Bộ GTVT ký hợp đồng BOT hơn 11.000 tỷ đồng với nhà đầu tư cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt

Dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt là dự án thứ 2 trong tổng số 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam triển khai theo hình thức PPP được Bộ Giao thông vận tải ký hợp đồng với nhà đầu tư.
Bộ GTVT ký hợp đồng BOT hơn 11.000 tỷ đồng với nhà đầu tư cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt

Ngày 13/5, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tổ chức ký hợp đồng BOT dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt theo hình thức PPP với nhà đầu tư: Liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty CP Tập đoàn CIENCO4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - TCT Xây dựng Trường Sơn - Công ty CP Đầu tư và Xây dựng VINA2 và doanh nghiệp dự án là Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng.

Đây là dự án thứ 2 trong tổng số 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam triển khai theo hình thức PPP (Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo) được Bộ GTVT ký hợp đồng với nhà đầu tư sau dự án Nha Trang - Cam Lâm.

Vụ trưởng Vụ PPP (Bộ GTVT) ông Lê Kim Thành cho biết, cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt là một trong những dự án đầu tiên trong lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông được tổ chức đấu thầu rộng rãi trong nước, sử dụng phần vốn góp Nhà nước (VGF) để đánh giá tài chính thương mại. Đồng thời, dự án này cũng được cập nhật quy định chuyển tiếp của Luật PPP và các nghị định hướng dẫn trong quá trình đàm phán hợp đồng.

Do vậy, việc tổ chức đàm phán, ký hợp đồng thành công ngoài việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh, còn mang ý nghĩa rất to lớn trong việc thực hiện chủ trương xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông đang gặp nhiều khó khăn. Đây cũng là tín hiệu tích cực đối với môi trường đầu tư PPP trong lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông giai đoạn 2021 - 2025, đặc biệt trong điều kiện nguồn vốn ngân sách Nhà nước còn nhiều khó khăn như hiện nay.

Đại diện nhà đầu tư cam kết sẽ tập trung mọi nguồn lực, đổi mới, sáng tạo trong công tác quản trị, điều hành để hoàn thành dự án và đưa vào khai thác sử dụng tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt theo đúng tiến độ.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết, giai đoạn trước đây, Bộ GTVT đã triển khai 88 dự án hạ tầng giao thông theo hình thức BOT. Tuy nhiên, 5 năm trở lại đây lại không có dự án nào thực hiện được bằng hình thức đầu tư này. Thời gian qua, Bộ GTVT đã tiếp 126 đoàn thanh tra, kiểm toán về BOT giao thông. Qua các kết luận thanh tra, kiểm toán, Bộ GTVT đã rút ra được nhiều bài học, kinh nghiệm, nhận diện các khó khăn, vướng mắc để triển khai các dự án BOT chuẩn chỉ hơn, bài bản hơn và bảo đảm công bằng giữa Nhà nước và nhà đầu tư.

Để dự án triển khai bảo đảm hiệu quả, Thứ trưởng Nguyễn Nhật yêu cầu nhà đầu tư tập trung huy động nguồn lực, tổ chức thi công bảo đảm tiến độ, chất lượng, thẩm mỹ theo đúng yêu cầu. Ngoài ra, Cục Quản lý chất lượng xây dựng và kết cấu hạ tầng giao thông và Ban Quản lý dự án 6 (đại diện cơ quan Nhà nước có thẩm quyền) cần phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh giải quyết dứt điểm các vướng mắc về mặt bằng cho dự án (hiện công tác GPMB dự án đã đạt 98%).

Dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt dài khoảng 50 km, đi qua địa phận 2 tỉnh Nghệ An (44,4 km) và Hà Tĩnh (4,9 km). Để phù hợp với nhu cầu vận tải, giai đoạn 1 của dự án được phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17 m, vận tốc thiết kế 80 km/h. Trên tuyến xây dựng đồng bộ các công trình và tiện ích hiện đại, trong đó có hầm Thần Vũ chiều dài khoảng 1.100 m và cầu Hưng Đức có tổng chiều dài khoảng 4 km.

Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 11.157 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn nhà đầu tư huy động khoảng 5.090 tỷ đồng và nguồn vốn Nhà nước tham gia thực hiện khoảng 6.067,73 tỷ đồng. Thời gian xây dựng dự án khoảng 3 năm, thời gian vận hành khai thác hoàn vốn khoảng 16 năm 6 tháng 8 ngày.

Có thể bạn quan tâm