Australia sẽ ‘bảo vệ mạnh mẽ' ngành công nghiệp rượu vang của mình trước Trung Quốc

Theo Bộ trưởng Nông nghiệp Australia, nước này sẽ bảo vệ ngành sản xuất rượu vang của mình trước các áp lực từ Trung Quốc.
Australia sẽ ‘bảo vệ mạnh mẽ' ngành công nghiệp rượu vang của mình trước Trung Quốc

“Trong khi Trung Quốc… có thể muốn ‘chơi trò chơi’ theo cơ chế thị trường, chúng tôi tin vào cơ hội đưa sản phẩm này vào các thị trường khác vì chất lượng của nó”, ông David Littleproud, Bộ trưởng quản lý nông nghiệp, hạn hán và khẩn cấp của Australia nói với đài CNBC.

Bộ Thương mại Trung Quốc mới đây đã thông báo về việc áp thuế chống bán phá giá đối với một số mặt hàng nhập khẩu rượu vang của Australia từ ngày 28/3. Bắc Kinh tuyên bố rằng Australia đã bán phá giá và trợ cấp cho việc xuất khẩu rượu vang của mình, do đó đã làm tổn hại đến ngành rượu nội địa của Trung Quốc.

Bộ trưởng Nông nghiệp Australia đáp lai: “Chúng tôi vô cùng thất vọng với quyết định này của Trung Quốc và xin khẳng định trong số 37 quốc gia OECD (Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế) trên thế giới, chỉ có duy nhất một quốc gia trợ cấp cho nông dân của họ ít hơn Australia”. Ông Littleproud nói thêm, rượu vang Australia là loại rượu có giá cao thứ hai ở Trung Quốc.

Mối quan hệ giữa Canberra và Bắc Kinh trở nên xấu đi sau khi Australia công khai ủng hộ một cuộc điều tra quốc tế về việc tìm hiểu và xử lý đại dịch Covid-19 ở Trung Quốc. 

Kể từ đó, Trung Quốc đã thực hiện một loạt các biện pháp cản trở xuất khẩu của Australia sang nước này bao gồm thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với lúa mạch Australia cùng với lệnh cấm nhập khẩu đối với một số loại thịt đỏ. Các sản phẩm khác bị ảnh hưởng bởi căng thẳng giữa Trung Quốc và Australia bao gồm tôm hùm, bông, than và quặng sắt.

Australia là một trong số ít các quốc gia phát triển trên thế giới xuất siêu sang Trung Quốc và Canberra đã yêu cầu Tổ chức Thương mại Thế giới làm trung gian hòa giải tranh chấp về thuế đối với lúa mạch của nước này tại thị trường Trung Quốc.

Về phần mình, Bộ trưởng Littleproud cho biết ông đã liên hệ với người đồng cấp ở Trung Quốc để yêu cầu đối thoại.

“Chúng tôi sẽ không ném đồ chơi của mình ra khỏi cũi (ngụ ý hành động của Trung Quốc mang tính trả đũa trẻ con). Chúng tôi muốn là người trưởng thành về điều này và khi họ sẵn sàng nói chuyện... trên cơ sở những gì chúng tôi đã cung cấp cho họ, thì chúng tôi sẽ ở đó để tiếp họ. Nhưng cho đến khi họ có thể làm được điều đó, thì mọi việc sẽ còn khó khăn,” ông nói. 

CNBC

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Khi giới siêu giàu định nghĩa lại khái niệm xa xỉ

Khi giới siêu giàu định nghĩa lại khái niệm xa xỉ

Giới thượng lưu toàn cầu đang rời bỏ những tòa nhà chọc trời hào nhoáng để tìm đến nơi an cư mang lại giá trị bền vững về sức khỏe, tính riêng tư và sự ổn định cho nhiều thế hệ. Xu hướng này mở ra kỷ nguyên mới đối với định nghĩa xa xỉ, nơi giá trị được đo bằng chất lượng sống hơn là vật chất…

Trung Quốc tuyên bố “không ngán” chiến tranh thương mại, tố Mỹ tiêu chuẩn kép về đất hiếm

Trung Quốc tuyên bố “không ngán” chiến tranh thương mại, tố Mỹ tiêu chuẩn kép về đất hiếm

Trung Quốc thẳng thắn tuyên bố “không sợ” chiến tranh thương mại với Mỹ sau khi Tổng thống Donald Trump dọa áp thêm thuế 100% lên hàng nhập khẩu Trung Quốc, động thái làm chao đảo thị trường tài chính toàn cầu và thổi bùng căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới…

Vì sao bơ hiện được ví như “vàng lỏng” ở New Zealand?

Vì sao bơ hiện được ví như “vàng lỏng” ở New Zealand?

Giá bơ (butter) tại New Zealand đã tăng vọt 46,5% trong 6 tháng đầu năm, biến mặt hàng thiết yếu này thành “xa xỉ phẩm” trong giỏ hàng của người tiêu dùng và khiến họ phải lái xe hàng giờ, xếp hàng ở siêu thị hoặc tự làm bơ tại nhà để tiết kiệm chi phí…

Một hình ảnh từ bộ phim truyền hình Reborn Rich (2022) cho thấy cảnh các thành viên gia đình chụp ảnh cùng cặp đôi sau lễ cưới

Nghề khách mời đám cưới “ăn nên làm ra” ở Hàn Quốc

Ở Hàn Quốc, nhiều người đang kiếm thêm thu nhập bằng cách giả làm bạn bè, họ hàng của cô dâu chú rể trong đám cưới để “lấp đầy chỗ trống” trên bức ảnh tập thể, khi mà số lượng khách mời được coi như một thước đo cho vị thế xã hội…

Starbucks chuẩn bị cho cuộc cải tổ 1 tỷ USD

Starbucks chuẩn bị cho cuộc cải tổ 1 tỷ USD

Starbucks bất ngờ thu hẹp quy mô sau nhiều năm mở rộng ồ ạt, với kế hoạch đóng hàng trăm cửa hàng, cắt giảm nhân sự và tái định vị thương hiệu trong nỗ lực tìm lại “phần hồn” đã mất…