Bất đồng thương mại giữa Australia và Trung Quốc tiếp tục gia tăng căng thẳng

Australia sẽ nộp đơn khiếu nại lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về mức thuế chống bán phá giá của Trung Quốc đối với rượu vang nhập khẩu từ Australia.

Trong thông báo vào ngày 19/6, Chính phủ Australia nhấn mạnh quyết định khiếu nại về mức thuế chống bán phá giá của Trung Quốc đối với rượu vang nhập khẩu từ Australia "nhằm bảo vệ các nhà sản xuất rượu của nước này" và phù hợp với "sự ủng hộ của chính phủ đối với hệ thống thương mại dựa trên quy tắc".

Tuy nhiên, thông báo lưu ý thêm rằng "Australia vẫn để ngỏ khả năng thảo luận trực tiếp với Trung Quốc để giải quyết vấn đề này".

Mối quan hệ thương mại giữa Australia và Trung Quốc ngày càng kém thuận lợi khi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới liên tục áp các mức thuế cao đối với hàng hóa Australia. Rất nhiều mặt hàng xuất khẩu thế mạnh của Australia như lúa mạch, sợi bông, thịt bò, tôm hùm, rượu vang, gỗ và than đá đã bị áp thuế quá cao hoặc bị đình chỉ nhập khẩu vào Trung Quốc.

Mới đây nhất, ngày 26/3, Bộ Thương mại Trung Quốc thông báo áp đặt các mức thuế chống bán phá giá dao động từ 116,2% đến 218,4% đối với rượu vang Australia nhập khẩu, có hiệu lực trong 5 năm tới.

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu rượu vang lớn của Australia. Tuy nhiên trong năm ngoái khối lượng xuất khẩu sang Trung Quốc đã giảm 29% xuống còn 96 triệu lít. 

Trước đó, tháng 12/2020, Australia đã chính thức khởi kiện Trung Quốc lên WTO về việc áp đặt mức thuế cao hơn 80% đối với mặt hàng lúa mạch xuất khẩu của Australia.

Các quan chức Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia cho biết giá trị thương mại của Australia với Trung Quốc tại hầu hết các ngành đã giảm mạnh 40% kể từ khi bất đồng thương mại gia tăng.

TTXVN

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Shein và Temu "xoay trục”, đẩy mạnh kinh doanh tại Châu Âu

Shein và Temu "xoay trục”, đẩy mạnh kinh doanh tại Châu Âu

Đối mặt với việc Mỹ áp thuế nhập khẩu và chấm dứt “ngoại lệ de minimis”, hai “gã khổng lồ” thương mại điện tử Trung Quốc Shein và Temu đang mở rộng kế hoạch chi tiêu quảng cáo tại châu Âu, đặc biệt là Anh và Pháp, để chuẩn bị cho việc mở rộng kinh doanh tại đây…

Temu không được ship hàng trực tiếp từ Trung Quốc đến Mỹ

Temu không được ship hàng trực tiếp từ Trung Quốc đến Mỹ

Temu đã ngừng vận chuyển trực tiếp hàng hoá từ Trung Quốc đến người tiêu dùng Mỹ do phải đối mặt với mức thuế quan cao hơn sau khi “ngoại lệ de minimis” chấm dứt, từ đó khiến hàng chục nghìn sản phẩm hiển thị trên website bị đánh dấu là hết hàng…

sản xuất iPhone tại Mỹ

Tổng thống Donald Trump muốn Apple sản xuất iPhone tại Mỹ: Nhiệm vụ bất khả thi

Apple của Steve Jobs từng bị ám ảnh với việc chứng minh mình đủ khả năng sản xuất tại Hoa Kỳ, cũng như đủ sức cạnh tranh với những gã khổng lồ điện tử tiêu dùng Nhật Bản hùng mạnh thời đó. Nhưng Apple đã thất bại. Nhà máy đã đóng cửa năm 1992 và toàn bộ công việc đó được chuyển sang Châu Á...

Giấc mơ sản xuất tại Mỹ của Tổng thống Donald Trump gặp rất nhiều rào cản

Giấc mơ "sản xuất tại Mỹ" của Tổng thống Donald Trump có xa vời?

Cuối những năm 1940, khi năng lực công nghiệp của châu Âu và Nhật Bản đang suy yếu, Mỹ chiếm hơn một nửa sản lượng sản xuất toàn cầu. Năm ngoái, nước này chỉ còn chiếm hơn một phần mười sản lượng và nhập khẩu nhiều hơn 1,2 nghìn tỷ USD hàng hóa so với xuất khẩu...