Bị nhà phân phối bỏ rơi, BYD liệu có thể tiếp tục gia nhập thị trường Việt Nam?

Việc bất ngờ bị đối tác lớn nhất ra thông báo dừng hợp tác đã khiến hãng xe Trung Quốc BYD gặp nhiều bất lợi khi bước vào thị trường Việt trong tháng 6 tới…

Bị nhà phân phối bỏ rơi, BYD liệu có thể tiếp tục gia nhập thị trường Việt Nam?

BYD, một trong những thương hiệu xe ô tô điện bán chạy nhất tại Thái Lan trong năm 2023 khi bán được 30.500 xe. Tuy nhiên, con đường gia nhập vào thị trường Việt Nam của hãng xe Trung Quốc này khá gập ghềnh khi đối tác lớn nhất đã dừng toàn bộ việc đầu tư vào các đại lý BYD.

New Energy Holding (NEH) mới đây đã thông báo dừng toàn bộ đầu tư đại lý BYD tại Việt Nam. Hiện tại, NEH thuộc hệ thống phân phối ô tô đang có tới hơn 80 đại lý trên toàn quốc, chiếm 13% thị phần ô tô tại Việt Nam vào năm 2023 với nhiều kinh nghiệm trong việc triển khai bán hàng.

Theo thông báo, một số đại lý đang được hoàn thiện và chuẩn bị đi vào hoạt động. NEH cũng đã gấp rút tuyển dụng nhân sự để phục vụ cho việc phát triển đại lý BYD tại Việt Nam. Tuy nhiên, lý do dừng hợp tác được công ty này đưa ra là đơn vị chủ quản có điều chỉnh trong chiến lược kinh doanh, việc dàn trải nguồn lực sẽ khó đảm bảo cho dự án phân phối xe BYD.

Sau thông báo trên, BYD Việt Nam đã đưa ra phản hồi chấp thuận đề nghị rút khỏi dự án của NEH. BYD tại thị trường Việt cũng cho hay, ngoài NEH vẫn còn những đơn vị khác tham dự đầu tư, nhiều kế hoạch sắp tới của BYD hoàn toàn không bị ảnh hưởng.

Khi NEH rút lui, Bitcar Việt Nam trở thành nhà phân phối chính thức lớn nhất của hãng xe điện Trung Quốc. Bitcar dự kiến sẽ mở hệ thống các đại lý trực thuộc và các đại lý liên minh tại Việt Nam.

Về phía BYD, hãng này có kế hoạch sẽ mở 50 đại lý trong năm đầu tiên tại Việt Nam. Con số này khá lớn so với bất kỳ hãng xe nào mới ra nhập vào thị trường Việt. Nếu không có một đối tác đủ mạnh, nhiệm vụ mở 50 đại lý sẽ rất khó khăn.

4-1600.png

Trước vài ngày NEH công bố rút lui, BYD tiết lộ dự định sẽ trình làng thị trường Việt các sản phẩm xe điện gồm có BYD Atto 3, Seal, Dolphin, Han, Sealion, Denza D9 và Yang Wang U8 vào tháng 6 năm nay.

Việc NEH rút lui không phải lần đầu tiên BYD vướng phải khó khăn khi triển khai hoạt động tại thị trường Việt Nam. Hãng ô tô điện Trung Quốc từng có dự định đề xuất dự án xây dựng nhà máy sản xuất nhưng dự án này bị trì hoãn vô thời hạn do những thay đổi trong chiến lược của BYD.

Mặc dù thành công vượt trội ở thị trường Đông Nam Á, nhất là Thái Lan, nhưng BYD có nhiều rào cản khiến hãng xe này khó có thể hoạt động thành công tại Việt Nam.

Ngoài những trở ngại trong tâm lý người dùng và vấn đề về chất lượng xe thì hạ tầng trạm sạc cho xe điện trải dài khắp đất nước là những điều khiến dòng xe ô tô điện Trung Quốc khó có thể tiếp cận và nhận được cái gật đầu của khách hàng Việt.

2-1548.png

Khách hàng yêu thích và muốn mua ô tô điện tại Việt Nam thường là những người mê công nghệ và họ thấy được nhiều lợi ích về phần chi phí sử dụng ô tô điện. Khi thiếu đi hệ thống đại lý làm cơ sở ban đầu, sẽ rất khó để người mua có thể lựa chọn BYD thay cho hãng xe ô tô điện quốc dân VinFast.

Hiện, ngoài VinFast không có hãng xe điện nào sở hữu hệ thống trạm sạc đủ lớn để phục vụ khách hàng. BYD cũng khó có thể tận dụng hệ thống trạm sạc của VinFast. Ngày 7/5, dòng xe VF 3 chính thức được chốt giá ở mức 235 triệu đồng, mức giá này đã hạ gục mọi đối thủ cạnh tranh hiện nay trong mảng xe điện tại thị trường Việt.

3-7442.png

Không ít khách hàng Việt dè chừng khi nghe tới xe có xuất xứ từ Trung Quốc. Những ám ảnh về chất lượng xe Trung trong quá khứ, cũng như chi phí sử dụng quá tốn kém đã khiến những thương hiệu xe từ thị trường này không được người Việt lựa chọn.

Hãng xe Trung Quốc chưa tổ chức hoạt động trưng bày hay lái thử nên người dùng chưa thể xem xét chất lượng xe. Thế nhưng, tại các thị trường khác trên thế giới, hãng xe ô tô điện xứ Trung liên tiếp vướng vào lùm xùm về chất lượng. Điều này ít nhiều sẽ khiến người mua Việt Nam càng thêm "rụt rè" với BYD.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

10 mẫu xe hơi tốt nhất năm 2024

10 mẫu xe hơi tốt nhất năm 2024

Giải thưởng thường niên của Car and Driver (một tạp chí nghiên cứu xe hơi nổi tiếng) đã lựa chọn 10 mẫu xe của năm 2024 đáp ứng được mục đích, mang lại giá trị đáng kinh ngạc và trải nghiệm lái tuyệt vời...

Tổng thống Bulgaria đến thăm và làm việc tại tổ hợp nhà máy VinFast Hải Phòng

Tổng thống Bulgaria đề nghị Vinfast sớm bán ô tô điện và đầu tư sản xuất tại Bulgaria

Một bước tiến mới trong quá trình mở rộng thị trường quốc tế, VinFast vừa nhận được lời mời hợp tác đầy hấp dẫn từ Bulgaria, Tổng thống Bulgaria đã chính thức đề nghị hãng xe Việt Nam sớm đưa sản phẩm ô tô điện vào thị trường này và thậm chí còn mở rộng đầu tư sản xuất...

Khách hàng Indonesia nhận bàn giao VF 5 trong khuôn khổ sự kiện Gaikindo Jakarta Auto Week 2024

Vinfast chính thức bàn giao ô tô điện VF 5 tại Indonesia

Indonesia, một trong những thị trường ô tô lớn nhất Đông Nam Á, đang chứng kiến sự chuyển dịch mạnh mẽ sang xe điện. VinFast đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội này khi chính thức bàn giao mẫu ô tô điện VF 5 tại đây...

Tân CEO toàn cầu của Hyundai, ông Jose Munoz tại buổi ra mắt mẫu IONIQ 9 ở California (Mỹ)

Hyundai trình làng mẫu IONIQ 9 hoàn toàn mới

Hyundai Motor vừa ra mắt mẫu SUV điện ba hàng ghế IONIQ 9, nhắm đến phân khúc xe gia đình cỡ lớn với tiềm năng lợi nhuận cao trong tương lai. Với phạm vi hoạt động vượt trội và khả năng sạc nhanh, mẫu xe này dự kiến sẽ cạnh tranh mạnh mẽ tại thị trường Mỹ và Hàn Quốc từ đầu năm sau…

Cuộc đua sở hữu siêu du thuyền xa xỉ của các tỷ phú công nghệ

Cuộc đua sở hữu siêu du thuyền xa xỉ của các tỷ phú công nghệ

Sở hữu siêu du thuyền không chỉ là một thú chơi xa xỉ mà còn là biểu tượng của quyền lực và đẳng cấp trong giới siêu giàu công nghệ. Từ Jeff Bezos, Mark Zuckerberg cho đến Larry Ellison, họ đều không ngại ngần đầu tư hàng trăm triệu USD cho những “cung điện” trên biển của mình…

Những mẫu xe “cực ngầu” trong thập kỷ “buồn tẻ”

Những mẫu xe “cực ngầu” trong thập kỷ “buồn tẻ”

Chúng ta thường không nhìn lại những năm 1970 với các mẫu xe có thiết kế tuyệt vời bởi đây là "Thời kỳ bất ổn" do cuộc khủng hoảng dầu mỏ và luật khí thải ống xả khiến nó bị gán cho cái mác “Thập kỷ buồn tẻ”...