Nhiều doanh nghiệp và cấp quản lý vướng sai phạm tại dự án Khu nhà ở Tân An Huy

Những sai phạm tại dự án Khu nhà ở Tân An Huy không chỉ liên quan đến chủ đầu tư mà còn liên quan đến nhiều doanh nghiệp và sự thiếu trách nhiệm các cấp quản lý.
Nhiều doanh nghiệp và cấp quản lý vướng sai phạm tại dự án Khu nhà ở Tân An Huy

Loạt doanh nghiệp vướng sai phạm

Theo kết luận của Thanh tra TP.HCM, dự án Khu nhà ở Tân An Huy, toạ lạc tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, do Công ty CP Xây dựng và Kinh doanh Tân An Huy (Công ty Tân An Huy) làm chủ đầu tư đã xảy ra nhiều sai phạm về quản lý và sử dụng đất đai.

Cụ thể, Công ty Tân An Huy xây dựng 14 căn nhà tại khu thấp tầng không đúng quy hoạch được duyệt từ thời điểm năm 2011 nhưng đến thời điểm tháng 7/2017, Thanh tra sở Xây Dựng mới phát hiện và bắt đầu xử lý các vi phạm nêu trên là thể hiện sự buông lỏng trong quản lý, thiếu kiểm tra trong hoạt động xây dựng.

Tại khu đất cao tầng, Công ty TNHH Nam Sài Gòn Residences đã ký các "thỏa thuận đặt cọc" từ thởi điểm tháng 10/2016 với cam kết là chủ đầu tư hợp pháp của dự án trước khi được UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương đầu tư và công nhận làm chủ đầu tư dự án khu nhà ở xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè là hành vi bị cấm theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản.

Không những thế, Công ty TNHH Nam Sài Gòn còn thực hiện thi công ép cọc đại trà trước khi được cấp giấy phép xây dựng là hành vi xây dựng không phép.

Bên cạnh đó, Công ty TNHH Nam Sài Gòn còn kê khai thuế thay thế cho Công ty Phú Mỹ Hưng về khoản thu nhập từ chuyển nhượng vốn giữa Công ty Indochina, VPF và Công ty Phú Mỹ Hưng là thực hiện chưa đúng quy định về đối tượng kê khai của Bộ Tài chính và trách nhiệm này thuộc về Tổng Giám đốc Công ty Phú Mỹ Hưng.

Tại khu đất y tế, chủ đầu tư khu đất có diện tích 7.667,4m2 thuộc thửa đất số 75, tờ bản đồ số 05 được UBND TP.HCM giao đất tại năm 2005 để triển khai thực hiện xây dựng công trình y tế trong dự án Khu nhà ở Tân An Huy nhưng đã hơn 12 năm tính từ thời điểm giao đất; 7 năm kể từ ngày Công ty Nhân Phúc Đức nhận chuyển nhượng khu đất từ Công ty Tân An huy (năm 2010) và 4 năm kể từ ngày Công ty TNHH Bệnh viện Sản nhi Quốc tế Sài Gòn được cấp Giấy phép xây dựng (năm 2013), chủ đầu tư không triển khai thi công xây dựng, gây lãng phí nguồn lực về đất đai của nhà nước, vi phạm Luật đất đai 2013.

Thanh tra TP.HCM chỉ ra loạt sai phạm của nhiều doanh nghiệp và cơ quan quản lý tại dự án Khu nhà ở Tân An Huy
Thanh tra TP.HCM chỉ ra loạt sai phạm của nhiều doanh nghiệp và cơ quan quản lý tại dự án Khu nhà ở Tân An Huy

Công ty Tân An Huy hiện nợ ngân sách nhà nước số tiền 149,765 tỷ đồng (bao gồm: thuế TNDN hơn 79 tỷ đồng, tiền chậm nộp trước 31/12/2012 hơn 0,6 tỷ đồng, tiền chậm nộp thuế đến 31/10/2017 hơn 69 tỷ đồng). Ngoài ra, Công ty Tân An Huy đã tự tính tiền chậm nộp theo thông báo ngày 30/12/2005 không chính xác nên có nghĩa vụ phải tiếp tục nộp bổ sung số tiền hơn 5,2 tỷ đồng vào ngân sach nhà nước. Như vậy, nghĩa vụ tài chính của Công ty Tân An Huy phải thực hiện với nhà nước là khoảng 154,973 tỷ đồng.

Cũng theo kết luận thanh tra, DNTN Phan có doanh thu khoảng 30 tỷ đồng từ việc chuyển  nhượng các nền đất tại khu thấp tầng, được chia lãi khu cao tầng khoảng 37 tỷ đồng nhưng không lập hóa đơn bán hàng, không hạch toán vào sổ sách kế toán doanh nghiệp, không kê khai doanh thu và nộp các khoản thuế với cơ quan thuế.

Ngoài ra, dự án Khu dân cư Trần Thái (tách ra từ dự án Khu dân cư Tân An Huy) do Công ty TNHH Trần Thái làm chủ đầu tư. Tháng 4/2010, Phòng TN&MT huyện Nhà Bè có xác nhận bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án này.

Theo đó, tại dự án của Công ty TNHH Trần Thái có 21.011,4m2 đất do Nhà nước trực tiếp quản lý. Đến tháng 5/2010, UBND huyện Nhà Bè lại có văn bản xác định phần diện tích đất do Nhà nước quản lý tại dự án này là 13.185,4m2. 

Đến nay, Sở Tài chính chưa phối hợp với UBND huyện Nhà Bè xác định phần đất Nhà nước quản lý tại dự án Khu dân cư Trần Thái cũng như tỷ lệ đất hoán đổi đã có hạ tầng kỹ thuật; chưa yêu cầu Công ty TNHH Trần Thái phải thực hiện nghĩa vụ tài chính liên quan đến phần đất công.

Trách nhiệm của cơ quan quản lý

Theo kết luận của Thanh tra TP.HCM, Thanh tra Sở Xây dựng và Phòng cấp phép xây dựng thuộc Sở Xây dựng có kiểm tra nhưng không phát hiện công trình thi công trước Sở Xây dựng cấp giấy phép xây dựng; UBND xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè cũng không kiểm tra, xử lý việc xây dựng không phép của Công ty TNHH Nam Sài Gòn là không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao về quản lý nhà nước trong lĩnh vực xây dựng.

Đồng thời, việc Sở Xây dựng cấp Giấy phép xây dựng số 20/GPXD ngày 31/1/2013 có một số tiêu chí như tăng mật độ xây dựng, tăng tầng, tăng chiều cao và diện tích sàn khi chủ đầu tư dư án Bệnh viện Sản nhi quốc tế Sài Gòn chưa thực hiện thủ tực điều chỉnh quy hoạch chi tiết là không đúng với quy định của Luật Xây dựng năm 2003.

Bên cạnh đó, Sở Tài nguyên và Môi trường phê duyệt bản đồ hiện trạng vị trí số 22835/GĐ-TNMT ngày 7/11/2006 do Chi nhánh Trung tâm dịch vụ kỹ thuật trách địa bản đồ vẽ và đã cấp 3 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại 3 khu: đất cao tầng, đất y tế và đất giáo dục tại dự án nhưng đến nay Cục thuế chưa thực hiện truy thu, truy hoàn tiền sử dụng đất.

Đến nay, Sở Tài chính chưa xác định phần diện tích đất hoán đổi với nhà nước tại dự án và hiện nay, phần diện tích đất ở (313 nền đất) tại dự án theo quy hoạch được duyệt đã được Công ty Tân An Huy chuyển nhượng hết cho các đối tác và khách hàng nên việc hoán đổi đất nhà nước quản lý lấy đất ở tại dự án là khó có thể thực hiện được. Trách nhiệm thuộc về Giám đốc Sở Tài Chính.

Ngoài ra, Sở Tài nguyên và Môi trường và UBND huyện Nhà Bè không có văn bản yêu cầu Công ty Tân An Huy kê khai đăng kí và báo cáo tình hình thực hiện dự án, không tổ chức kiểm tra theo dõi, đôn đốc Công ty Tân An Huy trong quá trình triển khai dự án là chưa thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Có thể bạn quan tâm