi được những bản nhạc mà chúng yêu thích, tự tin biểu diễn trên các sân khấu. Trường cũng sẽ tổ chức các buổi sinh hoạt âm nhạc định kỳ hàng tháng để trẻ có cơ hội thể hiện mình và chia sẻ những điều mà mình học được.

Với những trẻ có thiên hướng bẩm sinh và muốn theo đuổi sự nghiệp âm nhạc, đặc biệt là với ghita, thì với khả năng, kinh nghiệm và các mối quan hệ của mình, nghệ sỹ Thanh Hằng có thể giúp trẻ trong việc định hướng, nuôi dưỡng và phát triển tài năng. Với người trưởng thành, MUN Art Academy Đà Nẵng sẽ là một “Câu lạc bộ Văn hóa tinh thần” – nơi để các thành viên học hỏi và thỏa mãn niềm đam mê âm nhạc, đồng thời giúp họ tìm lại sự cân bằng và tĩnh lặng của tâm hồn giữa cuộc sống còn nhiều bề bộn và lo toan.

Âm nhạc – gạch nối giữa các nền văn hóa

Đà Nẵng – “núi trong lòng thành phố, phố trong lòng biển khơi” - không biết từ bao giờ được trìu mến gọi là “thành phố đáng sống nhất Việt Nam”. Làn sóng làm việc và định cư tại Đà Nẵng ngày càng mạnh mẽ. Nhiều người nước ngoài từ châu Âu, Mỹ, Úc, Nhật, Hàn… đến kinh doanh và sinh sống lâu dài tại đây. Giao thoa văn hóa Đông – Tây ngày một gia tăng, và âm nhạc chính là lĩnh vực tiên phong hiệu quả nhất.

Nhiều người phương Tây thích nghe Dân ca Bài chòi của vùng Quảng Nam – Đà Nẵng, cũng như các thể loại âm nhạc dân gian khác của Việt Nam. Người Đà Nẵng cũng bắt đầu thích nhạc Jazz, nhạc cổ điển của phương Tây. Để hội nhập tích cực với thế giới, giới trẻ Đà Nẵng cần trang bị cho mình những hành trang như khả năng ngoại ngữ, kỹ năng công nghệ… Và âm nhạc – thứ có thể vượt qua mọi rào cản ngôn ngữ, chủng tộc, tôn giáo… chắc chắn sẽ là một hành trang được nhiều người lựa chọn.

Tại MUN Art Academy, theo chia sẻ của nghệ sỹ Thanh Hằng thì, bên cạnh các kỹ năng âm nhạc có được, học viên còn được chú trọng phát triển khả năng ngoại ngữ thông qua việc giảng dạy đồng thời bằng tiếng Anh và tiếng Việt. Việc tìm hiểu các bản nhạc, các nghệ sỹ của thế giới cũng giúp các học viên hiểu biết thêm về nền âm nhạc và văn hóa các nước. Chắc chắn, với những kiến thức thu được từ khóa học, các học viên của MUN Art Academy Đà Nẵng sẽ có được hành trang cần thiết để tự tin bước vào đời, tự tin hội nhập với thế giới một cách năng động, trí tuệ và nhân văn…

Nghệ sỹ Ghita Quốc tế Thanh Hằng sinh ra và lớn lên tại Hà Nội, trong một gia đình nghệ thuật, bắt đầu chơi đàn ghita và piano từ năm 4 tuổi. Sau khi tốt nghiệp Học việc Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, chị tu nghiệp tại Nhạc viện LICEU (Barcelona 1837 – Tây Ban Nha). Trước khi về sống tại Đà Nẵng, trong khoảng thời gian hơn 10 năm, chị đã giảng dạy và lưu diễn tại nhiều nước trên thế giới như: Pháp, Đức, Hy Lạp, Brazin, Ai Cập, Trung Quốc, Hàn Quốc, Singapore, Malaysia…

Sau 5 năm gắn bó với Đà Nẵng, Trường Âm nhạc Quốc tế - MUN Art Academy chính là “món quà tri ân” mà nghệ sỹ Thanh Hằng dành tặng phố biển xinh đẹp này. Hơn 30 năm thăng trầm với nghề, cây đàn ghita chính là cuộc sống, là đam mê, là khát vọng của chị.

Gia Cường

Có thể bạn quan tâm