Amazon bị loại khỏi "CLB doanh nghiệp nghìn tỷ USD"

Cổ phiếu của Amazon đóng cửa hôm 1/11 giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 4/2020, khiến công ty mất đi "chiếc ghế" trong câu lạc bộ doanh nghiệp nghìn tỷ USD.
Amazon bị loại khỏi "CLB doanh nghiệp nghìn tỷ USD"

Amazon đã không còn duy trì được vị trí của mình trong CLB doanh nghiệp nghìn tỷ USD. Cổ phiếu của “gã khổng lồ” công nghệ này đã giảm 5,9% vào 1/11 và đóng cửa ở mức thấp nhất kể từ tháng 4/2020. Tình hình bán tháo trong những ngày vừa qua đã xóa bỏ gần như tất cả mức tăng lạc quan trong thời điểm đại dịch của công ty.

Các nhà đầu tư dường như đang “quay lưng” với công ty vì dự báo quý 4 đáng thất vọng của tuần trước. Amazon cho biết doanh thu trong quý nghỉ lễ cuối năm sẽ tăng từ 2% đến 8% so với cùng kỳ năm trước, nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với ước tính của các nhà phân tích. Bộ phận điện toán đám mây, Amazon Web Services, cũng báo cáo doanh số bán hàng kém hơn mong đợi.

doanh nghiệp nghìn tỷ USD
Mức vốn hóa thị trường của Amazon đã không còn nằm trong lãnh thổ nghìn tỷ USD.

Đây là lần đầu tiên mức vốn hóa thị trường của "doanh nghiệp nghìn tỷ USD" này sụt giảm xuống dưới 1 nghìn tỷ USD kể từ tháng 4/2020. Cổ phiếu của công ty đã giảm 42% vào năm 2022 và đang trên đà trở thành năm tồi tệ nhất kể từ 2008 - thời điểm cổ phiếu Amazon giảm 45%. Trong lịch sử, Amazon đã có một năm kinh hoàng vào năm 2000 giữa sự sụp đổ của Bong bóng Dotcom, khi công ty mất đi 80% giá trị.

Giống như các thành viên còn lại của Big Tech, Amazon đã đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức trong năm nay do nền kinh tế đi xuống, lạm phát tăng vọt và lãi suất cao. Trên hết, Amazon đã buộc phải thu hẹp quy mô sau khi mở rộng đáng kể trong thời kỳ đại dịch, khi giờ đây người tiêu dùng dần quay trở lại các cửa hàng vật lý. 

Amazon là công ty có hiệu suất kém thứ hai trong nhóm Big Tech năm nay, chỉ sau Meta - với mức giảm mạnh 72%. Tuần trước, Meta đã nói với các nhà đầu tư rằng doanh thu trong quý IV có thể sẽ tiếp tục giảm trong quý thứ ba liên tiếp.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Chiến tranh thương mại lan rộng sang TikTok

Chiến tranh thương mại lan rộng sang TikTok

Các nhà sáng tạo nội dung Trung Quốc, tự xưng là đơn vị sản xuất cho hàng loạt thương hiệu xa xỉ, đã nhanh chóng tạo nên một làn sóng “trả đũa” trên TikTok khi chào bán các sản phẩm “dupe” giá rẻ như một phản ứng trước thuế quan của Mỹ đối với quốc gia này…

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung: Tới lượt Trung Quốc "ra tay"

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung: Tới lượt Trung Quốc "ra tay"

Từ Apple và Boeing đến Nike và Starbucks và cả Tesla đều đang trở thành nạn nhân trong cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung khi Trung Quốc có những quyết định cứng rắn với hoạt động của các ông lớn này tại thị trường quan trọng nhất của họ...

Cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung có thể đi đến đâu?

Cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung có thể đi đến đâu?

Tổng thống Trump khơi mào cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung bằng các áp đặt thuế quan, Trung Quốc cũng không ngần ngại đáp trả bằng các áp đặt thuế quan tương đương. Cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đã bắt đầu. Câu hỏi đặt ra là cuộc chiến này sẽ đưa cả hai bên, và cả thế giới đi đến đâu?