Apple tạo điều kiện cho khách hàng tự sửa chữa iPhone tại nhà

Phong trào “quyền sửa chữa” đã gây áp lực lên các cơ quan quản lý của Hoa Kỳ trong việc cung cấp cho người tiêu dùng nhiều quyền lợi hơn đối với sản phẩm mà họ sử dụng.
Apple tạo điều kiện cho khách hàng tự sửa chữa iPhone tại nhà

Apple đã chính thức khai trương cửa hàng trực tuyến “Self Service Repair” vào 27/4. Chương trình mới, được công bố vào tháng 11 năm ngoái, sẽ cung cấp hơn 200 bộ phận và công cụ mà khách hàng có thể sử dụng để sửa chữa iPhone 12, iPhone 13 và iPhone SE thế hệ thứ ba. 

Theo Apple, khách hàng sẽ có thể sửa chữa một số vấn đề liên quan đến màn hình, pin và camera bằng các công cụ mới. Các bộ phận có giá tương đương và giống với những nhà cung cấp dịch vụ sửa chữa được ủy quyền bởi Apple.

Cửa hàng trực tuyến này được điều hành bởi bên thứ ba mà Apple đã ủy quyền bán các bộ phận và công cụ của họ.

Chương trình cũng sẽ bao gồm các công cụ và hướng dẫn sửa chữa cho một số dòng máy tính Mac vào cuối năm nay, Apple cho biết. 

Hiện “Self Service Repair” mới ra mắt lần đầu tiên ở Hoa Kỳ nhưng sẽ sớm mở rộng sang các quốc gia khác, bắt đầu từ châu Âu, vào cuối năm nay.

Khách hàng cũng có thể thuê các công cụ trong một tuần với giá 49 USD và miễn phí giao hàng. Trong một số trường hợp, khách hàng cũng có thể nhận được “điểm tích luỹ” khi trả lại một bộ phận đã thay thế để tái chế.

Tuy vậy, trong một bài đăng trên website, Apple vẫn cho rằng việc tới gặp các kỹ thuật viên được chứng nhận của Apple vẫn là “cách sửa chữa an toàn và đáng tin cậy nhất” đối với “đại đa số khách hàng chưa có kinh nghiệm sửa chữa thiết bị điện tử.”

sửa iPhone

Những người ủng hộ phong trào “quyền sửa chữa” đã lập luận rằng các nhà sản xuất như Apple nên cung cấp khả năng tiếp cận rộng rãi hơn đối với các bộ phận và sách hướng dẫn sửa chữa để khách hàng không bị quá phụ thuộc vào một số cửa hàng sửa chữa được ủy quyền. 

Apple trước đây đã cảnh báo về các vấn đề an toàn hoặc hiệu suất có thể phát sinh từ các bộ phận của bên thứ ba hoặc sửa chữa trái phép.

Giờ đây, các cơ quan quản lý liên bang dưới sự chỉ đạo của chính quyền TT Mỹ Joe Biden đang đánh giá quyền sửa chữa và liệu có nên đưa thêm các quy định mới để bảo vệ người tiêu dùng hay không. Trong một lệnh hành pháp mới đây, TT Biden đã chỉ đạo Ủy ban Thương mại Liên bang xem xét các quy tắc để ngăn chặn “các hạn chế chống cạnh tranh không công bằng đối với việc sửa chữa của bên thứ ba hoặc tự sửa chữa các mặt hàng”. Vào tháng 7, cơ quan này đã nhất trí bỏ phiếu để tăng cường thực thi các hạn chế sửa chữa độc quyền. 

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Tỷ phú Bernard Arnault

Cú “lội ngược dòng” ngoạn mục của tỷ phú Bernard Arnault

Khối tài sản của “ông trùm” hàng xa xỉ Bernard Arnault đã tăng vọt gần 20 tỷ USD chỉ sau một đêm nhờ kết quả kinh doanh khả quan của tập đoàn LVMH, giúp ông vượt qua cựu CEO Microsoft Steve Ballmer để trở thành người giàu thứ bảy thế giới…

Người dân Canada tẩy chay hàng Mỹ, doanh nghiệp lĩnh đủ

Người dân Canada tẩy chay hàng Mỹ, doanh nghiệp lĩnh đủ

Căng thẳng thương mại và phát ngôn gây tranh cãi của Tổng thống Donald Trump đã châm ngòi cho làn sóng tẩy chay hàng Mỹ tại Canada, khiến nhiều doanh nghiệp và điểm du lịch chịu thiệt thòi lớn về mặt kinh tế khi người tiêu dùng quay lưng…

Khi giới siêu giàu định nghĩa lại khái niệm xa xỉ

Khi giới siêu giàu định nghĩa lại khái niệm xa xỉ

Giới thượng lưu toàn cầu đang rời bỏ những tòa nhà chọc trời hào nhoáng để tìm đến nơi an cư mang lại giá trị bền vững về sức khỏe, tính riêng tư và sự ổn định cho nhiều thế hệ. Xu hướng này mở ra kỷ nguyên mới đối với định nghĩa xa xỉ, nơi giá trị được đo bằng chất lượng sống hơn là vật chất…

Trung Quốc tuyên bố “không ngán” chiến tranh thương mại, tố Mỹ tiêu chuẩn kép về đất hiếm

Trung Quốc tuyên bố “không ngán” chiến tranh thương mại, tố Mỹ tiêu chuẩn kép về đất hiếm

Trung Quốc thẳng thắn tuyên bố “không sợ” chiến tranh thương mại với Mỹ sau khi Tổng thống Donald Trump dọa áp thêm thuế 100% lên hàng nhập khẩu Trung Quốc, động thái làm chao đảo thị trường tài chính toàn cầu và thổi bùng căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới…

Vì sao bơ hiện được ví như “vàng lỏng” ở New Zealand?

Vì sao bơ hiện được ví như “vàng lỏng” ở New Zealand?

Giá bơ (butter) tại New Zealand đã tăng vọt 46,5% trong 6 tháng đầu năm, biến mặt hàng thiết yếu này thành “xa xỉ phẩm” trong giỏ hàng của người tiêu dùng và khiến họ phải lái xe hàng giờ, xếp hàng ở siêu thị hoặc tự làm bơ tại nhà để tiết kiệm chi phí…