Ảnh hưởng dịch bệnh, hàng thông qua cảng biển vẫn tăng trưởng hai con số

Tính đến đầu tháng 3, lượt tàu thuyền vào, rời cảng biển Việt Nam đi từ/hoặc qua Trung Quốc và các quốc gia khác có dịch COVID-19 đến cảng biển Việt Nam và ngược lại khoảng 6.790 lượt.
Ảnh hưởng dịch bệnh, hàng thông qua cảng biển vẫn tăng trưởng hai con số

Số lượng tàu thuyền vận chuyển hàng hóa vào, rời cảng biển Việt Nam trong quý I năm nay giảm khoảng 15% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu các tuyến từ Trung Quốc-Việt Nam. Trong đó, một số khu vực có lượng tàu hoạt động thường xuyên như Quảng Ninh-Trung Quốc, số lượt tàu giảm đến 48%.

Mặc dù số lượng tàu đến cảng giảm, song Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, thống kê 2 tháng đầu năm 2020 cho thấy, sản lượng hàng hóa qua cảng biển Việt Nam vẫn tăng trưởng, ước gần 95,7 triệu tấn, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, lượng hàng container ước khoảng hơn 3,1 triệu TEUs, tăng 14% so với năm 2019.

Các khu vực cảng biển có khối lượng hàng hóa thông qua tăng cao nhất so với cả nước là cảng biển Cần Thơ (tăng 50% do các nhà máy nhiệt điện cần than để hoạt động), cảng biển ở Quảng Ngãi, Quảng Trị, Huế tăng từ 18-23%.

Tuy nhiên, vẫn có một số khu vực có khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển giảm mạnh như: Quảng Nam giảm 72%, khu vực cảng An Giang, Nam Định giảm từ 33-36%, khu vực TPHCM giảm 18% so với cùng kỳ năm trước.

Sản lượng hàng hóa qua cảng vẫn ghi nhận tăng trưởng ấn tượng.

Trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, Cục Hàng hải Việt Nam cho Báo Giao thông biết, Cục thường xuyên có văn bản thúc các cảng vụ hàng hải phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan để kiểm soát tàu thuyền, thuyền viên vào, rời cảng trong khu vực quản lý. Đặc biệt lưu ý đối với các tàu thuyền đến từ trung tâm vùng dịch như tàu thuyền hành trình từ Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc… đến cảng và ngược lại.

Đối với tàu thuyền đến, rời, quá cảnh, hoạt động tại cảng biển vẫn tiếp tục được thực hiện bình thường theo quy định của pháp luật để bảo đảm hoạt động xuất nhập khẩu, nhưng được áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch, quản lý, giám sát y tế chặt chẽ, nghiêm ngặt. Tuy nhiên, các cảng vụ phải kịp thời quản lý và cách ly các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh (nếu có) đối với tàu thuyền nhập cảnh khi vừa đến phao số 0 luồng hàng hải. Chỉ chấp thuận cho tàu thuyền hành trình vào hoạt động tại khu vực vùng nước cảng biển sau khi đã được cơ quan kiểm dịch y tế kiểm tra và xác nhận không có nguy cơ nhiễm dịch bệnh.

Riêng với tàu khách đến cảng, Cục Hàng hải Việt Nam yêu cầu các cảng vụ phối hợp với trung tâm kiểm dịch y tế chủ động nắm bắt thông tin từ doanh nghiệp lữ hành để yêu cầu thuyền viên và hành khách khai y tế trước khi tàu đến cảng, khuyến cáo không cho phép thuyền viên nhiễm dịch COVID-19 nhập cảnh.

Xem thêm

Hải Phòng giảm "sốc" phí hạ tầng cảng biển

Hải Phòng giảm "sốc" phí hạ tầng cảng biển

Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hải Phòng đã họp, và quyết định từ ngày 1/1/2018, phí hạ tầng cảng biển khu vực Hải Phòng sẽ giảm, chỉ với hàng hóa qua lại là hàng lỏng, hàng rời, với mức giảm đầy

Có thể bạn quan tâm