Thị trường bất động sản xuất hiện cơ hội mới mang tên “Branded Residence”

“Branded residence” được hiểu là khu dân cư có thương hiệu và theo nghiên cứu từ Bộ phận nghiên cứu toàn cầu của Savills, trung bình các dự án “branded residence” có giá cao hơn các dự án thông thường
Thị trường bất động sản xuất hiện cơ hội mới mang tên “Branded Residence”

Khu dân cư có thương hiệu được kỳ vọng sẽ xuất hiện tại các thị trường đang có tốc độ phát triển nhanh như Hà Nội và TP.HCM

“Đối với các thị trường có sự cạnh tranh cao trong phân khúc nhà ở và người mua đang ngày một kỳ vọng vào các mô hình sản phẩm mới và khác biệt thì “branded residence” đang mở ra nhiều cơ hội để các chủ đầu tư áp dụng vào dự án trong tương lai”, ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels Châu Á Thái Bình Dương, nhấn mạnh về tiềm năng của mô hình branded residence tại các thị trường mới phát triển như Việt Nam.

Lợi thế của branded residence

Branded residence thường là sự hợp tác giữa một thương hiệu điều hành khách sạn và một đơn vị phát triển dự án. Thương hiệu quản lý cho phép đơn vị phát triển dự án sử dụng thương hiệu của mình trong quá trình quảng bá và bán các sản phẩm nhà ở.

Bên mua là những cá nhân hoặc tổ chức tư nhân có thể tùy ý sử dụng sản phẩm này, hoặc cho thuê lại theo chương trình cho thuê của khách sạn, tuân theo các tiêu chuẩn về nội thất và đặc điểm kỹ thuật như yêu cầu của khách sạn.

Branded residence có thể nằm trong cùng một khu dự án với khách sạn, là 1 phần hoặc chiếm cả tòa nhà khách sạn và cũng có thể tách biệt so với khách sạn.

Yếu tố thương hiệu sẽ tạo được độ tin cậy lớn hơn với khách hàng và đặc biệt thu hút với những khách mua phải di chuyển thường xuyên, có quỹ thời gian hạn hẹp và mong muốn tìm một sản phẩm có dịch vụ chất lượng cao mà không mất nhiều thời gian, công sức làm thủ tục sở hữu, và có tiềm năng đem lại lợi nhuận cho thuê khi chủ sở hữu không lưu trú tại đó.

Đối với các tập đoàn khách sạn, loại hình sản phẩm này giúp đa dạng hoá danh mục, cung cấp thêm nguồn thu và giúp thắt chặt hơn nữa mối quan hệ với khách hàng. Về phía các chủ đầu tư, việc kết hợp với một thương hiệu điều hành có tên tuổi sẽ tăng uy tín sản phẩm và có thể giúp sản phẩm có được giá bán cao hơn.

"Theo nghiên cứu từ Bộ phận nghiên cứu toàn cầu của Savills, trung bình các dự án branded residence có giá cao hơn các dự án thông thường 31%, tuy vậy con số này dao động mạnh, tuỳ thuộc vào vị trí dự án.

Khi một sản phẩm khu dân cư có thương hiệu cao cấp, chất lượng của sản phẩm đó cũng sẽ được ghi nhận ở mức cao cấp tương đương với thương hiệu đó, xuất phát từ việc kết hợp thương hiệu và quy chuẩn về thiết kế.

Người mua có thể yên tâm về chất lượng sản phẩm, số lượng nguồn cung hạn chế, thể hiện giá trị của thương hiệu. Danh tiếng của thương hiệu quản lý đã được nhiều người biết đến sẽ nâng tầm sản phẩm khu dân cư đồng thời thu hút nguồn cầu lớn hơn.

Do đó người mua luôn sẵn sàng chi trả một khoản tiền lớn hơn cho branded residence so với một sản phẩm nhà ở không thương hiệu trên thị trường.

Loại hình này hấp dẫn bởi tính gia tăng giá trị thương hiệu và nâng cao trải nghiệm cho chủ sở hữu. Sự tham gia của các đơn vị quản lý uy tín sẽ đảm bảo chuẩn mực thiết kế, an ninh cũng như chất lượng các loại hình dịch vụ.

Nguồn cung toàn cầu và kỳ vọng tại thị trường Việt Nam

Trên thế giới hiện tại có hơn 400 dự án branded residence với tổng nguồn cung khoảng 55.000 sản phẩm nhà ở. Chiếm ưu thế trên thị trường này là các dự án có thương hiệu khách sạn, chiếm khoảng 85%.

Xét về mật độ, Mỹ hiện tại dẫn đầu thị trường với 130 dự án (tương đương 32%), Châu Á - Thái Bình Dương sở hữu 120 dự án (tương đương 30%), trong đó Trung Quốc có tới 30 dự án (tương đương 7%). Châu Âu hiện có 51 dự án, chiếm 13% thị phần. New York, Miami, Dubai, và Bangkok là những thị trường đô thị lớn nhất, với ít nhất 15 dự án mỗi thành phố.

74% sản phẩm branded residence trên thế giới nằm ở các đô thị lớn, phần còn lại nằm trong các khu resort; hầu hết tất cả trong số này đều nằm tại những vị trí đắc địa.

"Với tính chất khác biệt của mình, branded residence đã rất phát triển tại các đô thị lớn tại Mỹ, Hong Kong, Bangkok... Đây cũng là mô hình được kỳ vọng sẽ xuất hiện tại các thị trường đang có tốc độ phát triển nhanh như Hà Nội, TP.HCM, ông Mauro Gasparotti nhận định.

Tuy nhiên, theo ông Mauro Gasparotti, việc phát triển thành công mô hình này phụ thuộc vào sự hiểu biết thấu đáo về mô hình cũng như cách thức hợp tác giữa các bên tham gia phát triển.

Có thể bạn quan tâm