Sẽ có thêm hàng rào kỹ thuật đối với ôtô nhập khẩu nguyên chiếc

Văn phòng Chính phủ đã chính thức có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các bộ/ngành liên quan nghiên cứu, xây dựng các hàng rào kỹ thuật phù hợp để quản lí chất lượng
Sẽ có thêm hàng rào kỹ thuật đối với ôtô nhập khẩu nguyên chiếc

Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) có hiệu lực sẽ đưa ô tô nhập khẩu vào Việt Nam theo mức thuế suất 0%.

Nhưng hiện nay mới chỉ có Honda Việt Nam thông báo đã hoàn thiện mọi thủ tục để thông quan lô xe gần 2.000 chiếc nhập khẩu vào Việt Nam, trong khi toàn bộ các thương hiệu ôtô khác tại Việt Nam có các sản phẩm nhập khẩu đều chưa điều kiện để đưa xe về Việt Nam.

Những quy chuẩn và thủ tục có trong Nghị Định 116/2017/NĐ-CP và Thông tư hướng dẫn 03/2018/TT-BGTVT còn khiến các hãng “toát mồ hôi” và chưa thể đáp ứng để nhập khẩu ôtô vào Việt Nam.

Theo số liệu mới đây của Tổng cục Hải quan, tính từ ngày 16-22/3 có 51 ô tô nguyên chiếc đăng ký tờ khai nhập khẩu, tổng trị giá 2,6 triệu USD. Trong đó 40 chiếc là xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống, trị giá nhập gần 650.000 USD, bình quân gần 375 triệu đồng/chiếc.

Phần lớn xe nhập về đợt này là từ Thái Lan với 36 chiếc (chiếm 98%); 3 chiếc từ Indonesia và một xe từ Mỹ. Các xe nguyên chiếc nhập về chủ yếu qua cửa khẩu cảng Hải Phòng và cảng Sài Gòn.

Như vậy, sau Thái Lan ô tô Indonesia đã trở lại thị trường sau 2 tháng khi đáp ứng được giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ôtô (VTA) do chính phủ nước này cấp.

Hiện mới chỉ có Honda Việt Nam đáp ứng các điều kiện mới để nhâp khẩu lô xe gần 2.000 chiếc vào Việt Nam trong năm 2018

Trong số xe Indonesia nhập về lần này, có mẫu Toyota Fordtuner được nhiều người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng. Một mẫu khác là Wigo cũng sẽ chính thức giúp Toyota Việt Nam lần đầu tiên tham gia vào phân khúc xe hạng A.

Ngoài xe con, tuần qua có 11 ôtô chuyên dụng được nhập về, trị giá khai báo gần 2 triệu USD, trong đó chủ yếu là xe nhập từ Nhật Bản, Trung Quốc, Pháp, Đức...

Lý do khiến cho lượng nhập khẩu xe về Việt Nam, trong đó có xe Indonesia giảm, được cho là tác động của Nghị định 116 với quy định các hãng, doanh nghiệp buộc phải tuân thủ các quy định mới về thủ tục kinh doanh xe, đăng ký giấy phép nhập khẩu xe, giấy chứng nhận kiểu loại và thủ tục chuyên ngành khác…

Có thể bạn quan tâm