Australia sẽ ‘bảo vệ mạnh mẽ' ngành công nghiệp rượu vang của mình trước Trung Quốc

Theo Bộ trưởng Nông nghiệp Australia, nước này sẽ bảo vệ ngành sản xuất rượu vang của mình trước các áp lực từ Trung Quốc.
Australia sẽ ‘bảo vệ mạnh mẽ' ngành công nghiệp rượu vang của mình trước Trung Quốc

“Trong khi Trung Quốc… có thể muốn ‘chơi trò chơi’ theo cơ chế thị trường, chúng tôi tin vào cơ hội đưa sản phẩm này vào các thị trường khác vì chất lượng của nó”, ông David Littleproud, Bộ trưởng quản lý nông nghiệp, hạn hán và khẩn cấp của Australia nói với đài CNBC.

Bộ Thương mại Trung Quốc mới đây đã thông báo về việc áp thuế chống bán phá giá đối với một số mặt hàng nhập khẩu rượu vang của Australia từ ngày 28/3. Bắc Kinh tuyên bố rằng Australia đã bán phá giá và trợ cấp cho việc xuất khẩu rượu vang của mình, do đó đã làm tổn hại đến ngành rượu nội địa của Trung Quốc.

Bộ trưởng Nông nghiệp Australia đáp lai: “Chúng tôi vô cùng thất vọng với quyết định này của Trung Quốc và xin khẳng định trong số 37 quốc gia OECD (Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế) trên thế giới, chỉ có duy nhất một quốc gia trợ cấp cho nông dân của họ ít hơn Australia”. Ông Littleproud nói thêm, rượu vang Australia là loại rượu có giá cao thứ hai ở Trung Quốc.

Mối quan hệ giữa Canberra và Bắc Kinh trở nên xấu đi sau khi Australia công khai ủng hộ một cuộc điều tra quốc tế về việc tìm hiểu và xử lý đại dịch Covid-19 ở Trung Quốc. 

Kể từ đó, Trung Quốc đã thực hiện một loạt các biện pháp cản trở xuất khẩu của Australia sang nước này bao gồm thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với lúa mạch Australia cùng với lệnh cấm nhập khẩu đối với một số loại thịt đỏ. Các sản phẩm khác bị ảnh hưởng bởi căng thẳng giữa Trung Quốc và Australia bao gồm tôm hùm, bông, than và quặng sắt.

Australia là một trong số ít các quốc gia phát triển trên thế giới xuất siêu sang Trung Quốc và Canberra đã yêu cầu Tổ chức Thương mại Thế giới làm trung gian hòa giải tranh chấp về thuế đối với lúa mạch của nước này tại thị trường Trung Quốc.

Về phần mình, Bộ trưởng Littleproud cho biết ông đã liên hệ với người đồng cấp ở Trung Quốc để yêu cầu đối thoại.

“Chúng tôi sẽ không ném đồ chơi của mình ra khỏi cũi (ngụ ý hành động của Trung Quốc mang tính trả đũa trẻ con). Chúng tôi muốn là người trưởng thành về điều này và khi họ sẵn sàng nói chuyện... trên cơ sở những gì chúng tôi đã cung cấp cho họ, thì chúng tôi sẽ ở đó để tiếp họ. Nhưng cho đến khi họ có thể làm được điều đó, thì mọi việc sẽ còn khó khăn,” ông nói. 

CNBC

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Trào lưu thuê bạn cùng leo núi giúp giới trẻ Trung Quốc “hái ra tiền”

Trào lưu thuê bạn cùng leo núi giúp giới trẻ Trung Quốc “hái ra tiền”

Giới trẻ Trung Quốc hiện đang tận dụng phong trào leo núi để kiếm thêm thu nhập bằng cách trở thành những người bạn đồng hành vừa có kinh nghiệm và ngoại hình. Tuy nhiên, dù mang lại lợi ích tài chính như công việc độc lạ này còn gây ra nhiều tranh cãi về tính an toàn và độ tin cậy…

Disney rót 12 tỷ USD vào ngành du lịch biển

Disney rót 12 tỷ USD vào ngành du lịch biển

Trong bối cảnh ngành du lịch biển có nhiều tín hiệu phục hồi mạnh mẽ, Disney đang đẩy mạnh đầu tư vào mảng kinh doanh du thuyền với mục tiêu mở rộng sang thị trường Đông Nam Á…

Châu Á được và mất gì từ kế hoạch thuế quan của ông Donald Trump?

Châu Á được và mất gì từ kế hoạch thuế quan của ông Donald Trump?

Các đề xuất thuế quan của Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump có thể gây tổn thất nghiêm trọng đối với nhiều nền kinh tế châu Á phụ thuộc vào xuất khẩu, nhưng động thái này cũng lại mở ra cơ hội cho khối ASEAN khi chuỗi cung ứng toàn cầu dịch chuyển khỏi Trung Quốc…